พัทลุง-ม.ศิลปากรจัดกิจกรรมล้อมวงคุยเพื่อร่วมออกแบบชุมชน นำไปสู่การสร้างความเข้มแข้งให้กับชุมชนลำปำ

พัทลุง-ม.ศิลปากรจัดกิจกรรมล้อมวงคุยเพื่อร่วมออกแบบชุมชน นำไปสู่การสร้างความเข้มแข้งให้กับชุมชนลำปำ เน้นการเรียนรู้สร้างสรรค์สื่อเพื่อการขาย มั่นใจทำได้ขายเป็น ปลุกชาวบ้านในชุมชนพัฒนา 5 ชุมชน ในพื้นที่ ต.ลำปำ ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของพัทลุง

 

มหาวิทยาลัยศิลปากรจัดกิจกรรมล้อมวงคุยเพื่อร่วมออกแบบชุมชนและกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างสรรค์สื่อเพื่อการขาย มั่นใจทำได้ขายเป็น ให้กับชาวบ้านชุมชนลำปำ เพื่อคืนวิถีวัฒนธรรมชุมชนและพัฒนา 5 ชุมชนลำปำ ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดพัทลุง โดยผ่านกลไกการตลาด จัดขึ้น ณ ศาลาลำปำที่รัก และศาลาเอนกประสงค์ท่าน้ำหัวนอน รวม 2 วัน มีประชาชน ปราชญ์ชาวบ้าน ศิลปินพื้นบ้าน ภาครัฐและเอกชนสนใจเข้าร่วมล้อมวงคุยกิจกรรมดังกล่าว

กิจกรรมแรกเป็นการบรรยายให้ความรู้การสร้างสรรค์สื่อเพื่อการขาย มั่นในทำได้ขายเป็น และสร้างแรงบันดาลใจ วิทยากรโดยคุณธนาธีรภัทร์ นวลแก้ว อินฟลูเอเซอร์ ชื่อดังจากเพจ กระเป๋ากระจูด ร้านธรรมมือ ทะเลน้อย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับชาวบ้านในการทำสื่อเพื่อนำเสนอตัวตน หลังจากนั้นมีการล้อมวงคุยเพื่ออกแบบชุมชน โดย ดร.สรวงมณฑ์ สิทธิสมาน หัวหน้านักวิจัยส่วนกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร และนายนนท์ปวิธ แก้วนุ่ม นักวิจัยในพื้นที่ นำทีมคุย ร่วมกับเทศบาลเมืองพัทลุง

ทั้งนี้นายมณี แป้นน้อย รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองพัทลุง ในฐานะเป็นเจ้าของพื้นที่เข้าร่วมให้แนวคิดในการดึงเอาทุนวัฒนธรรมในชุมชนที่มีอยู่มานำเสนอผ่านหลากหลายกลไกความพร้อมของชุมชน โดยการร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ให้เกิดย่านวัฒนธรรมที่น่าเที่ยว น่ามอง น่ามา ซึ่งโครงการวิจัยฯ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้วางกรอบการทำงานไว้แล้วตั้งแต่แรก

สำหรับพื้นที่ ต.ลำปำ อ.เมืองพัทลุง เป็นชุมชนติดกับทะเลสาบสงขลา มีบ้านเรือนตั้ง 2 ฝั่งคลองลำปำ มีพื้นที่สายน้ำจากคลองลำปำจรดกับทะเลสาบ จึงเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านมีอาชีพทำการประมง และยังเต็มไปด้วยทุนวัฒนธรรมหลากหลาย เนื่องจากเคยเป็นที่ตั้งของเมืองพัทลุง ทุนวัฒนธรรมที่หลงเหลือให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมอย่างเช่น วังเก่า-วังใหม่ เป็นวังเจ้าเมืองรุ่นพ่อและรุ่นลูก วัดวังที่มีฝาผนังภายในอุโบสถโดยจิตกรได้เล่าเรื่องราวของเมืองลำปำไว้อย่างละเอียด, วัดยางงามที่มีพระประธานทรงเครื่องกษัตริย์ และเป็นที่รวบรวมของซากเรือโบราณที่ขุดขึ้นมาจากคลองลำปำจำนวนมาก, ชุมชนที่มีบ้านเรือนเก่าแก่ บรรยากาศการตักบาตรทางน้ำที่หาดูได้ยากในยุคปัจจุบัน กิจกรรมล่องเรือชมแสงแรก

 

และชมดอกบัวยามเช้า ชมวิถีชีวิตของชาวประมง และเดินชมตลาดเช้าที่มีอาหารพื้นเมืองและกุ้ง หอย ปู ปลา ที่ขายโดยชาวประมงถึงผู้บริโภคโดยตรง ไม่ผ่านแม่ค้าคนกลางราคาจึงถูก นอกจากนั้นยังมีผ้าบาติกที่ขึ้นชื่อของเมืองพัทลุงที่ร้านศรีบาติก ที่ออกแบบลวดลายจากวัฒนธรรมประเพณีของเมืองพัทลุงอีกด้วย
การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะพัฒนาไปสู่การท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถท่องเที่ยวใน 5 ย่าน 5 ชุมชน ชมวัด ,วัง,ตลาดท้ายวัง,ตลาดริมคลอง,และย่านวัฒนธรรมอาหาร 24 ร้าน ริมทะเลสาบ มีอาหารทะเลสด ราคาถูก ให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลอง/