พิษณุโลก อบจ.พิษณุโลก ร่วมเปิดโครงการสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟวันออกพรรษา ประจำปี 2567

พิษณุโลก อบจ.พิษณุโลก ร่วมเปิดโครงการสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟวันออกพรรษา ประจำปี 2567

 

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้ นายศิริชิน หาญพิทักษ์พงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายวชิระ พุ่มพฤกษ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก อำเภอเนินมะปราง เขต 2 ร่วมเปิดโครงการสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟวันออกพรรษา ประจำปี 2567 ณ อ่างเก็บน้ำทุ่งนาดี ตำบลวังยาง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายเชิงชาย ไพรพฤกษ์ นายอำเภอเนินมะปราง เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายเพียว ขุนทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังยาง และผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่นในตำบลวังยางร่วมเปิดโครงการ

 

สำหรับการจัดงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟวันตำบลวังยางได้จัดต่อเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปีในวันออกพรรษาจากผู้คนที่อพยพมาจากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน ที่นำมาเผยแพร่จุดกันที่วัดเพื่อฉลองงานกฐินในขณะนั้นมีเพียงการจุดพลุ ตะไล ยังไม่มีการจุดบั้งไฟ ต่อมาในปี พ.ศ. 2529 ได้มีการจัดประเพณีบ้งไฟเฉพาะหมู่ที่ 6 ความเชื่อตั้งเดิมในการทำบุญบั้งไฟในวันออกพรรษาเป็นการขอบคุณเทวดาฟ้าดินที่บันดาลให้ฝนตกตามฤดูกาล จนประชาชนมีผลผลิตทางการเกษตรพอกินพอใช้อย่างเพียงพอ ซึ่งสร้างสรรค์โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น และต่อมาองค์การบริหารส่วนตำบลวังยางได้เล็งเห็นถึงสำคัญของประเพณีบุญบั้งไฟ และเล็งเห็นถึงความสำคัญของศิลปะวัฒนธรรม และประเพณีท้องถิ่น

 

จึงร่วมกับฝ่ายปกครอง ประชาชนตำบลวังยาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดโครงการสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟวันออกพรรษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีบุญบั้งไฟให้คงอยู่สืบไป และส่งเสริมเสริมให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการกิจกรรมอนุรักษ์ ประเพณีท้องถิ่นและเกิดนันทนาการ รวมทั้งเพื่อส่งสริมสนับสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านวัฒนธรรม และประประเพณี และสร้างความสมัครสมานสามัคคีระหว่างชุมชนในท้องถิ่น ตลอดจนเพื่อเป็นการสักการะบูชาพญาแถน และสิ่งศักดิ์สิทธิของชาวตำบลวังยางและเพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้เห็นความสำคัญของประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ภายในงานมีกิจกรรมขบวนแห่บั้งไฟ รำเซิ้ง และแข่งประกวดการจุดบั้งไฟประเภทขึ้นสูง.

 

ปรีชา นุตจรัส รายงาน ข่าวพิษณุโลก