ยะลา-เบตงน้ำป่าไหลหลาก ตาย 1 บ้านพังเสียหายนับสิบ ดินสไลด์ ทางขาดหลายจุด

เบตง หมู่บ้านธารมะลิอ่วม เจอฝนหนักน้ำป่าไหลหลาก บ้านพังเสียหายนับ 10 หลัง ชาวบ้านเสียชีวิต 1 ราย ดินสไลด์ทับเส้นทางหลายจุด พบท่อนไม้ ตอไม้ ดินโคลน ก้อนหินขนาดใหญ่มากับน้ำป่าจำนวนมาก

 

วันที่ 12 ต.ค.67 นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง พร้อมด้วยนายจเร ตุงแก้ว ปลัดป้องกันอำเภอเบตง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เดินทางไปที่บ้านธารมะลิ ม.4 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ตรวจสอบเหตุน้ำป่าที่ไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน จนทำให้บ้านพังเสียหายนับ 10 หลัง และมีผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย เมื่อคืนที่ผ่านมา และมีดินสไลด์ต้นไม้ล้ม ทำให้เส้นทางบางช่วงรถไม่สามารถผ่านได้ เบื้องต้น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านได้ช่วยกันเคลียร์เส้นทางจนรถสามารถผ่านได้เป็นการชั่วคราว ซึ่งตลอดเส้นทางถนนสายบ้านธารมะลิ ก็ยังพบร่องรอยดินสไลด์ ต้นไม้ล้มทับเส้นทางเป็นจุดๆ มากกว่า 10 จุด มีสะพานพังจำนวน 2 แห่ง ถนนรอยต่อระหว่างบ้านธารมะลิ ต.อัยเยอร์เวง มุ่งหน้า บ้านกระป๋อง ต.แม่หวาด ขาด รถไม่สามารถผ่านได้

 

เจ้าหน้าที่ ชาวบ้าน ต้องนำไม้มาพาด ทำเป็นสะพานชั่วคราว ให้เดินผ่านไปมาได้ แต่ที่หนักสุดก็ในหมู่บ้านธารมะลิ มีบ้านชาวบ้านพังเสียหายทั้งหลัง จำนวน 2 หลัง ซึ่งมี 1หลัง หายไปกับกระแสน้ำไม่เหลือซาก มีบ้านชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายบางส่วนมากกว่า 10 หลัง และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อ นายกอเดร์ ลือบาจิ อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21/6 ม.4 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งบ้านถูกน้ำป่าซัดพังเสียหายทั้งหลัง พบศพอยู่ใต้ถุนบ้านหลังน้ำลด ช่วงกลางดึก และพบว่าบริเวณโดยรอบ มีทั้งท่อนไม้ ตอไม้ ก้อนหิน ดินโคลนจำนวนมาก ที่มากับกระแสน้ำ เส้นทางของลำธารก็เปลี่ยนทิศทาง และจากร่องรอยของน้ำป่า สันนิฐานได้ว่า ช่วงที่น้ำป่ามา ลำธารที่กว้างเพียง 2 เมตร มีความกว้าวเกินกว่า 20 เมตร หลังน้ำลดก็มีเศษซากไม้ ก้อนหิน ดินโคลน หลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก

   

นายมะรอยี ดือราแม อายุ 46 ปี ชาวบ้านที่บ้านถูกน้ำป่าซัดหายไปทั้งหลัง เล่าว่า บ้านตนปลูกอยู่ห่างจากลำธารประมาณ 10 เมตร ช่วงเย็นวานนี้ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก จากนั้นก็มีน้ำป่าไหลมา ประมาณ 2 ชั่วโมง น้ำก็พัดบ้านตนหายไปทั้งหลัง โชคดีที่ตนและคนในครอบครัว ออกมาจากบ้านตั้งแต่น้ำในลำห้วยมีระดับสูงขึ้น ก่อนที่น้ำป่าจะไหลมาอย่างรวดเร็วและรุนแรง
ด้านนายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกพื้นที่ เร่งสำรวจความเสียหาย สรุป เข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยและได้รับความเดือดร้อนจากเหตุ ฝนตกหนักเมื่อคืนนี้ เพื่อจะได้ช่วยเหลือเยี่ยวยา ซึ่งเบื้องต้นทราบว่า เจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย ทั้งทางหลวงชนบท การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเบตง ก็ลงพื้นที่ เร่งแก้ไขปัญหาต่าง ขณะที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ตชด. ก็ เข้าสำรวจ ช่วยเหลือ ทั้งเก็บกวาด ล้างบ้าน ขุดดินโคลนที่มากับน้ำหลังน้ำลด