ลำพูน – ผู้ว่าฯลำพูน ขอรับการสนับสนุนเรือจากกองทัพเรือ 20 ลำ ผลักดันน้ำลงในน้ำปิง

ผู้ว่าฯลำพูน ขอรับการสนับสนุนเรือจากกองทัพเรือ 20 ลำ เพื่อผลักดันน้ำลงลำน้ำปิง โดยประจำการที่บริเวณสะพานเฉลิมพระเกียรติ 2540 แก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองลำพูน

 

 

ตามที่ นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดลำพูน(อุทกภัย/ดินถล่ม) ปี 2567 ได้ประสานกับทางกองทัพเรือเพื่อขอรับการสนับสนุนเรือผลักดันน้ำเร่งการระบายน้ำแม่กวง แม่ปิงเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูนนั้น

 

ขณะนี้ทางกองทัพเรือ ได้จัดส่งเรือเดินทางเข้ามา โดยมีกำหนดถึงพื้นที่จังหวัดลำพูนในวันนี้(10 ต.ค. 67) จากการสำรวจในพื้นที่ โดยชุดสำรวจ ได้นำทีมเดินทางเข้ามาสำรวจพื้นที่ เพื่อผลักดันน้ำเมื่อก่อนหน้านี้ โดยได้สำรวจไว้ 2 จุด ได้แก่ บริเวณประตูน้ำ ตำบลปากบ่อง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน และ บริเวณสะพาน ตำบลต้นธง อำเภอเมืองลำพูนนั้น ผลการสำรวจพบว่า ทั้ง 2 พื้นที่อยู่บนแม่น้ำกวง แม่น้ำมีความกว้างประมาณ 40 เมตร กระแสน้ำมีความเร็วประมาณ 1.5 เมตร/วินาที

 

ปัจจุบันจังหวัดลำพูน ได้เปิดประตูระบายน้ำเต็มที่เพื่อเร่งระบายน้ำขังในพื้นที่ลุ่มต่ำที่มีลักษณะน้ำเน่าเสีย ลงสู่แม่น้ำกวง ระดับน้ำหน้าประตูกับท้ายประตู มีระดับใกล้เคียงกัน จากการวิเคราะห์แล้วเห็นว่า ในพื้นที่ดังกล่าวนั้น ไม่เหมาะสมที่จะติดตั้งเรือผลักดันน้ำ เนื่องจากกระแสน้ำมีความเร็วมาก และมีความเชี่ยวกราก อาจทำให้การติดตั้งเรือผลักดันน้ำกระทำได้ยาก และอาจเป็นอันตรายกับกำลังพล และเรือผลักดันน้ำได้ อีกทั้ง เมื่อติดตั้งเรือผลักดันน้ำลงไปแล้ว อาจทำให้บริเวณท้ายน้ำ(หลังเรือผลักดันน้ำ) เกิดน้ำกระจายเข้าไปท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำอีกได้

 

อย่างไรก็ตาม ทีมสำรวจจึงได้ทำการสำรวจเพิ่มเติม ตามแนวเส้นทางของลำน้ำปิง และมีผลการพิจารณาจุดที่เหมาะสม ในการติดตั้งเรือผลักดันน้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน จำนวน 5 จุด แต่มีพื้นที่เหมาะสมกับการติดตั้งเรือผลักดันน้ำ จำนวน 1 จุด ได้แก่ บริเวณสะพานเฉลิมพระเกียรติ 2540 ตำบลดอยหล่อ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่(จุดเชื่อมต่อระหว่าง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน) และสามารถรองรับการติดตั้งเรือผลักดันน้ำได้ ประมาณ 10 – 20 ลำ การดำเนินการครั้งนี้ จะช่วยผลักดันน้ำสู่ลำน้ำปิงได้เร็วขึ้น ช่วยลดปัญหาน้ำท่วมในอำเภอเมืองลำพูนได้อย่างทันท่วงที..

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน