ปทุมธานี กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจับมือสยามคูโบต้า ร่วม MOU พัฒนาทักษะฝีมือแรงงานภาคการเกษตรและก่อสร้างให้ตรงความต้องการของตลาดแรงงาน

ปทุมธานี กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจับมือสยามคูโบต้า ร่วม MOU พัฒนาทักษะฝีมือแรงงานภาคการเกษตรและก่อสร้างให้ตรงความต้องการของตลาดแรงงาน

 

 

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.67 เวลา 10.00 น. ที่บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด สำนักงานใหญ่ นิคมอุตสาหกรรมนวนคร อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายสมบัติ โพธิวัฒน์ ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และนายไวพจน์ หามาลา Head of Customer Solutions บริษัทสยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้แทนในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานภาคการเกษตรและการก่อสร้าง ระหว่างสองหน่วยงาน เพื่อร่วมกันพัฒนากำลังแรงงานให้มีทักษะฝีมือทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

 

โดยจากการ MOU ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ และจัดฝึกอบรมหลักสูตรการขับขี่รถขุดมืออาชีพ ซึ่งมีระยะเวลาการฝึกอบรม 18 ชั่วโมง ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี นครราชสีมา พระนครศรีอยุธยา กรุงเทพมหานคร และเชียงใหม่ มีเป้าหมายดำเนินการ 135 คน เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีทักษะความชำนาญในการใช้งานเครื่องจักรกล สามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับไปใช้ในการประกอบอาชีพให้มีความมั่นคง อันจะนำไปสู่การส่งเสริมและการพัฒนาอาชีพให้มีความยั่งยืน

 
ทั้งนี้ ผ่านมาในปี พ.ศ. 2563 – 2564 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และบริษัทสยามคูโบต้า คอร์ ปอเรชั่น จำกัด ได้มีการ MOU จัดฝึกอบรมหลักสูตรฝึกอบรมพนักงานขับรถในงานภาคการเกษตร โดยมีผู้ผ่านการฝึกอบรม รวม 365 คน ในครั้งนี้จึงเป็นการลงนามความร่วมมือ ครั้งที่ 2 เพื่อร่วมกันพัฒนากำลังแรงงานให้มีทักษะฝีมือที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน เพราะปัจจุบัน เครื่องจักรกลการเกษตรมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนด้านปัจจัยการผลิต หรือบริการ เป็นเครื่องทุ่นแรง ที่ช่วยให้สามารถเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้พนักงานจึงต้องมีทักษะฝีมือในภาคการเกษตรและการก่อสร้าง เพื่อให้เป็นแรงงานที่มีฝีมือเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ต่อยอดไปสู่การมีงานทำ มีคุณภาพชีวิตที่ดี และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ ตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของไทย

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน