เชียงใหม่-บสย. ผนึกพันธมิตรเปิด “ศูนย์ซ่อมวีลแชร์ฯ” ช่วย “กลุ่มเปราะบาง” น้ำท่วมภาคเหนือ ซ่อมวีลแชร์ ฟรี! ให้คนพิการ เร่งฟื้นฟูคุณภาพชีวิตหลังน้ำลด

เชียงใหม่-บสย. ผนึกพันธมิตรเปิด “ศูนย์ซ่อมวีลแชร์ฯ” ช่วย “กลุ่มเปราะบาง” น้ำท่วมภาคเหนือ ซ่อมวีลแชร์ ฟรี! ให้คนพิการ เร่งฟื้นฟูคุณภาพชีวิตหลังน้ำลด

 

บสย. ลงพื้นที่มอบเงินสนับสนุนเปิด “ศูนย์บริการซ่อมวีลแชร์และอุปกรณ์สำหรับคนพิการ” ช่วยเหลือ “กลุ่มเปราะบาง” ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ภาคเหนือ เร่งฟื้นฟูคุณภาพชีวิตหลังน้ำลด พร้อมพัฒนาทักษะอาชีพช่างซ่อมวีลแชร์และอุปกรณ์ สำหรับคนพิการใน จ.เชียงราย เสริมด้วยโครงการค้ำประกันสินเชื่อดอกเบี้ยถูก “SMEs ฟื้นฟู No One Left Behind” เติมสภาพคล่อง ช่วย SMEs พลิกฟื้นกิจการ ได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น

นายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) นางดุสิดา ทัพวงษ์ รองผู้จัดการทั่วไปอาวุโส สายงานบริหารช่องทางและพัฒนาผู้ประกอบการ นายกิตติพงษ์ บุรณศิริ รองผู้จัดการทั่วไป สายงานกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์ และสำนักงานเขตภาคเหนือตอนบน ลงพื้นที่มอบเงินสนับสนุนการเปิดศูนย์บริการซ่อมวีลแชร์ และอุปกรณ์คนพิการ ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงราย เพื่อช่วยเหลือ “กลุ่มเปราะบาง” คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้นั่งวีลแชร์ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ภายใต้กิจกรรม “บสย. ร่วมฟื้นฟู ดูแลด้วยใจ” ณ บสย. สำนักงานเขตภาคเหนือตอนบน จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567

นายสิทธิกร กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในภูมิภาคต่างๆ ล่าสุดในพื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ซึ่งสร้างผลกระทบต่อประชาชน และกิจการร้านค้า ผู้ประกอบการ เป็นจำนวนมาก บสย. เดินหน้าช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ในทุกมิติ เพื่อช่วยเหลือลูกค้า ลูกหนี้ และผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถผ่านพ้นช่วงวิกฤต และกลับมาฟื้นฟูกิจการได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น ด้วยมาตรการพักชำระค่าธรรมเนียม และพักหนี้ รวมถึงมาตรการเสริมสภาพคล่อง โครงการค้ำประกันสินเชื่อดอกเบี้ยถูก “SMEs ฟื้นฟู No One Left Behind” ช่วยผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ผ่านกลไกการค้ำประกันของ บสย.

นอกจากนี้ บสย. ยังให้ความสำคัญกับ “กลุ่มเปราะบาง” ในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งจากการลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อมอบเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัย ให้แก่เทศบาลนครเชียงราย พบว่ามี “กลุ่มเปราะบาง” จำนวนมากที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้พิการรวมถึงผู้สูงอายุที่นั่งวีลแชร์ ซึ่งวีลแชร์และอุปกรณ์ได้รับความเสียหาย และสูญหาย จากน้ำท่วม เป็นที่มาความร่วมมือ ระหว่าง บสย. และ มูลนิธิคนพิการไทย และ สมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย จ.เชียงราย เปิด “ศูนย์บริการซ่อมวีลแชร์และอุปกรณ์สำหรับคนพิการ” โดยได้รับการสนับสนุนจาก 2 หน่วยงาน ได้แก่ มูลนิธิคนพิการไทย สนับสนุนอะไหล่ซ่อมราคาต้นทุน และสมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย จ.เชียงราย สนับสนุนสถานที่ และทีมช่างคนพิการในพื้นที่ จ.เชียงราย

ทั้งนี้ จากข้อมูลของศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พบว่า พื้นที่จังหวัดเชียงรายมีกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจำนวน 1,993 ครัวเรือน คิดเป็น 3,716 ราย แบ่งเป็น เด็ก 390 ราย คนพิการ 353 ราย ผู้สูงอายุ 1,741 ราย ผู้ป่วยติดเตียง 54 ราย และผู้มีรายได้น้อย 678 ราย และจากการสำรวจข้อมูลผลกระทบของสมาชิกคนพิการ ของมูลนิธิคนพิการไทย พบว่า คนพิการที่ลงทะเบียนไว้กับมูลนิธิฯ ใน จ.เชียงราย จำนวนมากกว่า 3,000 ราย และมีการขอการสนับสนุนความช่วยเหลือในการซ่อมแซมรถวีลแชร์ และอุปกรณ์คนพิการมายังมูลนิธิฯ แล้วจำนวน 10 ราย โดยคาดว่าจะมีการประสานซ่อมรถวีลแชร์ ทั้งหมดไม่น้อยกว่า 70 ราย เฉพาะพื้นที่จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่

“บสย. เล็งเห็นถึงความยากลำบากในการใช้ชีวิตในกลุ่มคนพิการที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งมีความจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านอาชีพช่างซ่อมวีลแชร์และอุปกรณ์สำหรับคนพิการในจังหวัดเชียงราย ของมูลนิธิคนพิการไทย อีกด้วย” นายสิทธิกร กล่าว

ทั้งนี้ นอกจากให้ความช่วยเหลือผ่านมาตรการต่างๆ บสย. ยังได้เฝ้าติดตามสถานการณ์และผลกระทบอย่างใกล้ชิดในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ที่มีแนวโน้มเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัย พร้อมมอบหมายให้สำนักงานเขต บสย. ทั่วประเทศ เดินหน้าสำรวจ ตรวจสอบ พร้อมสื่อสารมาตรการช่วยเหลือต่างๆ ของ บสย. ตลอดจนระดมทีมงานลงพื้นที่รับฟังปัญหา และให้ความช่วยเหลืออื่นๆ เพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังได้ส่งทีมงาน “ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน” ของสำนักงานเขต บสย. ทั่วประเทศ ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพื่อให้คำแนะนำในการพลิกฟื้นธุรกิจอีกด้วย

สำหรับกลุ่มเปราะบาง ผู้พิการ และผู้สูงอายุ ที่วีลแชร์สูญหาย หรือได้รับความเสียหาย จากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ สามารถติดต่อ และส่งวีลแชร์เข้าซ่อม ได้ฟรี! ที่ สมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย อ.เมือง จ.เชียงราย หรือร่วมบริจาคเงินสนับสนุนได้ที่ บัญชี มูลนิธิคนพิการไทย บัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาห้าแยกปากเกร็ด เลขที่บัญชี (ออมทรัพย์) 207-406850-9 ยอดเงินบริจาคสามารถลดหย่อนภาษีได้ 1 เท่า สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและรายละเอียดการเข้าร่วมมาตรการ ได้ที่สำนักงานเขตในพื้นที่ หรือ ช่องทาง LINE OA TCG First: @tcgfirst และ บสย. Call Center โทร. 02-890-9999

นภาพร/เชียงใหม่