วงษ์พาณิชย์ จับมือ “เต็ดตรา แพ้ค” และเนสท์เล่ เปิด “ปฏิบัติการหยุดทิ้ง กล่องเครื่องดื่มใช้แล้วขายได้ กับ กิจกรรม กล่องนมรักษ์โลก (ชุมชน) ปีที่ ๒”

วงษ์พาณิชย์ จับมือ “เต็ดตรา แพ้ค” และเนสท์เล่ เปิด “ปฏิบัติการหยุดทิ้ง กล่องเครื่องดื่มใช้แล้วขายได้ กับ กิจกรรม กล่องนมรักษ์โลก (ชุมชน) ปีที่ ๒”

 

๔ ตุลาคม ๒๕๖๗ : บริษัทวงษ์พาณิชย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้จัดโรดโชว์“ปฏิบัติการหยุดทิ้ง กล่องเครื่องดื่มใช้แล้วขายได้ กับ กิจกรรม กล่องนมรักษ์โลก (ชุมชน) ปีที่ ๒” กิจกรรมดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากบริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทเนสท์เล่ (ไทย) จำกัด และ บริษัท อีโค่ เฟรนด์ลี่ ไทย จำกัด รวมถึงภาคราชการ กองทัพอากาศ เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ จังหวัดพิษณุโลก โรงเรียนต่าง ๆ อาทิ โรงเรียนพิณพลราษฎ์ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก โรงเรียนบ้านเข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ และ โรงเรียนเทศบาล ๑ (ทีโอเอ วิทยา) อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เป็นความร่วมมือผนึกกำลังกัน แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม “ปฏิบัติการหยุดทิ้ง กล่องเครื่องดื่มใช้แล้วขายได้ กับ กิจกรรม กล่องนมรักษ์โลก (ชุมชน) ปีที่ ๒” ส่งเสริมการคัดแยกต้นทาง การจัดการกลางทางและการจัดการนำไปรีไซเคิลปลายทาง ตั้งเป้าหมายเก็บรวบรวมกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วจากภาคประชาชน ไม่ต่ำกว่า ๓๐,๐๐๐ กิโลกรัม ภายในเดือนธันวาคม ๒๕๖๗

ดร.สมไทย วงษ์เจริญ ประธานบริหาร บริษัท วงษ์พาณิชย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่าจากการเป็นผู้เก็บรวบรวม รับซื้อขยะรีไซเคิล รายใหญ่ของประเทศ มีสาขา อยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศกว่า ๒,๔๐๐ สาขา ได้เปิดดำเนินธุรกิจมาแล้ว ถึงปีนี้เป็นปีที่ ครบรอบ ๕๐ ปี กับความสามารถในการเก็บรวบรวมขยะรีไซเคิลได้ ๑.๕ ล้านตันต่อปี

 

๕๐ ปีที่ผ่านมา กล่องเครื่องดื่มใช้แล้วถูกทิ้งไปในถังขยะและเดินทางไปที่หลุมฝังกลบขยะ เราทิ้งกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว ๘๐,๐๐๐ ตัน / ปี และในวันนี้กล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว ขายได้ในราคา ๕ บาท / กิโลกรัม คิดเป็นเงิน กว่า ๔๐๐ ล้านบาท / ปี เท่ากับ ๕๐ ปีที่ผ่านมาเราสร้างขยะจากการทิ้งกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว ๔ ล้านตัน หรือ ๔ พันล้านกิโลกรัม เป็นเงินกว่า ๒ หมื่นล้านบาท แต่ปัจจุบัน วงษ์พาณิชย์ ได้เปิดรับซื้อแล้ว อย่างเป็นทางการทั่วประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนเรื่องการเรียกกลับคืน เพื่อนำมาสร้างประโยชน์ด้วยวิธีการรีไซเคิล ตามนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ในการเรียกกลับคืน ผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ Extended Producer Responsibility (EPR) จาก บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท วงษ์พาณิชย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และ บริษัท อีโค่ เฟรนด์ลี่ ไทย จำกัด “ปฏิบัติการหยุดทิ้ง กล่องเครื่องดื่มใช้แล้วขายได้ กับ กิจกรรม กล่องนมรักษ์โลก (ชุมชน) ปีที่ ๒” สามารถนำกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วมาขายได้ ที่วงษ์พาณิชย์ ทั่วไทย ตามประกาศราคาในเว็บไซต์ www.wongpanit.com

 

โรดโชว์ปฏิบัติการ “หยุดทิ้ง! กล่องเครื่องดื่มใช้แล้วขายได้” กับกิจกรรม “กล่องนมรักษ์โลก (ชุมชน) ปีที่ ๒ ” ในวันนี้ เป็นการเปิดตัว กิจกรรม ณ พื้นที่ กองทัพอากาศ เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ และยังมีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องในหลายพื้นที่ อาทิ เช่น หน้าศาลากลาง จังหวัดพิษณุโลก , โรงเรียนพิณพลราษฎ์ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก , โรงเรียนบ้านเข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ และ โรงเรียนเทศบาล ๑ (ทีโอเอ วิทยา) อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ กิจกรรม การคัดแยกกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว หลังการบริโภค วงษ์พาณิชย์ทำหน้าที่รับผิดชอบ เป้าหมายจัดเก็บกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วจาก ภาคประชาชนไม่ต่ำกว่า ๓๐,๐๐๐ กิโลกรัม ภายในเดือนธันวาคม ๒๕๖๗ นี้
 
นายปฏิญญา ศิลสุภดล ผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืน บริษัทเต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการนี้คือหนึ่งในโครงการด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศไทยที่มีความสำคัญมากที่สุดของบริษัทฯ เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะส่งเสริมให้เกิดการจัดการกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วที่ถูกวิธีอย่างยั่งยืน ให้กับชุมชนตามนโยบายและแผนงานที่เราได้ดำเนินงานมาตลอดระยะเวลาหลายปี เต็ดตรา แพ้ค ในฐานะผู้บุกเบิกเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์กล่องเครื่องดื่มยูเอชที มุ่งมั่นที่จะปกป้องอาหาร ผู้คน และโลกของเรา โดยยึดหลักการสากล Extended Producer Responsibility (EPR) หรือ หลักการขยายความรับผิดชอบของผู้ผลิต โดยบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว ควรส่งเสริมให้นำกลับไปรีไซเคิลหรือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เพื่อเป็นการจัดการบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วอย่างยั่งยืน” บริษัทฯ รู้สึกภาคภูมิใจที่โครงการนี้ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 โดยได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากชุมชนและทุกภาคีเครือข่าย ที่ได้ร่วมกันทำหน้าที่สนับสนุนการลดปริมาณขยะต้นทาง เพื่อขับเคลื่อนโครงการให้ประสบความสำเร็จด้วยดีอีกครั้งหนึ่ง และต้องขอบคุณบริษัทเนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ที่เห็นถึงความสำคัญและร่วมกันขับเคลื่อน “ปฏิบัติการหยุดทิ้ง กล่องเครื่องดื่มใช้แล้วขายได้ กับ กิจกรรม กล่องนมรักษ์โลก (ชุมชน) ปีที่ ๒”

 

นายสมยศ วัฒน์พานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีโค่ เฟรนด์ลี่ ไทย จำกัด โรงงานแปรรูปกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วเป็นเยื่อกระดาษใหม่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่มยูเอชที กล่าวว่า กล่องเครื่องดื่มมีวัตถุดิบหลักเป็นเยื่อกระดาษที่ดี มีส่วนประกอบเป็นพลาสติก และอลูมิเนียมฟอยล์ ซึ่งเมื่อเข้าสู่กระบวนการแยกเยื่อกระดาษแล้ว จะสามารถได้เยื่อกระดาษคุณภาพสูง ไปใช้ในอุตสาหกรรมกระดาษรีไซเคิล กระดาษทิชชู่ เป็นต้น ขณะเดียวกันพลาสติก และอลูมิเนียมฟอยล์ยัง สามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบ เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้อีกด้วย อาทิ เช่น แผ่นอิฐเทียมปูพื้นถนน ไม้เทียม เป็นต้น

 

พลอากาศเอก ฐากูร นาครทรรพ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพอากาศ ประธานกรรมการสิ่งแวดล้อม กองทัพอากาศ เป็นหน่วยงานที่มีนโยบายและแผนปฏิบัติงาน ในการลดปัญหาขยะ รักษาสิ่งแวดล้อม แบบมีส่วนร่วม ของผู้อยู่อาศัย ในเขตพื้นที่ ของกองทัพอากาศที่มีอยู่ทั่วประเทศ มีความยินดีให้การสนับสนุน กิจกรรม ปฏิบัติการ“หยุดทิ้ง กล่องเครื่องดื่มใช้แล้วขายได้ กับ กิจกรรม กล่องนมรักษ์โลก (ชุมชน) ปีที่ ๒” เป็นการสร้างการรับรู้ ปลูกสร้างจิตสำนึกให้มีการคัดแยกขยะต้นทางนำมาสร้างประโยชน์ได้อย่างแท้จริง กิจกรรมกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว แลกผลิตภัณฑ์ใหม่ ไมโล ในครั้งนี้ เกิดจากการผนึกกำลัง ร่วมมือกัน ของภาคเอกชน ที่ได้จัดขึ้น ระหว่าง บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จํากัด บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท วงษ์พาณิชย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และ บริษัทอีโค่ เฟรนด์ลี่ ไทย จำกัด การคัดแยกบรรจุภัณฑ์กล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว หลังการบริโภคจากต้นทาง นับเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์มาก สำหรับสังคมไทย ที่มีปัญหาขยะ