สงขลา-รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลั่นกลองเปิดงานเทศกาลกินเจเมืองสงขลา ครั้งที่ 14 ประจำปี 2567

สงขลา-รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลั่นกลองเปิดงานเทศกาลกินเจเมืองสงขลา ครั้งที่ 14 ประจำปี 2567 อย่างเป็นทางการเมื่อเย็นวันนี้ รวมทั้งโชว์ฝีมือผัดหมี่มงคลแจกให้ผู้มาร่วมงานกินฟรี เชิญชวนประชาชนร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินเจของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ระหว่างวันที่ 2 – 11 ตุลาคม 2567

 


ที่บริเวณลานหน้าท่าเทียบเรือประมงเก่า (ตรงข้ามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา) อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลกินเจ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2567 และลั่นกลองเปิดงานอย่างเป็นทางการ พร้อมกับการแสดงการเชิดสิงโต เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมี นายวันชัย ปริญญาศิรินายกเทศมนตรีนครสงขลา พร้อมด้วย สมาชิกสภาเทศบาลนครสงขลา คณะกรรมการศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก ตลอดจนประชาชนเข้าร่วม


สำหรับงานเทศกาลถือศีลกินเจ ปีที่ 14 ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา 5 สมาคมจีน พระตำหนักกวนซีอิมผ่อสักเคหะสถานครูไทย จัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 2 – 11 ตุลาคม 2567 เพื่อส่งเสริมประเพณีถือศีลกินเจในพื้นที่เมืองสงขลา อนุรักษ์และสืบสาน ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน อีกทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองสงขลา
ได้กำหนดสถานที่ประกอบพิธีกรรม ไว้ 2 แห่ง คือ บริเวณศาลพระแม่กวนอิมสวนหมากและปะรำพิธีหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมหลัก ดังนี้ พิธีขึ้นเสาเทวดาและรับเสด็จองค์กิ๋วอ้วงฮุกโจ้ว วันที่ 5 และ 8 ตุลาคม พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ วันที่ 6 ตุลาคม พิธีขอขมาเจ้าสมุทร ลอยกระทงโปรดวิญญาณ ที่ท่าเรือหลังปะรำพิธี วันที่ 9 ตุลาคม พิธีแห่รอบเมืองและพิธีลุยไฟ วันที่ 10 ตุลาคม พิธีเทกระจาดและแจกทาน วันที่ 11 ตุลาคม พิธีส่งเสด็จองค์กิ๋วอ้วงฮุกโจ้ว

 
หลังจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ทำพิธีเปิดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ครั้งที่ 14 เรียบร้อยแล้ว ได้ทำการผัดหมี่มงคล เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงานชิมฟรีคนละกล่อง โดยมีผู้ที่ขึ้นไปให้กำลังใจในการผัดหมี่ของรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา มี นายกเทศมนตรีนครสงขลา และผู้บริหารเทศบาลนครสงขลา รวมทั้งคุณศักดิ์- คุณแอนลา ตั้งคุปตานนท์ ประธานศาลพระแม่กวนอิมสวนหมากด้วย

 
สำหรับเทศกาลกินเจ หรือประเพณีถือศีลกินผัก เป็นประเพณีแบบลัทธิเต๋า กำหนดเอาวันจันทรคติ คือ เริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึงขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี คำว่า เจ ในภาษาจีนทางพุทธศาสนานิกายมหายานมีความหมายเดียวกับคำว่า อุโบสถ ดังนั้นการกินเจก็คือการรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวัน เหมือนกับที่ชาวพุทธในประเทศไทยที่ถืออุโบสถศีล หรือรักษาศีล 8 โดยไม่รับประทานอาหารหลังจากเที่ยงวันไปแล้ว แต่เนื่องจากการถืออุโบสถศีลของชาวพุทธนิกายมหายานที่ไม่กินเนื้อสัตว์

 

จึงนิยมนำการไม่กินเนื้อสัตว์ไปรวมกันเข้ากับคำว่ากินเจ กลายเป็นการถือศีลกินเจ ในปัจจุบันผู้ที่รับประทานอาหารทั้ง 3 มื้อแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ก็ยังคงเรียกว่ากินเจ ฉะนั้นความหมายก็คือคนกินเจมิใช่เพียงแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา ใจ ส่วนป้ายคำ ว่า “เจ” ทั้งภาษาไทยและจีน ที่มักเห็นในประดับตามห้างร้านต่างๆ ในช่วงเทศกาลกินเจ เป็นการสื่อว่า “ไม่มีของคาว” (ไม่มีเนื้อสัตว์) โดยตัวอักษรสีแดง เป็น ตัวแทนของความเป็นสิริมงคล ส่วนพื้นหลังสีเหลือง เป็นตัวแทนของพระพุทธศาสนานั่นเอง

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา