ลำปาง-ครอบครัว ของ อดีตรอง สวป.สภ.เมืองลำปาง นิมนต์พระสวดเรียกวิญญานกลับบ้าน

ลำปาง-ครอบครัว ของ อดีตรอง สวป.สภ.เมืองลำปาง นิมนต์พระสวดเรียกวิญญานกลับบ้าน

 

เมื่อวันที่ 3​ ต.ค.2567 เวลา​ 16.00​ น.​ ที่บริเวณปากซอยถนนรอบเวียง ซอย 5 เทศบาลนครลำปาง จุดเกิดเหตุ แม่และครอบครัว บรรดาญาติของ ร.ต.อ.กล้าหาญ โปธาวงศ์ อายุ 51 อดีตรอง สวป.สภ.เมืองลำปาง ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ได้นิมนต์พระจำนวน 4 รูป นำโดยพระมหาถาวร ปภสฺโร เจ้าอาวาสวัดร่องกอก ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง เพื่อสวดถอนและเรียกวิญญาน ร.ต.อ.กล้าหาญ กลับบ้านและรับบุญรับทานบุญกุศลที่ญาติอุทิศไปให้ โดยญาติได้เตรียมกระบอกทรายจำนวน 100 ชุด พร้อมดอกไม้ธูปเทียน 100 ชุด สำรับบรรจุเครื่องไทยทานจำนวน 4 ชุด พร้อมจตุปัจจัย ถวายพระสงฆ์ ซึ่งเป็นพิธีโบราณที่สืบทอดกันมา เพื่อเรียกวิญญานผู้ตายกลับบ้าน ท่ามกลางความเศร้าโศกของบรรดาญาติ และครอบครอครัวถึงกับหลั่งน้ำตา

 

ที่บริเวณศาลาวัดฮ่องกอก บรรดาญาติๆได้จัดเตรียมงาน สถานที่จอดรถ พร้อมกางเต้นท์ไว้ต้อนรับผู้มาร่วมงาน โดยมีตำรวจ สภ.เมืองลำปาง มาช่วยงานด้วย นอกจากนั้น อำนวยการโดย พล.ต.น.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ภ.จว.ลำปาง มอบหมายให้ พ.ต.อ.คมสันต์ สะอาดล้วน รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง พ.ต.อ.คมสันต์ บำรุงยศ ผกก.สภ.เมืองลำปาง ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ประชุมเตรียมการจัดงาน การต้อนรับแขกทตลอดจนการดูแลด้านการจราจรและพิธีการต่าง ๆ เพื่อให้สมกียรติแด่ผู้เสียชีวิตด้วยโดยจะมีการสวดพระอภิธรรมเวลา 20.00 น.ทุกคืน ถึงวันที่ 6 ต.ค.2567 และประกอบพิธีพระราชทานเพลิงในวันที่ 7 ต.ค. 2567 ณ สุสานวัดฮ่องกอก ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ต่อเนื่องเวลา 01.00 น.วันที่ 29 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา ตร.สายตรวจ สภ.เมืองลำปาง ชุดที่ 4 ร.ต.อ.กล้าหาญ เป็น หน.ชุด ตั้งจุดตรวจบนถนนรอบเวียง ซอย 5 เทศบาลนครลำปาง ขณะปฎิบัติหน้าที่ได้มีชายขับขี่่รถจักรยานยนต์ผ่านมาที่ด่านตรวจ เจ้าหน้าที่จึงให้สัญญาณหยุดตรวจ แต่ชายคนดังกล่าวเร่งเครื่องรถหลบหนีชนแผงกั้น และร.ต.อ.กล้าหาญเข้าขัดขวางพยายามจับตัวไว้จึงถูกรถ จยย.พุ่งชนล้มลงศีรษะกระแทกพื้นอย่างแรงจนแน่นิ่ง เจ้าหน้าที่จึงรีบนำส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ห้องไอซียู รพ.ลำปาง เนื่องจากศีรษะได้รับกระทบอย่างแรงจนได้เสียชีวิตลงระหว่างรักษาเมื่อเวลา 05.20 น.วันที่ 2 ต.ค.2567 ที่ผ่านมา

ภาวินันท์​ บุตรหล้า รายงาน