สตูล ใช้เรือรบกองทัพเรือภาคที่ 3 ฝ่าคลื่นสูงขนเสบียงถุงยังชีพ น้ำดื่มและยารักษาโรคจากาชาดและอบต.ปากน้ำ ช่วยชาวเกาะบุโหลนดอน – บุโหลนเล 200 ชุดบรรเทาความเดือดร้อน

สตูล ใช้เรือรบกองทัพเรือภาคที่ 3 ฝ่าคลื่นสูงขนเสบียงถุงยังชีพ น้ำดื่มและยารักษาโรคจากาชาดและอบต.ปากน้ำ ช่วยชาวเกาะบุโหลนดอน – บุโหลนเล 200 ชุดบรรเทาความเดือดร้อน

วันนี้ 20 กันยายน 2567 ที่สถานีเรือละงู อำละงู จังหวัดสตูล นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อมนายกเหล่ากาชาด , นาวาเอกแสนไท บัวเนียม รอง ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล (รองศรชล.สตูล ) และนายธีระพงษ์ คุ่มเคี่ยม นายอำเภอละงู, นาวาตรีปรัชญ์ ขำเจริญ หัวหน้าสถานีเรือละงู / ผู้บังคับหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเลเกาะหลีเป๊ะสตูล พร้อมกำลังพลทหารเรือ เร่งนำถุงยังชีพจาก กาชาดจังหวัดและอบต.ปากน้ำ จำนวนทั้งสิ้น 200 ถุง พร้อมน้ำดื่มและยารักษาโรค นำลงเรือตรวจการ ต.114 หรือเรือตรวจการณ์ของทัพเรือภาคที่ 3 ช่วยชาวบ้านเกาะบุโหลนดอนและบุโหลนเล ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นลมแรงไม่สามารถออกเดินเรือหากินได้

 
นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า ส่วนข่าวที่แจ้งว่า ชาวเกาะเกือบ 5,000 ครัวเรือนที่รับผลกระทบเตรียมอดข้าวอดอาหาร ไม่เป็นความจริง เพราะชาวเกาะจะรู้การรับมือภัยพิบัติ แต่อาจจะติดคลื่นลมหลายวัน โดยทางจังหวัดไม่ได้นิ่งดูดาย วันนี้เตรียมนำเสบียงลงเรือพร้อมแล้ว ทันทีที่คลื่นไม่สูงมากพร้อมลำเลียงไปทันที นอกจากนี้ยังมี แผนสำรวจของ ศรชล.สตูลเตรียม ฮ. ของทัพเรือภาคที่ 3 และ ฮ ของกองทัพภาคที่ 4 ไว้แล้ว

สำหรับพื้นที่อำเภอละงู มีเกาะแก่งที่หมู่บ้านอยู่ 2 เกาะที่มีหมู่บ้านชาวเล ได้แก่เกาะบุโหลนดอน มีทั้งหมดประมาณ 120 ครัวเรือน มีโรงเรียนบ้านเกาะบุโหลน และเกาะบุโหลนเล มีชาวเลอยู่ประมาณ 80 ครัวเรือน ทั้งนี้ 2 เกาะมีประชากรอาศัยอยู่ 600 กว่าคน

 
นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล