มูลนิธิเมาไม่ขับวอนคนได้เงินหมื่น เจียดเงินซื้อประกัน พรบ.บุคคลที่ 3 ห่วงเกิดอุบัติเหตุไม่ได้รับเยียวยา

มูลนิธิเมาไม่ขับวอนคนได้เงินหมื่น เจียดเงินซื้อประกัน พรบ.บุคคลที่ 3 ห่วงเกิดอุบัติเหตุไม่ได้รับเยียวยา

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.67 นายสุรสิทธิ์ ศิลปงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่าภายในเดือน ก.ย. 2567 รัฐบาลจะโอนเงิน 10,000 บาท ภายใต้โครงการดิจิตอลวอลเล็ต เฟสแรกให้กับพี่น้องประชาชน จำนวน 14.5 ล้านคน โดยเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 11.9 ล้านคน และเป็นคนพิการ 2.6 ล้านคน ทั้งนี้โดยรัฐบาลจะโอนให้เป็นเงินสดซึ่งพี่น้องประชาชนสามารถกดเงินสด จำนวน 10,000 บาท ไปจับจ่ายใช้สอยได้โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ
อย่างไรก็ตามในฐานะที่ตนทำงานการรณรงค์และการสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายเพื่อลดโศกนาฏกรรมบนท้องถนนมายาวนาน สิ่งที่พบและเป็นปัญหาอย่างยิ่งในปัจจุบันนอกจากการเมาแล้วขับและการขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนบางกลุ่มบางพวกแล้ว ปัญหาใหญ่อีกเรื่องหนึ่งคือผู้ขับขี่รถจำนวนมากไม่ทำพรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถทำให้เมื่อเกิดอุบัติเหตุจึงไม่ได้รับสิทธิ์การเยียวยาที่สมบูรณ์ตามกฎหมาย หลายครอบครัวล่มสลายเมื่อบุคคลในครอบครัวที่เป็นเสาหลักต้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งแทนที่จะได้รับการเยียวยาแต่เพราะรถไม่ได้ทำประกันพรบ.ทำให้เสียสิทธิ์ที่จะได้รับการเยียวยาไป


ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวต่อไปว่า ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่รัฐบาลได้อนุมัติเงิน 10,000 บาท ให้กับพี่น้องประชาชน 14.5 ล้านคน เงินดังกล่าวตนเชื่อว่าจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชนในยามภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้เป็นอย่างมาก แต่ก็ขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับเงิน 10,000 บาท ก่อนที่ท่านจะนำเงินไปจับจ่ายใช้สอยสิ่งของต่างๆขอให้ท่านสำรวจว่าบ้านของท่านมีรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ที่ยังไม่ได้ทำพรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ หรือไม่ ถ้ายังไม่ได้ทำ หรือ พรบ.ที่ทำอยู่หมดอายุขอให้รีบทำโดยเร็วอย่าเสียดายเงินแค่ไม่กี่ร้อยบาท เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตคนที่อยู่ข้างหลังจะได้รับเงินเยียวยาสูงถึง 500,000 บาท อย่าให้เงินหลักร้อยที่ท่านต้องเสียไปกับการทำพรบ.เป็นสาเหตุให้ชีวิตครอบครัวของท่านต้องล่มสลายด้วยเหตุผลว่าเสียดายเงินเพียงไม่กี่ร้อยบาทในการต่อพรบ. โดยต้องแลกกับความล่มสลายในครอบครัวที่จะตามมา
ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับกล่าว
เบี้ยประกันพรบ.รถยนต์ 645.21 บาท รถกระบะ 967.28 บาท เบี้ยประกันรถจักรยานยนต์ไม่เกิน 125 cc 323.14 บาท รถจักรยานยนต์เกิน 125 cc 430.14 บาท รถจักรยานยนต์เกิน 150 cc 645.21 บาท (ข้อมูลเบื้องต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทประกันภัย)