อุตรดิตถ์-“หมี่พันป้าหว่าง” ลิ้มรสความอร่อยอาหารท้องถิ่น แห่งเมืองลับแล

อุตรดิตถ์-“หมี่พันป้าหว่าง” ลิ้มรสความอร่อยอาหารท้องถิ่น แห่งเมืองลับแล

เมื่อวันที่ 8 กย. 2567 ที่ถนนสายของกินเมืองลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ในเขตเทศบาลตำบลศรีพนมมาศ อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ มีบ้านไม้เก่าแก่ถูกปรับให้เป็นร้านขายหมีพัน สร้างรายสร้างอาชีพให้กับตัวเอง กว่า 30 ปี

โดยบ้านไม้เลขที่ 739 ถ.ถนนราษฎร์อุทิศ มีนางสว่าง จันทร์เรียน อายุ 68 ปีเป็นเจ้าของร้านหมี่พัน ชื่อร้าน”ป้าหว่างหมีพันลับแล” โดยจะมีลูกค้าแวะมาสั่งจองและซื้อหมี่พันกลับบ้านไปรับประทานเป็นประจำทุกวัน


โดยขั้นตอนการทำหมี่พันของร้านป้าหว่างนั้น คือ นำเส้นหมี่ขาวที่ลวกสุกแล้ว มาคลุกเคล้ากับ ถั่วงอก คะน้า กุยช่าย กากหมู และน้ำมันกระเทียมเจียว จากนั้นเติมรสชาติด้วยน้ำปลา น้ำตาล มะนาว พริกป่น ตามสูตรเฉพาะของทางร้าน คลุกเคล้าให้เข้ากันจนได้ที่ จากนั้นนำหมี่ที่คลุกแล้วมาวางบนแผ่นข้าวแคบ ค่อยๆ ม้วนก็จะได้หมี่พันแสนอร่อย


ความอร่อยของหมี่พันร้านป้าหว่างนั้นจะอยู่ที่ความเหนียวและรสชาติของแผ่นข้าวแคบ ที่ผสมผสานกับรสเปรี้ยวหวานของหมี่ และความมันกรุบกรอบของกากหมูที่อยู่ภายในได้เป็นอย่างดี ทำให้รสชาติของหมี่พันร้านป้าหว่างกลายเป็นอาหารอร่อยๆ ที่ไม่ควรพลาด หากใครมาเยือนเมืองลับแลแห่งนี้


ป้าหว่างเปิดเผยว่า ตนเองเริ่มขายหมี่พันตอน อายุ 34 ปี ตั้งแต่ราคาชิ้นละ 50 สตางค์ จนปัจจุบัน ราคาอยู่ที่ชิ้นละ 5 บาท ในช่วงแรกที่ขาย ได้ใช้ตระกร้าหาบขายตามหมู่บ้าน ซึ่งก็จะมีลูกค้าชื่นชอบ ติดใจในรสชาด ได้แนะนำให้ตนขายอยู่กับที่ ตนเองจึงจัดสถานที่บ้านซึ่งเป็นชั้นเดียวที่มีใต้ถุนบ้าน เปิดเป็นร้านขายหมี่พันมาจนถึงปัจจุบัน โดยจะมีลูกค้าทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดจะแวะมาซื้อไปรับประทานและเป็นของฝากอยู่เป็นประจำ รายได้จากการขายหมีพัน วันหนึ่ง จะขายได้ประมาณ 2 พัน ถึง สองพัน 5 ร้อยบาท

 

ร้านก็ป้าหว่างหมีพันลับแล จะเป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มนักท่องเที่ยวในพื้นที่และต่างจังหวัดที่ได้เข้ามารับประทานแล้วติดใจในรสชาด ต่างก็จะไปบอกต่อๆไปกันจนเป็นที่รู้จัก ร้าตป้าหว่างหมี่พันลับแล เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น.ถึง 18.00 น.ทุกวัน หากมีโอกาสมีเที่ยวเมืองลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ แวะมาชิม “หมี่พันเมืองลับแล” ได้หรือสอบถามเส้นทาง0840452407

นาคา คะเลิศรัมย์