ลำพูน ‐ เหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน จัดการประชุมเหล่ากาชาดจังหวัด ภาค 10 ครั้งที่ 3 ประจำปี 2567

เหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน จัดการประชุมเหล่ากาชาดจังหวัด ภาค 10 ครั้งที่ 3 ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการพบปะแสดงความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สามารถนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติงานตามพันธกิจ และภารกิจของสภากาชาดไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายกฤษฎา บุญราช ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย/ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด สภากาชาดไทย เป็นประธานเปิดการประชุมเหล่ากาชาดจังหวัด ภาค 10 ครั้งที่ 3 ประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2567 ณ หอประชุมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน ตำบลต้นธง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยมีนายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นางดวงกมล ยิ้มละมัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน, นายสมาน กองแก้ว ปลัดจังหวัดลำพูน, หัวหน้าส่วนราชการ, รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ กรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ, นายกกิ่งกาชาดอำเภอฯ, รองนายกกิ่งกาชาดอำเภอฯ, กรรมการและสมาชิกกิ่งกาชาด อำเภอทั้ง 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองลำพูน แม่ทา บ้านธิ ป่าซาง บ้านโฮ่ง ทุ่งหัวช้าง ลี้ อำเภอเวียงหนองล่อง ร่วมให้การต้อนรับ มีเหล่ากาชาดจังหวัดจาก 6 จังหวัดภาค 10 ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย ลำปาง เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน พะเยา และ จังหวัดลำพูน เข้าร่วมฯ รวมประมาณ 600 คน

เพื่อเป็นการพบปะแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการปฏิบัติงานตามภารกิจของเหล่ากาชาดจังหวัดและกิ่งกาชาดอำเภอ รวมทั้งได้รับทราบนโยบายของสภากาชาดไทย สามารถนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติงานตามพันธกิจและภารกิจของสภากาชาดไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัด ภาค 10 นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภาค 10 รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดภาค 10 นายกกิ่งกาชาดอำเภอ คณะกรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดและกิ่งกาชาดอำเภอ ภาค 10 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมฯ

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ภาระกิจของสภากาชาดไทย และเหล่ากาชาดจังหวัด ได้มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของทางราชการเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากสาธารณภัย รวมทั้งการพัฒนาและส่งเสริมคุณภาพชีวิต ของกลุ่มเปราะบาง เหล่ากาชาดจังหวัดและกิ่งกาชาดอำเภอ ได้จัดทำกิจกรรมและโครงการมากมาย ปรากฏเห็นเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน

ความสำเร็จในการจัดงานในวันนี้(7 ก.ย.) นับเป็นความร่วมมือ ร่วมใจของเหล่ากาชาดจังหวัด ภาค 10 ทั้ง 6 จังหวัด โดยเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในการประชุมครั้งนี้ มีความยินดีและมีความพร้อมที่จะสนับสนุนในการจัดประชุมครั้งนี้อย่างเต็มที่

 

นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามข้อบังคับสภากาชาดไทย ที่กำหนดให้มีการประชุมเหล่ากาชาดจังหวัด และกิ่งกาชาดอำเภอ ในภาคปีหนึ่งไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง เพื่อให้คณะกรรมการ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด และกิ่งกาชาดอำเภอได้รับการพัฒนา เพิ่มพูนทักษะและสร้างความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับพันธกิจหลักของเหล่ากาชาดจังหวัด โดยเฉพาะงานด้านบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย ด้านสังคมสงเคราะห์ และส่งเสริมคุณภาพชีวิต งานด้านรับบริจาคโลหิต(เลือด) ดวงตา และอวัยวะ โดยการประชุมครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ประจำปี 2567

 

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีเชิญธงชาติและธงกาชาด มีนายกฤษฎา บุญราช ประธานในพิธีกล่าวเปิดการประชุมและกล่าวให้โอวาท พร้อมบรรยายพิเศษ เรื่อง “การมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานของเหล่ากาชาดจังหวัด และกิ่งกาชาดอำเภอ” จากนั้น ประธานในพิธีฯ มอบของที่ระลึก ให้แก่ที่ปรึกษาคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัด นายกเหล่ากาชาดจังหวัด รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัด เลขานุการเหล่ากาชาดจังหวัด นายกกิ่งกาชาดอำเภอที่พ้นวาระการดำรงตำแหน่ง

 

โอกาสนี้ นายกเหล่ากาชาดจังหวัด 6 จังหวัด ได้ร่วมกันมอบของที่ระลึก และร่วมบันทึกภาพ จากนั้น ประกอบพิธีมอบธงกาชาด ภาค 10 โดยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน มอบธงกาชาด ภาค 10 ให้แก่นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย(เจ้าภาพครั้งถัดไป) พร้อมรับชมวีดิทัศน์สรุปผลการดำเนินงาน ของเหล่ากาชาด ภาค 10 จำนวน 6 จังหวัดเป็นอันเสร็จสิ้นการประชุมฯ

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน