พังงา-สุดยอดเมนู!! “กระดูกอ่อนคั่วเครื่องราหัวเปราะ”อาหารพื้นถิ่นร้านกับข้าวแม่ มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย

พังงา-สุดยอดเมนู!! “กระดูกอ่อนคั่วเครื่องราหัวเปราะ”อาหารพื้นถิ่นร้านกับข้าวแม่ มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย


เมื่อวันที่ 19 สค.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ตามที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา เข้าเยี่ยมชมพร้อมบันทึกขั้นตอนการทำเมนูอาหาร ที่ร้าน กับข้าวแม่ (ทางเข้าน้ำตกสระนางโนราห์) ในพื้นที่ หมู่ 3 ต.นบปริง อ.เมือง จ.พังงา ที่ได้รับการโหวตและตัดสินให้รับรางวัลการประกวด โดยเมนูที่ได้รับการโหวตและตัดสินให้ได้รางวัลในครั้งนี้คือ เมนู กระดูกอ่อนคั่วเครื่องราหัวเปราะ ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

 
น.ส.เวธกา วรรธวริฐ นักวิชาการชำนาญการพิเศษ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา กล่าวว่า ทาง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา ได้จัดประกวด เมนูอาหารถิ่นที่เสี่ยงต่อการสูญหาย หาทานได้เฉพาะถิ่น ไม่ได้มีการบริโภคอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ควรได้รับการรักษาและสืบทอด เพราะเป็นอาหารที่แสดงถึงภูมิปัญญา ความผูกพันในวิถีชีวิตและนำวัตถุดิบพื้นถิ่นมาประยุกต์ใช้เป็นส่วนประกอบ ภายใต้ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นอาหารที่มีคุณค่า เป็นแบบอย่างที่ควรเชิดชูให้อยู่คู่กับท้องถิ่น ทำให้เกิดการรักษา และฟื้นฟูพัฒนาไปสู่เมนูอาหารถิ่นที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของชุมชน

 
ทำให้เกิดการอนุรักษ์และสืบสานให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของจังหวัด จังหวัดพังงามีผู้ส่งประกวดจำนวน 23 เมนู มีคณะกรรมการคัดเลือกจนได้ 9 เมนู ทั้งอาหาร คาว หวาน และ ขนม จนเปิดรับโหวตซึ่งเมนูที่โหวตมากที่สุดในพังงา คือ กระดูกอ่อนคั่วเครื่องราหัวเปราะ
ทางด้านนางยุพดี คงแก้ว เจ้าของร้าน กับข้าวแม่ ผู้ส่งเข้าประกวดและรับการโหวตในครั้งนี้ กล่าวว่า ตนเองผันตัวจากทำงานธนาคารมาร่วม 10 ปี เห็นว่า กับข้าวฝีมือแม่ที่ตนเองทานมาตั้งแต่เด็กอร่อยมาก

 

จึงตัดสินใจเปิดร้านอาหารพื้นบ้านในช่วงปี 2562 เป็นจังหวะเดียวกับสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 พอดี ทำให้การเปิดร้านเป็นไปอย่างยากลำบากต้องส่งขายน้ำพริก ตัดทุเรียนในสวนขายเพื่อประทังความอยู่รอด หลังจากสถานการณ์โควิด พ้นผ่านไป ลูกค้าเข้ามารับประทานและติดใจรสชาดอาหารและนิยมมาก โดยเฉพาะ เมนูอาหารพื้นบ้าน อาหารพื้นถิ่น เช่น กระดูกอ่อนคั่วเครื่องราหัวเปราะ
รู้แบบนี้ต้องท้าให้ทุกท่านผู้ที่นิยมชมชอบอาหารปักษ์ใต้ต้องไปทานกระดูกอ่อนคั่วเครื่องราหัวเปราะ ส่วนที่คนปักษ์ใต้บอกว่าทานแล้วอร่อยจนหูลั่นก็ต้องไปพิสูจน์กันแล้ว
………………….
ภาพ/ข่าว โกอู๋@นักข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา/นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป. รายงาน