ยะลา-เบตง จงอางยาวกว่า 3 เมตรลอกคราบในโพรงใต้ดินพื้นหลังบ้าน

เบตง ชาวบ้านปากบาง ผวา งูจงอางยาวกว่า 3 เมตรลอกคราบในโพรงใต้พื้นหลังบ้าน เกรงจะกัดเด็ก สัตว์เลี้ยง รีบแจ้งตำรวจ ประสานผู้เชี่ยวชาญจับปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ


วันที่ 2 ส.ค.67 น.ส.พัชรรินทร์ อินต๊ะอัฑฒ์ ประธานชมรมคนรักสัตว์เบตง ได้รับประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำป้อมตำรวจสามแยกบ้านปากบาง ม.8 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา มีชาวบ้านขอความช่วยเหลือให้ไปช่วยจับงู ที่บ้านเลขที่ 459/2 ซึ่งอยู่ห่างจากป้อมตำรวจประมาณ 20 เมตร จึงรีบนำสมาชิกชมรมที่มีความชำนาญเชี่ยวชาญการจับงู พร้อมอุปกรณ์การจับงู เข้าช่วยเหลือ


บ้านดังกล่าวอยู่ในหมู่บ้านปากบาง เป็นบ้านชั้นเดียวมุงหลังคาสังกะสีปลูกติดกัน 3 หลัง ชาวบ้านหลายคน ยืนคอยอยู่หน้าบ้าน บางส่วนก็รออยู่หลังบ้าน เฝ้างูที่อยู่ในโพรงดินใต้พื้นบ้าน เมื่อทีมงานชมรมคนรักสัตว์เบตง อาไฟฉายส่องดูในโพรงดินซึ่งมีความลึกเข้าไปใต้พื้นบ้านประมาณ 1.5 เมตร ก็ถึงกับ ผวา เพราะภายในมีงูจงอางตัวใหญ่กำลังลอบคราบอยู่ พร้อมส่งเสียงขู่ดัง จนทำให้ชาวบ้านกว่า 10 คน ที่ยืนมุงดูอยู่ถึงกับสะดุ้ง ต้องถอยหนี ซึ่งขณะที่ทีมงานชมรมคนรักสัตว์เบตงกำลังใช้อุปกรณ์พยายามคล้องคองูนั้น

 

ชาวบ้านที่มายืนดูยืนลุ้น ต่างก็หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายภาพ ถ่ายคลิป เก็บไว้ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถจับงูแล้วนำออกมาจากโพรงได้ วัดขนาดความยาวได้ประมาณ 3.6 เมตร หนักประมาณ 6-7 กิโลกรัม ซึ่งงูตัวดังกล่าว อยู่ในอาการอ่อนแรง ตามลำตัวก็มีผิวหนังที่ลอกเป็นคราบติดอยู่เป็นช่วงๆ ซึ่งบางช่วงก็หลุดออกมาบ้างแล้ว จึงนำใส่กระสอบเพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ

 
นายวัตติชัย ทิศศรี อายุ 35 ปี เล่าว่า โพรงดินดังกล่าว เป็นโพรงที่สุนัขที่เลี้ยงไว้ ขุดแล้วคลอดลูกอยู่ด้านใน หลังจากลูกสุนัขโตจนออกมาจากโพรงแล้ว ตนก็ไม่ได้ปิด ปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยเห็นมีอะไร พอวันนี้ขณะที่ตนนั่งอยู่บริเวณหลังบ้าน ก็หันไปเห็นงูเลื้อยออกมาจากโพรงดินดังกล่าว เมื่อสุนัขเห่า งูก็เลื้อยกลับเข้าไปในโพรง ตนจึงบอกคนในบ้านและเพื่อนๆข้างบ้าน ให้ไปบอกตำรวจที่ป้อมให้หาคนมาช่วยจับ เพราะเกรงว่างูจะกัดสัตว์เลี้ยง หรือ เด็กๆที่อยู่บริเวณนี้ คาดว่าก่อนหน้านี้งูตัวนี้คงอาศัยอยู่ในป่าฝั่งตรงข้ามคลองหลังบ้าน และได้เลื้อยมาอาศัยในโพรงเพื่อจะทำการลอกคราบ