ยะลา-เบตง แม่ทัพภาค4 เปิดพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตรรอบสื่อมวลชน นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย นั่งคอยรอคิวเข้าชมเพียบ

ยะลา-เบตง แม่ทัพภาค4 เปิดพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตรรอบสื่อมวลชน นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย นั่งคอยรอคิวเข้าชมเพียบ

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 ก.ค.67 พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่4 เดินทางมาเป็นประธานเปิดพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตรรอบสื่อมวลชน ที่ ม.2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา โดยมี นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พล.อ.มณี จันทิพย์ ที่ปรึกษา กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสมาคมปิยะมิตรไทย สมาชิกสมาคมสายรุ้งมาเลเซีย สื่อมวลชนทั้งไทยและมาเลเซียเข้าร่วม
นายโตหอง แซ่หลี่ ประธานคณะกรรมการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตร กล่าวว่า

 

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตร ก่อสร้างขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลประวัติศาสตร์ สิ่งของในอดีตของพรรคคอมมิวนิสต์มลายา พรรคคอมมิวนิสต์มาเลเซีย และความเจริญก้าวหน้าของหมู่บ้านปิยะมิตร ซึ่งมีประวัติยาวนานมาประมาณ 100 ปีแล้ว เพื่อให้คนรุ่นหลังได้มาเรียนรู้มาศึกษา และเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่ง ของอำเภอเบตง ซึ่งก็จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว และในอนาคต ก็จะทำเป็นองค์กร มูลนิธิ เพื่อนำเงินมาเป็นสวัสดิการ ดูแลสมาชิกสมาคมปิยะมิตรไทย ซึ่งขณะนี้เปิดเพียงชั้นล่าง อาคารบริเวณชั้น2 ยังไม่เปิดให้บริการ ซึ่งบริเวณชั้น 2 จะเป็นส่วนของพรรคคอมมิวนิสต์มลายา ตั้งแต่ ค.ศ.1930 ที่ก่อตั้งขึ้นมา สู้รบกับประเทศญี่ปุ่นและอังกฤษ ต้องใช้เวลา อีกประมาณ 1 ปี จึงจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดได้ คาดว่าประมาณปลายปี 2568 ก็จะคงเปิดได้อย่างเต็มรูปแบบ

   
สำหรับพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตร เป็นอาคารปูน 2 ชั้น อยู่บริเวณทางเข้า ก่อนถึงสวนหมื่นบุปผา โครงการไม้ดอกเมืองหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประมาณ 500 เมตร ส่วนที่เปิดในวันนี้ เข้าชมฟรี อนาคตจะคิดค่าบริการ คนไทย 40 บาท ต่างชาติ 90 บาท ซึ่งภายในก็จะมีข้อมูลต่างๆ เขียนบรรยายเป็นตัวหนังสือ ทั้งภาษาไทย ภาษาจีน และภาษาอังกฤษ มีภาพถ่าย อุปกรณ์การดำรงชีพในป่า ข้าวของเครื่องใช้ ทางการรบ ต่างๆ ในอดีตของพรรคคอมมิวนิสต์มลายา แสดงให้ชม ซึ่งเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอเบตง กันเป็นอย่างมาก ทั้งนั่งคอย ต่อแถวรอคิวเพื่อเข้าไปชมด้านในของพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตร ก่อนที่จะเดินทางไปยังสวนหมื่นบุปผา
ทั้งนี้ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่4 พร้อมขณะ และแขกผู้ที่มาร่วมเปิดพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตร ยังได้เดินทางไปยังสวนหมื่นบุปผา โครงการไม้ดอกเมืองหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อเข้าชมความงดงามของดอกไม้อีกด้วย