ร้อยเอ็ด…ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ห่วงใยประชาชน นำทีมลุยตรวจสอบกรณีคอสะพานข้ามแม่น้ำชีบ้านธวัชดินแดงชำรุด พร้อมสั่งการหน่วยงานเร่งแก้ไขโดยด่วน

ร้อยเอ็ด…ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ห่วงใยประชาชน นำทีมลุยตรวจสอบกรณีคอสะพานข้ามแม่น้ำชีบ้านธวัชดินแดงชำรุด พร้อมสั่งการหน่วยงานเร่งแก้ไขโดยด่วน

วันนี้ (18 ก.ค. 2567) เวลา 15.30 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายธรณิศ เทพแพงตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด นายกำพล สีกา โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดร้อยเอ็ด นายดำรงค์ศักดิ์ นาคีสังข์ นายอำเภอธวัชบุรี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบจุดบริเวณคอสะพานข้ามแม่น้ำชี ถนนทางหลวงหมายเลข 2044 บ้านธวัชดินแดง ตำบลธงธานี อำเภอธวัชบุรี ซึ่งโดนน้ำกัดเซาะทำให้ดินบางส่วนเกิดการทรุดตัว  สร้างความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ และผู้คนที่สัญจรไปมา

ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า ได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขซ่อมแซมพื้นที่ที่เกิดการทรุดตัวโดยด่วน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก ผอ.วุฒิพงษ์ คำภูแสน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงร้อยเอ็ด ได้ให้หมวดทางหลวงเสลภูมิ นำเครื่องจักร อุปกรณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าแก้ดำเนินแก้ไขปัญหาในทันที

ด้านนายวุฒิพงษ์ คำภูแสน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงร้อยเอ็ด กล่าวว่า ทางแขวงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบจุดดังกล่าว ซึ่งสาเหตุเนื่องจากมีฝนตกหนักในเขตพื้นที่ บ้านธวัชดินแดง ตำบลธงธานี อำเภอธวัชบุรี ทำให้น้ำจากท่อระบายไหลกัดเซาะคอสะพานจนเกิดทรุดตัว โดยสืบเนื่องจากช่วงฤดูฝนปีที่ผ่านมาน้ำชีเอ่อล้นกัดเซาะคอสะพานทำให้ปลายท่อระบายหลุดออกหลายท่อน เพื่อป้องกันการเสียหาย แขวงทางหลวงร้อยเอ็ด จึงได้ทำการถมหินใหญ่ป้องกันไว้โดยไม่ได้ใส่ท่อกลับ และเมื่อฝนตกหนักต่อเหนื่องหลายวันเป็นเหตุให้น้ำจากท่อระบายกัดเซาะคอสะพานเป็นโพรงจึงได้ทรุดตัว ทั้งที่ระดับน้ำชีไม่ได้สูงขึ้นมา สำหรับแนวทางการแก้ปัญหา ในขณะนี้แขวงกำลังขุดดินส่วนที่ทรุดตัวเพื่อวางท่อระบายพร้อมจะทำกำแพงกันน้ำกัดเซาะเพิ่มเติม เพื่อให้จุดดังกล่าวเกิดความแข็งแรงมั่นคง ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานเพื่อให้สะพานและถนนกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวเพิ่มเติมว่า “ความปลอดภัยของประชาชนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หลังจากทราบเรื่องได้นำทีมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรสจสอบทันที เพื่อเร่งแก้ปัญหาแก่พี่น้องประชาชน และสร้างความมั่นใจ ความปลอดภัยแก่ประชาชนผู้สัญจรไปมาในจุดนี้ ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างอำเภอธวัชบุรี และอำเภอเสลภูมิ ในเรื่องการจราจรบนิเวณถนนตรงคอสะพานก็ไม่ได้กระทบ และโครงสร้างของสะพานยังมีความแข็งแรง ประชาชนไม่ต้องกังวลรับรองว่ามีปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้เส้นทางดังกล่าวกลับมาใช้งานได้ตามปกติ และเกิดความมั่นคง ปลอดภัย โดยเร็วที่สุด”

 

“หากพี่น้องประชาชนพบเห็นพื้นที่เสี่ยงที่มักจะเกิดอุทกภัยเมื่อฝนตกหนักอย่างซ้ำซาก หรือได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัย สามารถติดต่อประสานงานที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด หมายเลขโทรศัพท์ 043-512-955 สายด่วนนิรภัย 1784 หรือที่ Line Official Account “ปภ.รับแจ้งเหตุ” หรือช่องทางของศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ที่สายด่วน 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการโดยด่วนต่อไป” ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวในช่วงท้าย