ยะลา-เบตง คึกคัก งานเทศกาลฟื้นย่านชุมชนโบราณเมืองเบตง

เบตง เปิดงานเทศกาลฟื้นย่านชุมชนโบราณเมืองเบตง ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างชาติเดินชมงานซื้อของชมนิทรรศการคึกคัก

 
วันที่ 16 ก.ค.67 ที่ลานวัฒนธรรมสัมพันธ์เทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นางศศิฑอณณ์ สุวรรณมณี หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม ได้เป็นประธานเปิดงานเทศกาลฟื้นย่านชุมชนโบราณเมืองเบตง ที่ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา ร่วมกับอำเภอเบตง เทศบาลเมืองเบตงและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 16-18 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง นางสุนิสา อยู่หนูสิงห์ วัฒนธรรมจังหวัดยะลา หัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและมาเลเซียเข้าร่วม ทำให้บรรยากาศภายในงานคึกคักเต็มไปด้วยผู้คนที่มาเดินเลือกซื้อสินค้า เดินชมนิทรรศการ และชมการแสดงต่างๆ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. ทหาร อส. และกองกำลังภาคประชาชน

 
นางสุนิสา อยู่หนูสิงห์ วัฒนธรรมจังหวัดยะลา กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในด้านการทำนุบำรุงศาสนา ศิลปและวัฒนธรรม โดยได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้สถาบันทางสังคมร่วมปลูกฝังค่านิยมและวัฒนธรรมที่ดี รวมทั้งการทำนุบำรุงศาสนา การอนุรักษ์ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมและการยอมรับประเพณีและวัฒนธรรมที่ดีที่มีความหลากหลาย เพื่อให้จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความปลอดภัย และมีความสันติสุขบนพื้นฐานของสังคมพหุวัฒนธรรม และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน กระทรวงวัฒนธรรมได้เล็งเห็นศักยภาพความหลากหลายทางวัฒนธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นต้นแบบของความสันติสุขบนพื้นฐานของสังคมพหุวัฒนธรรมและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนสามารถนำมาเป็นจุดเด่นในการสร้างคุณค่า และมูลค่าเป็นพลังในการขับเคลื่อนสร้างเศรษฐกิจและสังคม ยกระดับรายได้ของคนในชุมชน

 

จึงได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการพัฒนาสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน กิจกรรมส่งเสริมอัตลักษณ์ทางภาษา ประเพณี วัฒนธรรม เพื่อสร้างความเข้มแข็งของสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
นางสุนิสา อยู่หนูสิงห์ วัฒนธรรมจังหวัดยะลา กล่าวอีกว่า เทศกาลฟื้นย่านชุมชนโบราณเมืองเบตง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอัตลักษณ์ทางภาษา ประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่นในจังหวัดยะลา ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจแก่ประชาชนในพื้นที่และเกิดการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟู สืบสาน และส่งต่อคุณค่าของความหลากหลายทางวัฒนธรรมจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อขับเคลื่อน Soft Power ในพื้นที่จังหวัดยะลา โดยเชื่อมโยงประเพณีวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดยะลา นำไปสู่การยกระดับความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวและนักลงทุน ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างอาชีพและรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน

 
สำหรับภายในงานมีกิจกรรม ประกอบด้วย การสาธิตและการจำหน่ายอาหารโบราณ หาทานยาก การสาธิตและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ช่างฝีมือพื้นบ้าน นิทรรศการภาพเขียนภาพถ่ายเรื่องราววิถีชีวิตชุมชน การประกวดการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผ้าไทย ผ้าถิ่น Beauty in Divesity ความงดงามแห่งความหลากหลาย การแสดงแบบผ้าและงานหัตถศิลป์ชายแดนใต้ ยะลา หลาก หลาย การเสวนา วิธีวัฒนธรรมชาวฮาวกา การเสวนา งานหัตถศิลป์ชายแดนใต้ การเสวนา จิบกาแฟ แชร์เรื่องราว เล่าประวัติศาสตร์@เบตง การสาธิตและการจำหน่ายกาแฟท้องถิ่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น อาทิ การแสดงมโนราห์ ดีเกฮูลู การแสดงกลองยาว และการแสดงวงดนตรีของเยาวชนเป็นต้น