ยโสธร สีสันงานประเพณีวันลำไยแข่งขันกินจุส้มตำถาด

ยโสธร สีสันงานประเพณีวันลำไยแข่งขันกินจุส้มตำถาด


เมื่อวันที่13 กรกฎาคม 2567 ที่ยโสธร งานประเพณีวันลำไย แข่งขันกินจุส้มตำถาด ยิ่งใหญ่หนึ่งเดียวของบ้านหนองแกตำบลกุดชุมจังหวัดยโสธร ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเป็นเวลา15ปีแล้วเรียกได้ว่าเป็นตำบลเดียว ที่ปลูกลำไย เงาะ ทุเรียน มังคุด แก้วมังกร สีสันงานประเพณีวันลำไย แข่งขันกินจุส้มตำถาด จำหน่ายผลไม้ราคาถูกในครั้งนี้ จัดขึ้นที่สนามโรงเรียน บ้านหนองแก ตำบลกุดชุม อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร สำหรับงานประกวดลำไย แข่งขันกินจุส้มตำถาดจัดขึ้นครั้งนี้ ดำเนินการโดยองค์การบริหารส่วนตำบลกุดชุม มีนาย จักรพงค์ แก้วโชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดชุม มีนาย วิเชียร สมวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดงาน

 

มีคณะครู ตำรวจ นักเรียน และเกษตรกรจาก 11 หมู่บ้าน ของตำบลกุดชุมเข้าร่วมกันอย่างคึกคัก ผลไม้ที่นำมาแสดงโชว์ประกวดมีหลายหลากชนิด อาทิ ลำไย เงาะ ทุเรียน มังคุด และแก้วมังกร เป็นต้น บ้านหนองแกถือว่าเป็นหมู่บ้านเกษตรกรรม เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจดี ประชาชนมั่งมี อยู่ดีมีสุข มีรายได้เข้าครอบครัว ถือได้ว่าปลูกผลไม้แทบทุกหลังคาเรือน เป็นหมู่บ้านที่พลิกฟื้นผืนดินที่แห้งแล้ง กลับมาเป็นแผ่นดินเงินแผ่นดินทอง เป็นหมู่บ้านที่มีความรักสามัคคีกัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เกื้อกุล อุดหนุนแบ่งปันน้ำใจให้กันและกัน จนปัจจุบันมีหลายหน่วยงานยื่นมือเข้าไปส่งเสริมสนับสนุน มีองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร เป็นแม่งานหลัก

 

นอกจากนั้นก็ยังมีหน่วยงานเกษตร หน่วยงานพาณิชย์ พัฒนาที่ดิน เข้าไปเสริมด้านงบประมาน เสริมด้านการดูแลบำรุงรักษา ป้องกันแมลงศัตรูพืช ส่งเสริมด้านจำหน่ายขายส่ง ระบายสินค้า เพื่อให้เกษตรกรสามารถมีรายได้มีงานทำ บ้านหนองแกตั้งอยู่ที่ราบสูง ไม่มีแหล่งน้ำลำห้วยหนองครองบึงไหลผ่าน แต่ก่อนเกษตรกรมีอาชีพเฉพาะทำนาเท่านั้น นับตั้งแต่ปี 2541 มา ได้นำเอาความรู้ประสบการณ์ที่ได้รับจากการไปลูกจ้างในจังหวัดภาคตระวันออก มาปรับปรุงการปลูกได้ผลดี แต่ก่อนการปลูกผลไม้เป็นอาชีพรองลงมาจากการทำนา แต่เดี๋ยวการปลูกผลไม้ถือว่าเป็นอาชีพหลัก ที่ทุกคนต่างมั่งมั่นปรับปรุงแก้ไขพัฒนาตัวเองอย่างไม่มีวันหยุด จนทำให้แต่ละครอบครัว มีรายได้ มีกินมีใช้มีเงินเก็บ แต่ละคนสามารถส่งลูกเข้าเรียนเข้าศึกษา จบระดับปริญญา ด้วยวิชาติดตัวอย่างยั่งยืนมั่นคง อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกผลไม้ เสริมสร้างรายได้ มีงานำ ภายในงานเปิดให้ชาวสวนนำลำไยสดๆจากสวน มาจำหน่ายในราคาถูก ตลอดจนอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ให้อยู่คู่บ้านเมือง ตลอดไป

 
สำหรับบรรยากาศการแข่งขันกินจุส้มตำถาด บนเวทีเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งมีผู้ขันอาสาเข้าแข่งขัน 5 คน ชาย 3 หญิง 2 คน ถือว่าเป็นไฮไลน์ของงาน ตำถาดน้ำหนัก 5 กิโลกรัม แต่ละถาดมีอาหารแบบเดียวกัน เช่น ข้าวเหนียว ข้าวปุ้น หรือว่าขนมจีน ผัก ทอดปลากรอบ ไข่ต้ม ข้าวเหนียว ฮอดดอก ตำซั่วขนมจีน น้ำ การกินใช้เวลา 1 ชั่วโมง หากหมดเวลาทางคณะกรรมการ จำนำตราชั่งมาตวงวัด ว่าแต่ละคนอาหารภายในถาดจะเหลือเท่าไหร่ ช่วงที่เปิดแข่งขันจะมีกองเชียร์มาจากหมู่บ้านต่างๆของแต่ละคน มาคอยให้กำลังใจกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางแสงแดดอากาศที่ร้อนอบอ้าว แต่ก็ไม่ทำให้เป็นอุปสักแต่อย่างใด นับว่ามีสีสันสร้างความสนุกสนานคึกคักเป็นพิเศษ ผู้เข้าร่วมแข่งขันกินจุส้มตำถาด 5 คน จะเห็นได้ว่า 1 ในนั้นเป็น นส.จงจิตร อยู่ไพร เป็นนักล่ารางวัลเคยคว้าแชมป์มาหลายแห่ง เป็นคนจังหวัดมุกดาหาร ตัวเล็กแต่สร้างความมืนงงแก่ผู้ที่ร่วมงาน เพราะไม่นึกว่าจะกินได้เก่ง กินได้ไว้ ไม่สะทกสะท้านในการกินแต่อย่างไร สามารถทำลายสถิติ อาหารในถาด 5 กิโลกรม เหลือ 1.8 กิโลกรัม ส่วนผู้เข้าแข่งขันที่เหลือ 4 คน แต่ละคนอาหารเหลือ 2.4 กิโลกรัม….

ชัยยะยโสธรรายงาน…