สงขลา- แรงงานเมียนมาร์แสดงเอกสารปลอมตบตาเจ้าหน้าที่

สงขลา- แรงงานเมียนมาร์แสดงเอกสารปลอมตบตาเจ้าหน้าที่ ชื่อและภาพไม่ตรงกับหน้าสุดท้ายไม่รอด จับหลบหนีเข้าเมือง 15 คน อีกหนึ่งคนทำงานนอกเหนือสิทธิรวมทั้งสิ้น 16 คน ยึดรถยนต์ 1 คันของกลาง

วันที่ 14 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท. ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สั่งการให้ พ.ต.ท.วินิจ บุญชิต สว.ส.ทท.5 กก.2 บก.ทท.3 สั่งการให้ตำรวจท่องเที่ยวเกาะพะงันบูรณาการร่วมฝ่ายปกครอง ตรวจสอบอาชญากรรมการกระทำความผิดในคดี 10 กลุ่มต้องห้าม ความผิดอื่นๆที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การลักลอบเข้าราชอาณาจักรผิดกฎหมาย เจ้าพนักงานตำรวจท่องเที่ยวเกาะพะงัน ควบคุมตัวชาว เมียนมาร์ จำนวน 16 ราย


1. Mr.Aung Myo Min สัญชาติ พม่า 2. Mr.AUNG MYO THIA สัญชาติ พม่า 3. Mr.Ko สัญชาติ พม่า 4. Mr.Kyaw Min Aye สัญชาติ พม่า 5. Mr.Min Zaw Thia สัญชาติ พม่า 6. Mrs.Phyu สัญชาติ พม่า 7. Mr.Si Thu Aung สัญชาติ พม่า 8. Mr.Soe Thu Naing สัญชาติ พม่า 9. Mr. Ye Win Tun สัญชาติ พม่า 10. Mr. Arkar สัญชาติ พม่า 11. Mr.Mg Myo Wa สัญชาติ พม่า 12. Ms.Mim Sandar สัญชาติ พม่า 13. Mr.Myint Lwin สัญชาติ พม่า 14. Mr. Myo Min สัญชาติ พม่า 15. Mr. Thet Zaw go สัญชาติ พม่า 16. Mr.Th Ya Aung สัญชาติ พม่า


ได้ที่บริเวณริมถนนเส้นท้องศาลา-มะเดื่อหวาน ม.2 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมาร์ เป็นกลุ่มแรงงานที่หลบหนีเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตในพื้นที่ อ.เกาะพะงัน โดยใช้ยานพาหนะ รถกระบะยี่ห้อ FORD สีน้ำเงิน ป้ายหมายเลขทะเบียน บน 577 สุราษฎร์ธานี ในการขนย้ายแรงงานไปยังสถานที่ทำงาน โดยมีบุคคลสัญชาติพม่าเป็นผู้ขับรถ ซึ่งใช้เส้นทาง ถนนท้องศาลา-มะเดื่อหวาน ม.2 ในการขนย้ายเป็นประจำ


เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ติดตามรถกระบะคันดังกล่าวและได้ส่งสัญญาณมือให้ทำการหยุดรถ เพื่อขอตรวจสอบ ได้ตรวจสอบแรงงานที่นั่งอยู่ท้ายกระบะรถคันดังกล่าว พบว่าแรงงานทั้งหมดเป็นบุคคลสัญชาติ เมียนมาร์ เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญตัวกลุ่มแรงงานต่างด้าวมายังหน่วยบริการตำรวจท่องเที่ยวเกาะพะงัน เพื่อขอตรวจสอบหนังสือเดินทางหรือเอกสารอื่นที่ใช้แทนหนังสือเดินทาง จากการตรวจสอบ พบ มี การใช้เอกสาร ปลอม มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อหวังตบตา เจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบพบว่า แรงงานต่างด้าวจะใช้เอกสารใบอนุญาติทำงาน แสดงให้กับเจ้าหน้าที่กรณีเมื่อเจอด่าน หรือ กรณีเจ้าหน้าที่เรียกตรวจ

เคสนี้มีการแสดงหนังสือเอกสารใบอนุญาตทำงานให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมดู ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบผ่านแอปพิเคชั่น กรมจัดหางาน พบ บุคคลกับเอกสาร ตรงกัน แต่พอตรวจสอบคีร์เลขเข้าระบบบพบเป็นชื่อ และ ภาพอีกคน ซึ่งเป็นผู้หญิง มีผู้ต้องหา 5 คนที่มีรูปไม่ตรงกับเอกสารที่แสดงให้เจ้าหน้าที่ดู
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้สอบถามทราบว่าบุคคลต่างด้าว ทั้งหมดอ้างว่าตน ได้จ่ายเงิน ผ่าน บริษัทนายหน้าแห่งหนึ่งในจังหวัดสุราษธานี เพื่อทำหนังสือเดินทาง เเละ ใบอนุญาติทำงาน โดยจะต้องจ่ายคนละ 3,000 บาท ทางบริษัทนายหน้าก็จะบอกว่ารอแค่เพียง 7 วัน ก็จะได้เอกสาร ใบอนุญาติทำงาน ใช้แทนหนังสือเดินทาง เเละ เมื่อเจ้หน้าที่เรียกตรวจก็ให้เอาแสดงให้ตำรวจดู ผ่านตลอด


พล.ต.ท. ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สั่งการให้ พ.ต.ท.วินิจ บุญชิต ประชาสัมพันธ์ ไปยังผู้ประกอบการหรือนายจ้าง ท่านใด ที่มีเเรงงานต่างด้าว กองบัญชาการท่องเที่ยวใคร่ขอความกรุณา ตรวจสอบ เอกสารจากลูกจ้างหรือ โทรสอบถามกรมจัดหางานเพื่อตรวจสอบ ทำความเข้าใจ อย่าไปหลงเชื่อ กลุ่มนายหน้าที่หากินแบบผิดๆหลอกลวงเอาเงิน ค่าทำหนังสือเดินทาง หรือ ใบอนุญาติทำงาน ได้จริงนั้น โปรดตรวจสอบสอบถาม ทาง กรมจัดหางาน โทร 1506 ในพื้นที่ของท่าน ส่วนเคสนี้ ผบช.ทท.เชื่อว่ายังมีแรงงานต่างด้าวอีกจำนวนมาก ที่เข้ามาในราชอาณาจักรผิดกฏหมาย (หลบหนีเข้าเมือง) แล้วมีแกงค์พวกนี้ ไปเสนอ หรือติดต่อ
รับทำหนังสือเดินทางปลอมเอกสารใบทำงานปลอมเพื่อหวังตบตาเจ้าหน้าที่

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา