เชียงใหม่-ส.ธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ จัดเทศกาลอาหารฮาลาลเชียงใหม่ ประจำปี 2567 กระแสตอบรับจากร้านค้า ผู้ประกอบการร่วมทำพิกัดร้านเพิ่มขึ้น
เชียงใหม่-ส.ธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ จัดเทศกาลอาหารฮาลาลเชียงใหม่ ประจำปี 2567 กระแสตอบรับจากร้านค้า ผู้ประกอบการร่วมทำพิกัดร้านเพิ่มขึ้น
https://youtu.be/rS4Iv3W7HvM
สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานเทศกาลอาหารฮาลาลเชียงใหม่ ประจำปี 2567 โดยนายวีระพงษ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย อาจารย์อนันต์ ปัญญาวี รองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่  ว่าที่ร้อยเอก สันติพงศ์ บุญยเลิศ, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่  และนางสาวฉัตรชนก ทองสำฤทธิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมงาน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต เมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม 2567
นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามแผนงานของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ มีกำหนดจัดงานเทศกาลอาหารฮาลาล เชียงใหม่ในเดือนกรกฎาคมของทุกปีวัตถุประสงค์เพื่อการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวมุสลิมทั้งในและต่างประเทศ หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ทราบถึงร้านอาหารฮาลาลที่มีมาตรฐานมากมาย และหลากหลายในเชียงใหม่ ผ่านสื่อต่างๆ ช่วยในการตัดสินใจเลือกมาท่องเที่ยวที่เชียงใหม่ในช่วง green season  ซึ่งการจัดเทศกาลอาหารฮาลาลเชียงใหม่ เริ่มเมื่อปีที่แล้ว และในปี 2567 นี้ ถือเป็นปีที่ 2 ที่ทางสมาคมฯ ได้จัดกิจกรรมขี้น และในปีนี้ทางคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ ให้คำปรึกษาและร่วมกันทำแผนการจัดงาน ถือเป็นการต่อยอดการจัดกิจกรรมเทศกาลอาหารฮาลาลเชียงใหม่จากปีที่แล้ว รวมทั้งความร่วมมือจากร้านอาหารฮาลาลด้วย
เมื่อปี 2566 มีร้านอาหารฮาลาลเข้าร่วมการทำพิกัดร้าน จำนวน 27 ร้าน และร่วมออกบูธ งานเทศกาลอาหารฮาลาลเชียงใหม่ จำนวน 10 ร้าน และในปี 2567 นี้ มีร้านอาหารฮาลาลเข้าร่วมการทำพิกัดร้าน จำนวน 50 ร้าน และร่วมออกบูธงานเทศกาลอาหารฮาลาลเชียงใหม่ จำนวน 14 ร้าน ซึ่งทุกร้านผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะมีการมอบใบประกาศนียบัตรที่มีลายเซนต์ของท่านผู้ว่าราชการจังหวัด, ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่,ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ และนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ให้กับร้านที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 50 ร้าน
ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เชื่อว่าการจัดงานเทศกาลอาหารฮาลาลเชียงใหม่ และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ตลอดทั้งเดือนกรกฎาคมนี้ จะได้รับการตอบรับอย่างดีแน่นอน ดูจากการลงประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาและทาง ททท เชียงใหม่ นำพิกัดร้านไปประชาสัมพันธ์ในงาน Fam Trip หาดใหญ่ สตูล เมื่อวันที่ 4-7 กรกฎาคม นั้น ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก
ขณะที่นายวีระพงษ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  กล่าวในการเป็นประธานเปิดงานว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประชากรมุสลิมประมาณ 10 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 6% ของประชากรทั้งหมด ส่งผลให้ตลาดอาหารฮาลาลในประเทศไทยมีมูลค่ารวมประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท คิดเป็นประมาณ 10% ของมูลค่าตลาดอาหารและเครื่องดื่มทั้งหมดของไทย และคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็น 2.5 ล้านล้านบาท ในปี 2573
การเติบโตของตลาดอาหารฮาลาลในประเทศไทย เกิดจากปัจจัยหลายประการ ได้แก่ 1.ประชากรมุสลิมในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 2.นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติชาวมุสลิมที่เดินทางเข้าประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ3.ผู้บริโภคทั่วไปเริ่มให้ความสำคัญกับอาหารฮาลาลมากขึ้น
 
ดังนั้นการจัดงานเทศกาลอาหารฮาลาล ของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 จะช่วยตอบโจทย์ด้านธุรกิจอาหารฮาลาล และส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วง green season ของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นอย่างดี
นภาพร/เชียงใหม่