สงขลา-สีสัน..ชาวสงขลานำอาหารมาให้ปลาในสระบัว แหลมสมิหลาและนกพิราบที่อาศัยอยู่ในบริเวณเดียวกัน

สงขลา-สีสัน..ชาวสงขลานำอาหารมาให้ปลาในสระบัว แหลมสมิหลาและนกพิราบที่อาศัยอยู่ในบริเวณเดียวกัน

 

โดยเฉพาะในช่วงตอนเย็นจะพาครอบครัวมาซื้ออาหารให้ปลาและนกได้กิน โดยปลาในสระบัวมีเป็นหมื่นๆตัว เพื่อให้บุตรหลานได้รู้จักถึงการทำบุญให้ทานสัตว์ตั้งแต่เล็กเป็นการฝึกนิสัยเด็กให้รู้จักให้ ไม่ว่ากับคนหรือสัตว์ก็ตาม ทำให้เด็กมีนิสัยรักสัตว์ตั้งแต่เล็ก
สีสัน..ที่บริเวณสระบัวแหลมสมิหลา เขตเทศบาลนครสงขลา ซึ่งในสระบัวในช่วงนี้จะมีปลาเป็นจำนวนมากเป็นหมื่นๆตัว มีทั้งปลานิล ปลาตะเพียน ปลากราย และปลาดุก และมีฝูงนกพิราบ หลายร้อยตัวที่อาศัยอยู่บริเวณสระบัว และได้อาหารจากประชาชน ที่มาให้อาหารปลาและนกไปด้วย โดยใช้อาหารปลาให้เป็นอาหารนก นกพิราบก็กินได้ปกติ

 

และบริเวณริมสระบัว ก็มีแม่ค้ามาตั้งโต๊ะขายอาหารปลา โดยเฉพาะในช่วงเย็นทุกวัน ซึ่งเป็นอาหารเม็ด ขนมปัง และข้าวโพดอบกรอบ ใส่แก้วพลาสติก แก้วเล็ก 10 บาท แก้วใหญ่ 20 บาท มาตั้งขายให้กับประชาชนผู้ใจบุญ ที่เดินทางมาให้อาหารปลาและอาหารนกในช่วงเย็นทุกวัน
ผู้ที่มาให้อาหารปลาส่วนใหญ่จะเป็นชาวสงขลาพาครอบครัวพ่อแม่ลูก มาให้อาหารปลาในช่วงเย็นเกือบทุกวัน เพราะปลามันโดนขังอยู่ข้างในสระบัว มันไม่สามารถออกมาหากินได้ เหมือนกับนกพิราบ ที่สามารถโบยบินไปได้ทุกที่ตลอด เวลา จึงมีความตั้งใจ มาให้อาหารปลา ในช่วงเย็นอย่างต่อเนื่อง บางคนก็นำขนมปัง มาให้ เนื่องจากกลัวว่า หากให้อาหารเม็ดมากๆ กลัวน้ำจะเสีย

 

สำหรับสระบัวแหลมสมิหลาสงขลา เป็นสระบัวขนาดยาว 350 เมตร กว้าง 50 เมตร และลึก 2.50 เมตร มีปลาน้ำจืดที่ทางเทศบาลนครสงขลา ได้ทำการปล่อยเป็นจำนวนมาก ทั้งปลาตะเพียน ปลากราย ปลานิล และปลาดุก ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวนำอาหารมาให้ปลากินทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงเย็น ที่อากาศไม่ร้อน พ่อแม่ผู้ปกครอง จะพาบุตรหลานมาให้อาหารปลากันทุกวัน เพื่อให้บุตรหลานได้รู้จักถึงการทำบุญให้ทานสัตว์ตั้งแต่เล็กเป็นการฝึกนิสัยเด็กให้รู้จักให้ ไม่ว่ากับคนหรือสัตว์ก็ตาม ทำให้เด็กมีนิสัยรักสัตว์ตั้งแต่เล็ก

 

นางจงกล นวลสุวรรณ อายุ 50 ปี พนักงานเทศบาลนครสงขลา ใช้เวลาว่างหลังเลิกงานมาตั้งโต๊ะขายอาหารปลาเพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัวทุกวัน กล่าวว่า ช่วงนี้คนมาให้อาหารปลาน้อย เนื่องจากเป็นช่วงเด็กเปิดเทอมแล้ว เขาจะติดเรียน ผู้ปกครองพาลูกมาให้อาหารปลาน้อย เพราะโรงเรียนเปิดแล้ว ปกติคนจะเยอะในช่วงวันศุกร์เสาร์และวันอาทิตย์ แต่ถ้าวันธรรมดาก็เงียบหน่อย สำหรับอาหารปลาที่ขายอยู่แก้วเล็ก 10 บาท แก้วใหญ่ 20 บาท ช่วงนี้รายได้ลดลง

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา