ยะลา-เบตง จุดไฟเผาไม้บนยอดเขา ลมพัดไฟลามวงกว้าง

เบตง ชาวสวน จุดไฟเผาไม้บนยอดเขา ลมพัดไฟลามวงกว้าง เดือดร้อนเจ้าหน้าที่เดินเท้า แบกน้ำใส่ถังฉีดยาฆ่าหญ้า เข้าช่วยเหลือ ป้องกันไฟลุกลามสวนชาวบ้าน


วันที่ 26 มี.ค.67 นายยะโกะ ปะจู หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเมืองเบตง ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ในป่าสวนยาง บริเวณถนนมหามงคล เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา จึงรีบรุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เบตง ตชด. อส. และรถดับเพลิงจำนวน 3 คัน


จุดเกิดเหตุอยู่บนภูเขาสูงชัน สามารถมองเห็นควันไฟได้จากระยะไกล เพลิงกำลังลุกไหม้ต้นไม้ใบหญ้าอย่ารุนแรง รถดับเพลิงไม่สามารถขึ้นไปได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องช่วยกันนำน้ำใส่แกลอน และถังพ่นยาฆ่าหญ้า พร้อมนำอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ดับไฟ แบกเดินขึ้นเขาไปช่วยกันดับไฟ เจ้าหน้าที่ ตชด. ก็ได้นำรถจักรยานยนต์วิบาก ของ ชุดปฎิบัติการพิเศษ ตชด.445 และจาก ชุดเคลื่อนที่เร็ว ร้อยเฉพาะกิจ ตชด.445 เข้าสนับสนุน ขนน้ำ ขนกำลังพล ขึ้นไปช่วยดับไฟพร้อมทั้งทำแนวป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามไปยังสวนข้างเคียง ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชม เจ้าหน้าที่ก็สามารถควบเพลิงไม่ให้ลุกลามได้


นายวิบูลย์ ประกอบโกศล อายุ 67 ปี เจ้าของสวน เล่าว่า ที่บริเวณนี้ เป็นป่าสวนยางพารา ซึ่งไม่ได้กรีดยางมานานแล้ว ตนได้โค่นต้นยาง และนำเศษไม้มารวมกันทำเป็นกองๆ พร้อมทั้งทำแนวป้องกันไฟไว้แล้ว ก่อนที่จะเผา ขณะที่เผาเศษไม้อยู่ได้มีกระแสลมพัดมา และเป็นลมหมุน จึงทำให้สะเก็ดไฟ กระเด็นไปยังไม้กองอื่นอีกหลายกอง และไฟก็ได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วและรุนแรง ทำให้ตนตกใจมาก เกรงว่าจะไฟจะลุกลามไปยังสวนข้างเคียง จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยกันดับไฟ ก่อนที่สวนข้างเคียงจะได้รับความเสียหาย

 

ธานินทร์โพธิทัพพะ
เบตง0872963998