เชียงใหม่-ศูนย์การเรียนรู้ Starfish Learning Hub จัดกิจกรรม “ไขความลับสิ่งแวดล้อม Unlocking Eco-Secrets”

เชียงใหม่-ศูนย์การเรียนรู้ Starfish Learning Hub จัดกิจกรรม “ไขความลับสิ่งแวดล้อม Unlocking Eco-Secrets”

 

เมื่อวันเสาร์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์การเรียนรู้ Starfish Learning Hub จัดกิจกรรมดีๆ สำหรับน้องๆหนูๆ ที่มีอายุตั้งแต่ 7-12 ปี  เรียนรู้ สร้างประสบการณ์ และพัฒนาทักษะในอนาคต ผ่านการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ สนุกกับกิจกรรมมากมาย เยี่ยมชมฟาร์มและธรรมชาติ เรียนรู้กระบวนการคิดค้นนวัตกรรม ผจญภัยสังเกตสิ่งรอบตัว ระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อม สนุกกันอย่างเต็มที่! กับกิจกรรม “ไขความลับสิ่งแวดล้อม Unlocking Eco-Secrets” น้องๆได้ทดลอง สำรวจ อีกทั้งยังได้ประยุกต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และธรรมชาติ ผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย

ได้แก่ การสำรวจพื้นที่นิเวศ: เดินทางไปที่สถานที่ต่างๆ เพื่อสำรวจและบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่นิเวศรอบตัว, การบันทึกสิ่งที่พบ: ใช้กล้องถ่ายรูปหรือวาดรูปภาพของสิ่งต่างๆ ที่น้องๆ พบ เพื่อนำมาวิเคราะห์และพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ ,ทดลองประยุกต์ทฤษฎี: ให้น้องๆ ทดลองใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในการอธิบายเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ที่พบ
กิจกรรมการเรียนรู้: จัดกิจกรรมเพื่อให้น้องๆ ได้ลองทำด้วยตนเอง เช่น การปรุงอาหาร, การทดลอง, หรือการสร้างโมเดลนิเวศ และกิจกรรมแบ่งปันความรู้: ให้น้องๆ มีโอกาสแบ่งปันความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมนี้ในรูปแบบของการนำเสนอ

เพราะวัยเด็กเป็นวัยที่เหมาะมากๆที่จะให้เค้าได้เรียนรู้และเสริมพัฒนาการด้านต่างๆผ่านการทำกิจกรรม ได้สัมผัสธรรมชาติ สิ่งใหม่ๆ เพราะการทำกิจกรรมทั้งสนุกและได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกันทำให้เด็กๆของเราไม่เบื่อกับกิจกรรม แถมยังเป็นประสบการณ์ที่ไม่สามารถหาได้จากในห้องเรียนอีกด้วย

กระบวนการ EDICRA เป็นหนึ่งในวิธีการสอนแบบ Active Learning ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะเด็กมากขึ้นเพราะเมื่อนักเรียนได้ลงมือทำเด็กจะมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น และสามารถออกแบบนวัตกรรมที่ตอบโจทย์

กระบวนการที่เรียกว่า EDICRA มาจาก Explore สำรวจปัญหา Define ระบุปัญหาว่าสิ่งที่เขาจะทำคืออะไร Investigate จากนั้นก็เข้าไปเจาะลึกแก้ปัญหาของเขา ทั้งการออกแบบผลิตภัณฑ์ การจัด หรืออื่นๆ ตามมาด้วย Create สร้างนวัตกรรมการแก้ไขปัญหาขึ้นมา Reflect สะท้อนความคิดออกมาว่าดีหรือยัง และ สุดท้าย Act คือการสร้างความแตกต่างจากนวัตกรรม แก้ปัญหาที่ตัวเองค้นพบให้กับผู้อื่น ซึ่งกระบวนการสุดท้ายเด็กจะเผยแพร่ความรู้ของเขา ไปยังชุมชนตัวเอง ทั้งชุมชนในโรงเรียนนอกโรงเรียน เพื่อให้สิ่งที่เขาค้นพบไม่ได้อยู่แค่ในห้องเรียน

เด็กสามารถเชื่อมโยงความรู้ในห้องเรียน เข้ากับชีวิตจริงของตนเอง และสามารถผลิตชิ้นงานหรือโครงการออกมาด้วยตนเอง ตามโจทย์ “ปัญหา” ที่มีครูเป็นผู้ริเริ่มให้ หรือโจทย์ที่เด็กต้องการเองก็ได้ และเป็นที่ปรึกษาตลอดกระบวนการ แต่จะไม่ใช่การสอนเด็กทีละขั้นตอนว่าเขาควรทำอะไรบ้าง เพื่อฝึกให้เขาคิดเป็น

พบกับกิจกรรมดีๆ สำหรับน้องๆหนูๆ เรียนรู้ สร้างประสบการณ์ และพัฒนาทักษะในอนาคต ผ่านการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ สนุกกับกิจกรรมมากมาย เยี่ยมชมฟาร์มและธรรมชาติ เรียนรู้กระบวนการคิดค้นนวัตกรรม ผจญภัยสังเกตสิ่งรอบตัว ระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อม

สิ่งที่ผู้ปกครองจะได้รับ Booklet บันทึกการเรียนรู้ การประเมินทักษะตามสภาพจริงด้วย Starfish Class ทักษะที่น้องๆจะได้รับ เมื่อเข้าร่วมกิจกรรม การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา การรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตนเอง การอยู่ร่วมกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน การสร้างสรรค์และนวัตกรรม การรู้จักสังคม การสื่อสารและการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น เสริมสุขภาพและความฉลาดทางอารมณ์ การเข้าใจและอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง

นอกจากนี้ พบกับพื้นที่การเรียนรู้ขนาดใหญ่
Farm: ศูนย์กลางการทำงานร่วมกันสำหรับการเกษตรแบบยั่งยืนแบบลงมือปฏิบัติและการดูแลสิ่งแวดล้อม
Makerspaces: พื้นที่สร้างสรรค์แห่งการเรียนรู้ ที่บ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์และการคิดวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ผ่านกิจกรรม STEAM
Cafe: บ้านลุงดิ๊ก: พื้นที่สำหรับการประยุกต์ใช้ทักษะการทำอาหารในทางปฏิบัติ ส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
Adventure Playground: สนามเด็กเล่นกลางแจ้งที่ส่งเสริมทักษะ การทำงานร่วมกัน การเป็นผู้นำ และการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
โปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม: การเดินทางเรียนรู้ทางสังคมผ่านวัฒนธรรมท้องถิ่น เสริมสร้างความรู้ด้านวัฒนธรรมและการตระหนักรู้ระดับโลก

Starfish Learning Hub
Future Learning Beyond School พร้อมเรียนรู้สู่อนาคต
เพราะทุกพื้นที่ควรเป็นแหล่งเรียนรู้ ก้าวไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต

นภาพร/เชียงใหม่