สุโขทัย-เทศบาลเมืองสุโขทัย จัดกิจกรรมส่งเสริมอัตลักษณ์ ของดี ของอร่อย ตั้งเป้าชุมชนมีรายได้ การท่องเที่ยวเติบโต

สุโขทัย-เทศบาลเมืองสุโขทัย จัดกิจกรรมส่งเสริมอัตลักษณ์ ของดี ของอร่อย ตั้งเป้าชุมชนมีรายได้ การท่องเที่ยวเติบโต

 


นายนพพร ภู่เจริญ รองนายกเทศมนตรีเมืองสุโขทัยธานี ประชุมตัวแทนชุมชน ภาคสื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่หารือจัดทำโครงการตลาดนัดวัฒนธรรม ประเพณี วิถีคนธานี เพื่อดำเนินการจัดโครงการ อนุรักษ์ ฟื้นฟู ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี 3 ชุมชน ประกอบไปด้วยชุมชนพระแม่ย่า ชุมชนคลองตาเพชร และชุมชนราชธานี เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่และชุมชน และการมีส่วนร่วมของชุมชนมากขึ้น นำวิถีและของดีในถิ่นมาทำโปรเจคโปรโมทเสริมการท่องเที่ยว ให้ชาวชุมชนและภาคธุรกิจโดยรวมเติบโต และสร้างรายได้ สร้างการเติบโต ด้านการท่องเที่ยวแบบวิถีชุมชนคนเมือง เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ณ ห้องประชุมเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี


นำสิ่งที่เงียบหายไปนำมาต่อยอด พร้อมสืบสานต่อไป กำหนดจัดกิจกรรมเดือนละ 1 ครั้งๆละ 2 วัน วันอาทิตย์และวันจันทร์ของต้นเดือน โดยนำสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จัก มาเป็นที่จัดงานหลักและต่อยอดสถานที่ต่างๆของชุมชนที่มีความพร้อมทั้งสถานที่ และทรัพยากรในการประชาสัมพันธ์ กิจกรรมส่วนร่วมของชาวชุมชน


ตลาดนัดวัฒนธรรม ประเพณี วิถีคนธานี ครั้งที่ 1 นี้ ทางนายกเทศมนตรีและคณะผู้บริหารสภาฯเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ตั้งเป้าหมายเป็นการเพิ่มพื้นที่ให้ชาวชุมชนร่วมกันคิด ร่วมใจกันสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างการท่องเที่ยวให้ยั่งยืน ให้อำเภอเมืองสุโขทัยเป็นที่ท่องเที่ยวควบคู่ไปกับพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ของจังหวัดสุโขทัย การมีส่วนร่วมของคนรุ่นใหม่ เยาวชนและผู้นำชุมชน หรือศิลปินที่มีจิตสาธารณะ และมีศักยภาพมาทำงานร่วมกัน เน้นใช้จุดเด่น อัตลักษณ์ ของดี ของอร่อย จากรากเหง้าดั่งเดิม ที่กำลังจางหาย รวมทั้งสร้างพื้นที่ของสื่อศิลปะภูมิปัญญา และวัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่น มาใช้ในกระบวนการพัฒนา

และสร้างการเปลี่ยนแปลง นอกจากงานสงกรานต์ที่โด่งดังของเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี และคาดว่าจะเป็นการศึกษาบนฐานชุมชนไปในตัว สู่การสร้างหลักการความยั่งยืนให้เกิดขึ้น กับผู้ที่มีส่วนร่วมอย่างแกนนำเยาวชนคนรุ่นใหม่ในชุมชน ไปจนถึงผู้สูงอายุ เพื่อไปสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนตนเองและชุมชนอื่นๆ สร้างความยั่งยืน ชุมชนมีรายได้จากการท่องเที่ยวจริงจังมากขึ้นได้ ความตื่นตัว และสร้างความตระหนักให้กับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้มีความมั่นใจ ภายใต้โครงการการ นำของดีในชุมชนมาถ่ายทอดต่อยอด สร้างการดึงดูด สู่การสร้างรายได้ให้ท้องถิ่นและจังหวัด

 

สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย 0812844862