ชลบุรี-เปิดแล้ววิ่งควาย ชลบุรี ปี 66 หนึ่งเดี่ยวในไทย และหนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 152

ชลบุรี-เปิดแล้ววิ่งควาย ชลบุรี ปี 66 หนึ่งเดี่ยวในไทย และหนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 152

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ต.ค. 2566 ที่ เวทีกลางสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นางสาวประภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายสุติกรณ์ จำเริญพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี ร่วมกันเปิดงานประเพณี วิ่งควายจังหวัดชลบุรี ประจำปี 2566 “หนึ่งเดี่ยวในไทย หนึ่งเดี่ยวในโลก”ครั้งที่ 152 โดยมีนายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรมในวันนี้


โดย นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายสุติกรณ์ จำเริญพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี ร่วมกันตีกลองเพื่อเปิดงานประเพณีวิ่งควาย จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ได้ลงไปที่สนามแข่งวิ่งควายเพื่อเป็นประธานปล่อยตัวการวิ่งควาย หลังเปิดการแข่งวิ่งควายแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ยังได้นั่งชมการแข่งวิ่งควาย อีกด้วย


สำหรับการแข่งขันวิ่งควายในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นซุปเปอร์จิ๋ว รุ่นจิ๋วพิเศษ รุ่นจิ๋วเล็ก รุ่นจิ๋วกลาง และรุ่นจิ๋วใหญ่ ซึ่งประเพณีวิ่งควาย เป็นประเพณีท้องถิ่นที่มีความเก่าแก่ดั้งเดิมของจังหวัดชลบุรี ที่ปฏิบัติสืบตอเนื่องกันมาเป็นเวลานานแล้ว ถือว่ามีแห่งเดียวในประเทศไทย และแห่งเดียวในโลก โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 หรือก่อนวันออกพรรษา 1 วัน ซึ่งในปีนี้ นับเป็นครั้งที่ 152 ด้วยจุดมุ่งหมาย เพื่อให้ชาวบ้านหรือเกษตรกรที่เหน็ดเหนื่อยจากการทำนาได้พักจากงานและควายได้พักหลังจากการไถนา

โดยการจัดกิจกรรม ได้เปิดโอกาสให้ชาวนาหรือเกษตรกรและประชาชน ได้ร่วมสนุกกันในแต่ละปี เช่น การแข่งขันวิ่งควาย การประกวดสุขภาพควาย การปะกวดควายงามและการแระกวดพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ควาย เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุ์ควายไทย มีการแข่งขันกีฬาไทยพื้นบ้าน เช่น ปีนเสาน้ำมัน ยิงเป้าด้วยหนังสติ๊ก ตะกร้อลอดห่วง ปริศนาคำทาย
นอกจากนี้ ยังมีการประกวดน้องนางบ้านนา และการประกวดสาว (เหลือ) น้อยบ้านนา เพื่อสร้างสีสันให้กับประชาชน ในพื้นที่อีกด้วย

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645