ชลบุรี-ผจว.ชลบุรี ลงตรวจสอบปัญหาโครงการจักรยาน Bike lane สัตหีบ สรางคร่อมที่ดินชาวบ้านนับร้อยไร่

ชลบุรี-ผจว.ชลบุรี ลงตรวจสอบปัญหาโครงการจักรยาน Bike lane สัตหีบ สรางคร่อมที่ดินชาวบ้านนับร้อยไร่

 

 

ผจว.ชลบุรี ลุย ตรวจสอบปัญหาโครงการจักรยาน Bike lane รอบสวนป่าสิริเจริญวรรษฯ หลังเส้นทางจักรยาน คร่อมที่ดินเอกสารสิทธิ์ชาวบ้านนับร้อยไร่
หลังจากที่มีประชาชน ได้ร้องเรียนกับสื่อมวลชน ให้ตรวจสอบเส้นทางจักรยาน หรือ Bike lane ที่ก่อสร้างรอบๆ พื้นที่ สวนป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ความยาว 20 กิโลเมตร 224 โค้ง หมู่ที่ 7 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่ทางจังหวัดชลบุรี ได้ขอสนับสนุนงบประมาณจาก กรมพลศึกษา ประมาณ 50 ล้านบาท สร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2558 เพื่อเป็นเส้นทางจักรยานให้กับประชาชนได้ใช้ประโยชน์ และสนับสนุนการท่องเที่ยวและการกีฬา ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาเส้นทางจักรยานจังหวัดชลบุรี โดยใช้พื้นที่โดยรอบของสวนป่าสิริเจริญวรรษฯ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 จังหวัดชลบุรี เป็นผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่


ทั้งนี้ หลังเกิดเป็นข่าว นายธวัชชัย ศรีทอง ผวจ.ชลบุรี ได้สั่งการให้ นายสุนทร มูเนาวาเราะ นายอำเภอสัตหีบ ดำเนินการเชิญหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูล และความเป็นมาเกี่ยวกับโครงการเส้นทางจักรยานแห่งนี้ นอกจากยังไม่เปิดแล้ว ล่าสุดยังมีปัญหาเรื่องชาวบ้านร้องว่าได้รับผลกระทบจากถูกเส้นทางจักรยาน ตัดผ่านเข้าไปในที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ชาวบ้านด้วย จึงมอบหมายให้นายประพันธ์ศักดิ์ ขวัญศรี นายช่างรังวัดชำนาญการ สำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาสัตหีบ เข้าไปตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ ซึ่งเบื้องต้น พบมีเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. จำนวน 2 แปลงใหญ่ คือ แปลงแรก น.ส.3 ก เลขที่ 452 เนื้อที่ 33 ไร่ 1 งาน 26 ตารางวา

ส่วนอีกแปลงเลขที่ 453 เนื้อที่ 43 ไร่ 33 ตารางวา รวมทั้งหมดประมาณ 76 ไร่ โดยเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว ได้ออกไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2519 สำหรับ พื้นที่สวนป่าสิริเจริญวรรษฯ มีพื้นที่ทั้งหมด 360 ไร่ เขตเทศบาลตำบลเขาชีจรรย์ ติดกับเขตห้ามล่าสัตวป่าเขาชีโอน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และวัดญาณสังวรารามวรวิหาร ห่างจากพระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ ประมาณ 1 กิโลเมตร โดยมีอาคารขนาดใหญ่ที่สร้างไว้สำหรับเป็นอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และนักปั่นจักรยาน จะพบประตูเหล็กปิดสนิทจนกุญแจและโซ่เป็นสนิม ซึ่งเป็นทางเข้าไปยังเส้นทางจักรยาน จึงสร้างความแปลกใจให้กับประชาชนที่พบเห็นว่าติดขัดปัญหาอะไรยังไม่เปิดใช้


ล่าสุดวันนี้ (24 ต.ค.66) นายธวัชชัย ศรีทอง ผวจ.ชลบุรี เป็นประธานการประชุมตรวจสอบข้อเท็จจริงปัญหาโครงการจักรยาน Bike lane รอบสวนป่าสิริเจริญวรรษฯ โดยมีนายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์บริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 พร้อมด้วย นางอำไพ ศักดานุกูลจิต สไลวินสกี้ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย อำเภอสัตหีบ โยธาธิการจังหวัดชลบุรี ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าวฯ เข้าร่วมประชุมชี้แจงข้อเท็จจริง


หลังประชุม นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเปิดเผยว่า หลังจากที่มีกระแสข่าวเรื่องนี้ออกไป ก็ทำให้เกิดข้อสงสัยในหมู่ประชาชนว่าหน่วยงานราชการทำงานอย่างตรงไปตรงมาหรือไปเบียดบังไม่ให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนหรือไม่ วันนี้จึงได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยเข้าร่วมหารือเพื่อตรวจสอบตามขบวนการยืนยันว่าจะตรวจสอบให้ทุกระยะใน 2 ขั้นตอน คือ 1.ในกรกรณีที่ประชาชนร้องว่าถูกบุกรุกที่ดินนี้มีข้อเท็จจริงอย่างไร เราก็ต้องมาพิสูจน์กันและให้ความเป็นธรรม และ 2.กรณีการใช้ Bike Lane ที่ทำเสร็จแล้วไม่ได้ใช้มีสาเหตุมาจากอะไร กรณีที่ชำรุดเสียหายเราจะซ่อมแซมแก้ไขอย่างไร เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ตามเจตนารมณ์ โดยอนาคตจะมีการตั้งงบประมาณ เพื่อทำแนวป้องกันดินไสลด์หรือถล่มจนสร้างความเสียหายแก่ถนนไบค์เลน
ส่วนกรณี ที่มีประชาชนมาร้องเรียนว่าถูกข้าราชการรังแกว่าบุกรุกสวนป่าสิริเจริญวรรษฯ จนโดนจำคุกโดยศาลท่านได้พิพากษาไปแล้ว การจะมารื้อคดีใหม่ก็ต้องหาพยานหลักฐานมาให้พร้อม เพราะเรื่องเกิดตั้งแต่ปี 2548

ซึ่งทางจังหวัดก็พร้อมรับฟัง คิดว่าอะไรจะแก้ไขได้เราก็จะช่วยเหลือ ส่วนข้าราชการที่ถูกร้องเรียนถ้าพบว่าทำไปเพื่อหน้าที่เราก็ต้องให้ความเป็นธรรมด้วย เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ ยืนยันว่าส่วนตัวจะเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิดในทุกแง่มุม ทุกมิติ ส่วนเรื่องของชาวบ้านที่มาร้องเรียนเรื่องของกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ ว่ามีการซื้อมาอย่างถูกต้อง เช่น นส.3 ก. เรื่องของสิทธิ์ที่ดินก็เป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์ทราบเช่นเดียวกัน เพราะที่ดินบางส่วนที่เป็นที่ดินทรงสงวนตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 6 ซึ่งท่านให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ ก็ต้องมาดูว่าอยู่ในหรือนอกเขตก็เป็นเรื่องที่สามารถพิสูจน์ทราบได้ และได้สั่งการให้ที่ดินเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุดแล้ว
ส่วนพรุ่งนี้ (25 ต.ค.66) จะมีการประชุมร่วมกับทางกองทัพเรือ เพื่อดูแนวเขตที่ดินทรงสงวนกับที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์ที่มีการซื้อขายของชาวบ้าน เรื่องนี้คงต้องใช้เวลาพิสูจน์ทราบพอสมควร แต่เมื่อรอมาได้ถึง 7 ปี อีกคงไม่ถึงเดือนก็คงจะรู้คำตอบก็น่าจะอดทนกันอีกสักนิด ผวจ.ชลบุรี ได้กล่าวในตอนท้าย

 

นิราช ทิพย์ศรี ชลบุรี 0909535645