ลำพูน – ภาครัฐและเอกชน ประชุมรับฟังปัญหาการจัดงานบริเวณพื้นที่เอกชน

ลำพูน – ภาครัฐและเอกชน ประชุมรับฟังปัญหาการจัดงานบริเวณพื้นที่เอกชน

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 66 เวลา 10:00 น. ถึง 12:00 น. ที่ศาลาเอนกประสงค์ วัดแม่สารป่าแดด ม.2 ต.เวียงยอง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน นายโยธิน ประสงค์ความดี ปลัดจังหวัด(ปจ.)ลำพูน ได้รับมอบหมายจาก ผวจ.ลำพูน(นายสันติธร ยิ้มละมัย) พร้อมด้วย นายสมาน กองแก้ว นายอำเภอเมืองลำพูน, พ.ต.ต.ณกรพงศ์ บุญตันทาศิวัฒน์ สวป.สภ.เมืองลำพูน, นายสมชาย แจ่มทวีกุล นายกสมาคมกำนัน-ผญบ.ฯจ.ลำพูน/กำนัน ต.เวียงยอง, นายพรชัย ธารเที่ยงธรรม ส.อบจ.ลำพูน เขตฯอ.เมืองลำพูน,

น.ส.สิริมาพร รัตนภูมิสิริ นายกเทศมนตรี ต.เวียงยอง, นายสุวัฒน์ เรืองขำ รองประธานหอการค้า จ.ลำพูน ประชุมและรับฟังปัญหาการจัดงาน บริเวณพื้นที่เอกชน ถนนทางหลวง(ทล.) หมายเลข 114 ม.2 บ้านแม่สารป่าแดด ร่วมกันกับราษฎรในพื้นที่ ม.๑ บ้านพระยืน-ร่องไร่ ม.2 บ้านแม่สารป่าแดด และตัวแทน ม.5 บ้านแม่สารป่าขาม ดำเนินการประชุมโดยนายศิริชัย สุขเกษม ผญบ.ม.2

เพื่อหาแนวทางลดผลกระทบจากการจัดงานต่างๆ ในบริเวณพื้นที่เอกชน ณ บ้านแม่สารป่าแดด ม.2 ต.เวียงยอง ในที่ประชุมฯ ได้ร่วมกันกล่าวถึงข้อดีและข้อเสียของการจัดงานในพื้นที่ดังกล่าว และได้หามาตรการร่วมกันกับภาคเอกชนผู้จัดงาน เพื่อจัดการปัญหา 5 ด้าน ได้แก่
1. ด้านเสียงจากเครื่องขยายเสียง โดยเฉพาะเวทีคอนเสริต์ ทางภาคเอกชนผู้จัดงานกำหนดข้อตกลงร่วมกับราษฎรในพื้นที่ว่า จะปรับลดเสียงเวทีการแสดงคอนเสิร์ตลงเริ่มเวลา 22:00 น. และจะให้แล้วเสร็จภายในเวลา 23:00 น.


2. ด้านการจราจร จะเปิดพื้นที่ให้ผู้มาร่วมงานสามารถจอดรถยนต์และรถจักรยานต์ฟรี ได้ภายในบริเวณสถานที่จัดงาน ยกเว้นจอดหน้าร้านหรือหน้าบ้านผู้อาศัยในละแวกนี้ อาจมีการจัดเก็บค่าที่จอดรถตามความเหมาะสม รวมทั้งจะได้จัดระเบียบที่จอดรถให้สามารถเข้า-ออกบริเวณงานได้อย่างคล่องตัว มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น


3. ด้านการจัดการขยะ ภาคเอกชนผู้จัดงานจะเพิ่มรอบเวลาการจัดเก็บขยะให้เป็นไปด้วยความเป็นเรียบร้อย ทั้งภายในบริเวณการจัดงานและภายนอกสถานที่จัดงาน
4. ด้านฝุ่นละออง จะกำหนดมาตรการจัดการเพิ่มเติม และเพิ่มความถี่การรดน้ำ เพื่อป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจายอย่างต่อเนื่อง


5. ด้านการก่อเหตุทะเลาะวิวาท และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เบื้องต้น ปจ.ลำพูนยืนยันว่า “จะไม่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างแน่นอน” สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองลำพูน จะได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ตรวจตราเพื่อป้องปรามการกระทำความผิดอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม หากประชาชนมีเบาะแสสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 191 และ หมายเลข 053-512042 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ผลการประชุมเบื้องต้น สามารถหามาตรการที่พึงพอใจร่วมกันได้ โดยเมื่อเสร็จสิ้นการจัดงานบริเวณพื้นที่เอกชนดังกล่าวแล้ว ภายใน 15 วัน จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกันในระยะยาวต่อไป โดยจะให้ราษฎรในสามหมู่บ้านเข้าร่วมประชุมด้วย

 

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน