ชลบุรี-เปิดใจแรงงานอิสราเอล กู้หนี้ยืมสินทำงานวอนรัฐช่วยเหลือหางาน ลดดอกเบี้ยแรงงานไทยตกงานบินกลับประเทศ

ชลบุรี-เปิดใจแรงงานอิสราเอล กู้หนี้ยืมสินทำงานวอนรัฐช่วยเหลือหางาน ลดดอกเบี้ยแรงงานไทยตกงานบินกลับประเทศ

 

จากเหตุการ์ การสู้รบที่ประเทศอิสราเอล ทำให้มีแรงงานไทยที่ไปใช้แรงงานด้านเกษตรกรรมในประเทศอิสราเอล โดยเฉพาะพื้นที่สีแดงที่อยู่ทางใต้ ต้องขอลี้ภัยกลับประเทศ โดยหนึ่งในนั้นคือ นายวีระยุทธ ปัญญาประชุม อายุ 35 ปี ซึ่งมีบ้านพักในจังหวัดชลบุรี ได้เดินทางไปทำงานด้านเกษตรกรรม อยู่ในพื้นที่สีแดงของประเทศอิสราเอล ซึ่งเห็นเพื่อนร่วมงานโดนระเบิดต่อหน้าต่อตาขณะทำงานอยู่

 


นายวีระยุทธ แรงงานไทยที่ไปทำงานในพื้นที่สีแดงประเทศอิสราเอลเล่าว่า ตนได้ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล 1 ปีแล้ว เพราะเงินเดือนที่นั้นสูงกว่าไทยมากกว่าครึ่งหนึ่ง จึงอยากลองไปทำงานดู มีค่าใช้จ่ายในเรื่องการทำเอกสารการเดินทางประมาณ 1 แสนห้าหมื่นบาท ซึ่งประเทศอิสราเอล ต้องการแรงงานไทยอย่างมาก น่าจะมากกว่าที่รัฐบาลมีข้อมูล อย่างไซค์งานผมมีประมาณ 60 คน ซึ่งตั้งแต่ไปทำงานก็พบว่ามีการยิงกันไปมาตามปรกติ ตอนแรกๆ ก็กลัวตอนหลังก็ชินมองเป็นเรื่องปรกติ จนช่วงหลังเริ่มหนักมีทั้งภาคพื้นดิน ขีปนาวุธ สวนของตนที่ทำงานก็โดนยิงทำให้มีคนงานบาดเจ็บต่อหน้าต่อตา จึงตัดสินใจกลับประเทศ เพราะว่ามันน่ากลัวอยู่ไม่ได้ ไม่ได้กินไม่ได้นอน ต้องคอยหลบอยู่ในป่าโดยตลอด


นายวีระยุทธ กล่าวอีกว่า หลังจากกลับมาก็ต้องพบปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งผ่อนบ้าน ส่งลูกเรียนหนังสือ ส่งพ่อแม่ ซึ่งแต่ละเดือนค่าใช้จ่ายเยอะมาก ซึ่งแต่ละเดือนต้องใช้มากกว่า 2 หมื่นบาทขึ้นไป ซึ่งตนได้พยายามใช้หนี้ ทุกวันนี้ยังใช้หนี้ไม่หมดทั้งเงินกู้ซึ่งได้กู้เอาไปทำงาน ตอนแรกก่อนตัดสินใจกลับ อาก็บอกว่ากลับมาก่อน เดี๋ยวค่อยว่ากันก็เลยตัดสินใจกลับ ส่วนบ้านก็ยังผ่อนธนาคารอยู่ ซึ่งจะไปติดต่อธนาคารที่ผ่อนบ้านว่าจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง ตอนนี้ทางกระทรวงแรงงานนั้น ได้พูดคุยแต่ยังไม่แน่ชัดเรื่องงานว่าจะทำงานอะไร ว่าต้องการทำงานในประเทศไทยหรือประเทศอะไร ซึ่งมีหลายประเทศที่เปิดให้ทำงานอยู่ ให้เราประสานงานไปว่าอยากไปทำงานที่ไหน จะได้ทำการช่วยประสานงานให้


ตอนนี้แรงงานไทย ที่กลับมาทุกคนก็ต้องมีปัญหาในเรื่องภาระหนี้สิน ก็อยากให้รัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ เพราะคนที่ไปบางคนก็มีนายจ้างดี บางคนก็มีนายจ้างไม่ดีและยังไม่ได้เงิน ตอนนี้รู้ว่าคนไทยหลายคนอยากกลับบ้าน แต่เที่ยวบินกลับได้แค่วันละ 100 กว่าคนเท่านั้นเอง ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อคนไทยที่อยากกลับบ้าน

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645