กระบี่-จังหวัดกระบี่ร่วมกับ อบต. อ่าวนาง และ ชมรมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะพีพี จัดกิจกรรมวันรักษ์พีพี ต้อนรับช่วงไฮซีซั่น

กระบี่-จังหวัดกระบี่ร่วมกับ อบต. อ่าวนาง และ ชมรมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะพีพี จัดกิจกรรมวันรักษ์พีพี ต้อนรับช่วงไฮซีซั่น

 

 

วันนี้ 15 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ พีซี ฮาร์เบอร์วิว โฮเต็ล นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดโครงการวันรักษ์พีพี ประจำปี 2566 พร้อมด้วย นายพันคำ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง กล่าวรายงาน โดยมีนายสุวิทย์ สุริยะกุล นายอำเภอเมืองกระบี่ นายประเสริฐ วงศ์นา รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการบนเกาะพีพี กลุ่มอาสาสมัครดำน้ำ ร่วมกิจกรรม วันรักษ์พีพี โดยพร้อมเพรียงกัน

โครงการ“วันรักษ์พีพี ” ถือเป็นกิจกรรมรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนผู้ประกอบการ ตลอดจนนักท่องเที่ยว ได้เห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของเกาะพีพี เพื่อให้มีความสะอาด สวยงาม และมีความยั่งยืน ผนวกกับกิจกรรมผูกผ้าเรือหัวโทง เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลในการประกอบอาชีพให้บริการนักท่องเที่ยว เป็นการนำวิถีชีวิต วิถีชุมชน มาเป็นเครื่องมือในการดึงดูดและสร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยว เพิ่มสีสันและบรรยากาศให้กับการท่องเที่ยวตลอดจนเป็นการต้อนรับการเปิดฤดูการท่องเที่ยวของเกาะพีพี

การจัดกิจกรรมในวันนี้ มีเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 400 คน โดยมีกิจกรรมทำความสะอาด เก็บขยะ รอบเกาะพีพี นอกจากการเก็บขยะบนเกาะพีพีแล้ว ยังมีการเก็บขยะบริเวณท่าเทียบเรือ และดำน้ำเก็บขยะตามเกาะแก่งต่างๆ จำนวน 4 จุด ดังนี้ บริเวณท่าเทียบเรือเกาะพีพี สวนชายโป๊ะ อ่าวนุ้ย อ่าวโล๊ะลาน่า ซึ่งคาดว่าจะเก็บขยะในทะเลและบนฝั่งได้ประมาณ 3 ตัน โดยขยะในทะเลส่วนใหญ่เป็นขวดบรรจุเครื่องดื่ม ซากอวน และขยะอื่น ๆ โดยขยะที่เก็บได้องค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง จะเก็บรวบรวมขนถ่ายไปทำลายที่บนฝั่ง

โอกาสเดียวกันนี้ ยังได้มีการจัดพิธีผูกผ้าเรือหัวโทง ให้กับผู้ประกอบการเรือหางยาว จำนวน 364 ลำ และผู้ประกอบการเรือหางยาวบ้านแหลมตง จำนวน 180 ลำ รวมทั้งสิ้นจำนวน 544 ซึ่งนับเป็นการสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นให้ได้รับการถ่ายทอดไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานสืบไป เพื่อความเป็นสิรมงคล สร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ประกอบการเรือโดยสารที่ให้บริการนักท่องเที่ยว …

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน