ร้อยเอ็ด…หอสูงชมเมืองรูปทรงโหวด‘หอโหวดร้อยเอ็ด’ ได้รับรางวัลพระราชทาน รางวัลยอดเยี่ยม THAILAND TOURISM GOLD AWARDS จากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

ร้อยเอ็ด…หอสูงชมเมืองรูปทรงโหวด‘หอโหวดร้อยเอ็ด’ ได้รับรางวัลพระราชทาน รางวัลยอดเยี่ยม THAILAND TOURISM GOLD AWARDS จากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี
ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีพระราชทานรางวัลยอดเยี่ยม Thailand Tourism Gold Awards หรือรางวัลกินรี ครั้งที่ 14 ประจำปี 2566 ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพมหานคร (วันที่ 27 กันยายน 2566)


อนึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดโครงการประกวดรางวัลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยขึ้นตั้งแต่ปี 2539 ต่อเนื่องมาเป็นประจำทุก 2 ปี เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าบริการ ทางการท่องเที่ยว ให้เกิดความยั่งยืน ในมิติของการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ การมุ่งเน้นการแข่งขันด้านคุณภาพ และสร้างการท่องเที่ยวที่ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าทั้งในภาพรวมระดับโลก และระดับประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยมีการจัดการท่องเที่ยวได้มาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล


การประกวดแบ่งออกเป็น 5 ประเภท
1. ประเภทการท่องเที่ยว
2. ประเภทที่พักนักท่องเที่ยว
3. ประเภทการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
4. ประเภทการบริการนำเที่ยว
5 ประเภทสถานที่คาร์บอนต่ำเพื่อความยั่งยืน


โอกาสนี้ หอสูงชมเมืองรูปทรงโหวด “หอโหวดร้อยเอ็ด” หรือ ROIET TOWER สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดร้อยเอ็ดได้รับรางวัล สถานที่ท่องเที่ยวยอดเยี่ยมแห่งปี ครั้งที่ 14 ประจำปี 2566 โดยมี นาย บรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด เข้าร่วมพิธีรับรางวัลพระราชทาน
นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจและมีความยินดีกับพี่น้องประขาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ที่หอโหวดร้อยเอ็ด หรือ ROIET TOWER ของเราได้รับการคัดเลือก ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดเยี่ยม สาขาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้

นั่นหมายถึงว่า ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ได้ทำการประชาสัมพันธ์ และแจ้งให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศตลอดจนพี่น้องประชาชนทั่วไป ได้รับรู้อย่างกว้างขวาง ถือเป็นความภาคภูมิใจของพวกเรา ที่หอโหวดร้อยเอ็ดได้รับการคัดเลือกเข้ารับรางวัลอันทรงคุณค่าเชื่อว่ารางวัลที่ได้รับในครั้งนี้จะเป็นกำลังใจ แรงบันดาลใจ ให้พวกเราชาวร้อยเอ็ด และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จะได้พยายามพัฒนาต่อยอดให้หอโหวดร้อยเอ็ด เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยวตลอดไปในอนาคต


หอโหวดร้อยเอ็ดได้เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 เป็นต้นมา มียอดผู้เข้าชมหอโหวดร้อยเอ็ดรวมแล้วประมาณ 1,400,000 คน มียอดจากการเก็บค่าเข้าชมแล้วประมาณ 62,000,000 บาท เราไม่เพียงจะพัฒนาแค่นี้ แต่จะต่อยอดขยายชั้น 3 และชั้น 4 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวให้เพียงพอ โดยเฉพาะชั้น 3 จะเป็นพื้นที่จำหน่ายสินค้ามาตรฐาน สินค้า OTOP ของฝาก ของที่ระลึก ให้กับนักท่องเที่ยว ส่วนชั้น 4 จะปรับเป็นภัตตาคาร ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ทันสมัย สมามารถชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามได้โดยรอบ


นอกจากนี้เราจะเพิ่มสีสันการท่องเที่ยวให้มีความสนุกสนานเพิ่มขึ้นมาอีก คือเพิ่มเครื่องเล่นสลิงโรยตัว หรือซิปไลน์ ที่สูงและท้าทาย จากชั้น 34 ลงไปยังเกาะกลางบึงพลาญชัย ระยะทางประมาณ 350 เมตร ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้รับอนุมัติงบประมาณจาก อบจ.ร้อยเอ็ดแล้ว 15 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2567 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่จะหลั่งไหลมาเยือนเมืองร้อยเอ็ดในอนาคต


หอโหวดร้อยเอ็ด เป็นหอสูงชมเมือง ตั้งอยู่ ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด ใจกลางเมืองร้อยเอ็ด ด้วยความสูง101 เมตร ตามชื่อจังหวัดและรูปทรงของอาคารที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “โหวด” เครื่องดนตรีพื้นบ้านและภูมิปัญญา ท้องถิ่นที่ได้รับการประกาศเป็นสัญลักษณ์ประเภทเครื่องดนตรีประจำจังหวัดร้อยเอ็ดตั้งแต่ พ.ศ. 2542 ซึ่งเป็นหอสูงชมเมืองรูปทรงเครื่องดนตรีหนึ่งเดียวในโลกโดยเปิดให้บริการนักเที่ยวตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2563 หอโหวด101 เป็นหอชมเมืองสูง 35 ชั้น มีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการถาวรเกี่ยวกับเครื่องดนตรีโหวด บริเวณชั้น 3 มีพื้นที่สำหรับการพักผ่อน

ได้แก่ ร้านกาแฟ ร้านขายของที่ระลึก พื้นที่สำหรับชม ทัศนียภาพ ณ ชั้น 31 และ 34 ซึ่งเป็นจุดที่สามารถชมทิวทัศน์เมืองร้อยเอ็ดได้ 360 องศา รวมถึงมีการติดตั้ง sky walk และเครื่องเล่น ZipLine โรยตัวจากชั้น 34 สู่เกาะกลางบึงพลาญชัย ด้วยความยาว 350 เมตร สำหรับชั้น 35 เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธมิ่งเมืองมงคล พระพุทธรูปประจำจังหวัดร้อยเอ็ด นอกจากนี้พื้นที่ชั้น 33 ยังกำหนดให้เป็นพื้นที่สำหรับการจัดแสดงนิทรรศการ หมุนเวียนเกี่ยวกับ Lifelong Learning อีกด้วย


อนาคตข้างหน้าถ้ามีการปรับปรุง-เพิ่มเติมพื้นที่ใช้สอยบริเวณรอบหอสูงชมเมืองรูปทรงโหวด หอโหวดร้อยเอ็ดให้มีพื้นที่มากขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตของการท่องเที่ยวของจังหวัดร้อยเอ็ดน่าจะเป็นการดี ซึ่งโครงการนี้ทราบข่าวจากเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดว่ากำลังดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอใช้พื้นที่ข้างเคียง เช่นบ้านพักตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นต้น เพื่อใช้ประโยชน์สาธารณะต่อไปโปรดติดตาม

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400 081-377-2689