ส.ส. เดียร์ งง ข่าวอภิปรายงบสสส.ปลิว ชาวเน็ตแห่ท้วง สสส. ว้าวุ่นหรือไม่ ทำไมมีการลบข่าวทิ้ง

ส.ส. เดียร์ งง ข่าวอภิปรายงบสสส.ปลิวชาวเน็ตแห่ท้วง สสส. ว้าวุ่นหรือไม่ ทำไมมีการลบข่าวทิ้ง

ส.ส. เดียร์ หรือ น.ส. ขัตติยา สวัสดิผล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย ตั้งคำถาม หลังข่าวการอภิปรายหัวข้อรายงานประจำปีของสสส.ที่ตนอภิปรายไปในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 66 ถูกลบหายไป ด้านแขก คำผกาบอก เมื่อวานพี่ยังรีทวิตอยู่เลย ชาวเน็ตและเพจดัง “มนุษย์ควัน” แห่ตั้งคำถามเสรีภาพและความสมดุลของการรายงานข่าว ชี้ในสื่อมีแต่ข่าวสสส.ด้านดี วิจารณ์ไม่ได้
กลายเป็นประเด็นร้อนที่ชาวเน็ตนับพันแห่แชร์ หลังส.ส.เดียร์ทวิตตั้งคำถามถึงข่าวการอภิปรายเกี่ยวกับรายงานประจำปีและงบของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. แต่ข่าวดังกล่าวกลับถูกลบในเวลาถัดมา โดยส.ส.เดียร์ได้ทวิตข้อความว่า
“เมื่อคืน @สื่อ ทวิตข่าวที่เดียร์อภิปรายเรื่อง สสส. มาเช้านี้ทวิตหายไป รวมถึงข่าวในเฟซบุ๊คด้วย สื่อลบทิ้งหรอคะ?”

ซึ่งข้อความดังกล่าวถูกมองเห็นกว่า 400,000 ครั้ง และรีทวิตแชร์ไปกว่า 1,500 ครั้ง โดยยังมีคนดังอย่างแขก คำผกา เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นว่า เมื่อวานตนยังรีทวิตอยู่เลย ด้านส.ส.เดียร์ถามกลับว่า “กลายเป็นลมไปแล้วค่ะ ทำไมอ่ะพี่แขก?”

ด้านชาวเน็ตแห่คอมเม้นท์ตั้งข้อสงสัย มีแต่ข่าวเชียร์สสส. ข่าวไม่ดีแทบไม่มี จี้ถามองค์กรทำงานยังไง ทำไมต้องปกปิดความจริง

ด้านเพจเฟสบุ๊คดัง “มนุษย์ควัน” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 26,000 ราย ก็ได้โพสข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า “#เสรีภาพสื่อ พูดถึงไม่ได้ แตะไม่ได้ องค์กรสุขภาพหรืออะไรกัน” พร้อมโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์เพิ่มเติมถึงการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้องของสสส.
“สถิติการสูบบุหรี่ ที่ สสส ใช้ ไม่มีความแม่นยำ ชัดเจน เก็บข้ามปี สสส งบเยอะขนาดนี้สร้างเครื่องมือวัดเองได้อยู่แล้ว จำนวนผู้สูบบุหรี่ไทยไม่ได้ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญตลอดหลายปีที่ผ่านมา เคยศึกษาไหมว่ามันลดเพราะอะไร? เพราะคนไปสูบบุหรี่ไฟฟ้า เพราะไม่มีเงิน เพราะ pm 2.5 หรือเพราะงานของสสส.? ที่สำคัญคือต้องออกกฎหมายควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน รายงานฉบับนี้ค่อนข้างมีอคติกับบุหรี่ไฟฟ้า เคยศึกษามั้ยว่าคนสูบมวนไปสูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วเลิกได้มั้ย?!? สสส. ควรเปิดเผยงานวิจัยเกี่ยวกับสุขภาวะทางเพศ และคาดหวังว่ารายงานฉบับหน้าจะไม่เพียงบอกถึงแนวโน้มทั่วไป แต่บอกได้ว่าจากการทำงานทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ”
จะเห็นได้ชัดว่านอกจากประเด็นเรื่องงบประมาณและผลการดำเนินงานของสสส. ประเด็นร้อนในครั้งนี้ครอบคลุมไปถึงเสรีภาพสื่อ ความโปร่งใส และการนำเสนอข้อมูลอย่างรอบด้านด้วยเช่นกัน ในฐานะหน่วยงานด้านสุขภาพที่สำคัญหน่วยงานหนึ่งของประเทศไทย สสส.จึงควรไขข้อข้องใจให้แก่ประชาชนและให้ความกระจ่างในกรณีดังกล่าวอย่างเร็วที่สุด