สงขลา-เมนู ข้าวสตู เป็น 1 ใน 77 เมนูทั่วประเทศ ที่ได้รับคัดเลือกจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กิจกรรม “๑ จังหวัด ๑ เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” ประจำปีงบประมาณ 2566

สงขลา-เมนู ข้าวสตู เป็น 1 ใน 77 เมนูทั่วประเทศ ที่ได้รับคัดเลือกจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กิจกรรม “๑ จังหวัด ๑ เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” ประจำปีงบประมาณ 2566

ร้านข้าวสตูเกียดฟั่ง ร้านดังกลางเมืองสงขลา ถนนนางงาม เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา เปิดบริการมาตั้งแต่ พ.ศ.2480 แม้ว่าจะสืบทอดมาจนถึงรุ่นที่ 3 แล้ว รสชาติความอร่อยของข้าวสตูร้านนี้ไม่เคยเปลี่ยนแปลง “ข้าวสตูเกียดฟั่ง” โดย “โกลัก” ชาวจีนไหหลำที่เดินทางมาหากินในเมืองสงขลา ได้ถ่ายทอดสูตรทำสตูหมูไก่ เมื่อครั้งที่ตนไปเป็นกุ๊กอยู่บนเรือฝรั่ง ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ให้แก่ “โกยาว” เจ้าของร้านเกียดฟั่งรุ่นที่ 1 ซึ่งโกยาวได้นำเมนู “ข้าวสตู” มาปรับปรุงดัดแปลงสูตรดั้งเดิม เพื่อให้ถูกปากคนท้องถิ่น จนได้รสชาติสมบูรณ์แบบเข้ากับยุคสมัย กลายเป็นที่นิยมชื่นชอบของผู้มาเยือน


น้ำซุปสตูร้านดังย่านถนนนางงาม จะมีความแตกต่างจากสูตรทั่วๆไป (สตูอังกฤษดั้งเดิมใช้เนย) โดยน้ำซุปของร้านเกียดฟั่ง จะเป็นเป็นน้ำซุปกระดูกหมูต้มกับเครื่องเทศ และผสมกับหางกะทิ จนได้มาซึ่งน้ำซุปเข้มข้นและหอมมัน ภายในซุปยังมีเนื้อหมู เนื้อแดง และเครื่องใน แต่เราสามารถสั่งหมูกรอบใส่ลงไปในซุปได้อีกด้วย ทุกวันลูกค้ายังคงเหนียวแน่น โต๊ะในร้านไม่ว่าง ลูกค้าเต็มหมดต้องจองคิวกัน

บรรยากาศ หน้าร้านข้าวสตูเกียดฟั่ง มีลูกค้าทยอยเข้ามาซื้อข้าวสตู อย่างต่อเนื่อง คุณธนธร และคุณปทุมรัตน์ ศิริคติธรรม สองพี่น้องเจ้าของร้านข้าวสตูเกียดฟั่ง รุ่นที่ 3 ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันนี้ ยังคงขายดิบขายดีอยู่เช่นเดิม ลูกค้ายังคงเหนียวแน่น โดยทางร้านเปิดให้ลูกค้าสั่งจองทางโทรศัพท์ ทาง Facebook และทางไลน์ รวมทั้งสั่งทาง Delivery เพื่อเป็นการบริการลูกค้า ได้อย่างทั่วถึง ในราคาปกติ ของทางร้าน
สำหรับราคาข้าวสตู ราคาเริ่มต้นที่ 60 80 100 และ 150 บาท ส่วนหมูกรอบ ราคาเริ่มต้นที่ 60 80 100 และ 150 บาท เช่นเดียวกัน ลูกค้าจะสั่งได้ตามราคาที่ตั้งเอาไว้ รวมทั้งหมูกรอบด้วย

สำหรับในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จะมีลูกค้ามากกว่าปกติ จนแทบสับหมูไม่ทัน แม้ว่าจะใช้ความรวดเร็วแล้วก็ตาม ต้องใช้คนถึง 4 คน แบ่งหน้าที่กันทำ รวมทั้งเจ้าของร้านด้วย ที่จะต้องคอยรับออเดอร์จากลูกค้า ทั้งทางโทรศัพท์ ทางเพจทางไลน์
และในปี 2566 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม “๑ จังหวัด ๑ เมนู เชิตชูอาหารถิ่น”ประจำปีงบประมาณ 2566 ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย(Thailand Best Local Food) “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ 2566

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ของอาหารไทย อาหารท้องถิ่น ที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตคนไทย รวมถึงการรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศ รวมทั้งเสนอสาระความรู้เกี่ยวกับอาหารไทยและอาหารท้องถิ่น ต่อยอดสมุนไพรไทย สรรพคุณทางเลือกและส่งต่อเป็นภูมิปัญญาที่มีการสืบทอดรุ่นสู่รุ่น เป็นการส่งเสริมศักยภาพของเครือข่ายวัฒนธรรมในการบริหารจัดการงานวัฒนธรรมบนพื้นฐานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมท้องถิ่น
กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้พิจารณาคัดเลือกกิจกรรม “๑ จังหวัด ๑ เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” ประจำปีงบประมาณ 2566 จำนวน 77 เมนูทั่วประเทศ สำหรับจังหวัดสงขลา เมนู ข้าวสตู เป็น 1 ใน 77 เมนูทั่วประเทศ ที่ได้รับคัดเลือกในกิจกรรม”๑ จังหวัด ๑ เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” ประจำปีงบประมาณ 2566

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา