เพชรบูรณ์-ป่าช้าคาเฟ่ ช้อคมาร์เก็ต ครั้ง 3สำเร็จลงด้วยดี ผู้คนยังเนืองแน่นแม้นว่า ฝนจะกระหน่ำลงมา

เพชรบูรณ์-ป่าช้าคาเฟ่ ช้อคมาร์เก็ต ครั้ง 3สำเร็จลงด้วยดี ผู้คนยังเนืองแน่นแม้นว่า ฝนจะกระหน่ำลงมา

ป่าช้าคาเฟ่ ช้อคมาร์เก็ต ครั้ง 3สำเร็จลงด้วยดี ผู้คนยังเนืองแน่นแม้นว่า ฝนจะกระหน่ำอย่างยาวนาน เปียกปอนไปตามกันแต่ทุกคนชื่นมื่น มีรอยยิ้มกันถ้วนหน้า นับเป็นการเปิดพื้นที่ให้กับผู้คนในทุกช่วงวัยทั้งเด็กเยาวชน ผู้สูงอายุได้มีพื้นที่ในการแสดงออกและเป็นการ เปิดตลาดให้มีการแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าในชุมชนด้วยกุศโลบาย เปลี่ยนป่าช้า เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชน จากป่าช้า เป็นคาเฟ่ ลมเย็นเห็นธรรม ของพระมหาจักรพันธุ์ เมตฺติโก รองเจ้าคณะอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง ประธานชุมชนคุณธรรมบ้านนายม ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลนายม โดยในงานครั้งนี้นายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจกับพี่น้องชาวตำบลนายมอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และนางยุวดี มีบุญ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยบุคคลากรสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ทุกคนร่วมสนับสนุนการดำเนินงานอย่างเต็มที่

โดยบรรยากาศในครั้งนี้ก่อนเริ่มงานมีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่ไม่เนิ่นนานจนเกิน หลังฝนซา บรรดาขบวนผู้สูงอายุที่แต่งองค์ทรงเครื่องด้วยชุดที่สวยงามได้โชว์สเต๊ปการเต้นบาร์สโลปคนหลบไปผีจะรำอย่างสนุกสนาน ทำให้ผู้มาเที่ยวงานหลายคนลงมาร่วมเต้นไปพร้อมๆกัน จากนั้นบรรยากาศของงานเริ่มคึกคักด้วยการแสดงจากนักเรียนโรงเรียนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์(วังชมภูวิทยาคม) โรงเรียนบ้านนายม โรงเรียนบ้านขมวด ที่จัดเตรียมการแสดงมาสร้างความสุขให้กับผู้มาท่องเที่ยวป่าช้าคาเฟ่ ช็อคมทาร์เก็ต ครั้งที่ 3  นอกจากนี้ในงานยังมีการบริการสปาเท้าด้วยสมุนไพรไทย (น้ำมันพราย คลายเส้น) เงินปากผี มีโชค  ที่เตรียมของมาแจกให้กับผู้มาร่วมลุ้นรางวัลหิ้วกลับบ้าน นอกจากนี้ยังมีซุ้มโพสพบรัก ที่มีขนมซึ่งทำมาจากข้าว (ผีลงหลุม) มาเพิ่มเติมความอร่อยนอกจากร้านค้าร้านขายภายในชุมชนที่นำผลิตภัณท์ของกินมาจำหน่ายในบริเวณงาน

นางยุวดี มีบุญ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่าตลาด”ป่าช้าคาเฟ่ ช้อค มาร์เก็ต” ครั้งที่ 3 ดำเนินการตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาตลาดวัฒนธรรม ชุมชนคุณธรรมบ้านนายม เป็นโครงการต้นแบบส่งเสริม ในการสนับสนุนเครือข่ายชุมชนคุณธรรมในการอนุรักษ์ สืบสาน ศิลปะ วัฒนธรรมของชุมชน พัฒนาต่อยอดสร้างเศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริมภาพลักษณ์ของชุมชนด้วยSoft Powerซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย “เที่ยวชุมชน ยลวิถี”โดยการนำทุนทางวัฒนธรรม ในพื้นที่มาพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้ เศรษฐกิจฐานรากและเพื่อบูรณาการ ความร่วมมือของทุกภาคส่วนโดยใช้มิติทางวัฒนธรรม ซึ่งตลอดการจัดกิจกรรมทั้ง 3 ครั้ง ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ มีการหมุนเวียนด้านเศรษฐกิจในชุมชน มีนักท่องเที่ยวทั้งภายในจังหวัดและต่างจังหวัดเข้ามาร่วมงานพอสมควร ทำให้เกิดการทำงานร่วมกันของคนในชุมชนที่เข้าดำเนินงาน ซึ่งหลังจากนี้จะได้หารือกับชุมชนในการขับเคลื่อนพัฒนาตลาดให้ต่อเนื่องต่อไป

ด้านพระมหาจักรพันธุ์ เมตฺติโก รองเจ้าคณะอำเภอเมืองเพชรบูรณ์, เจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง กล่าวว่าตลาด”ป่าช้าคาเฟ่ ช้อค มาร์เก็ต” ได้รับความสนใจจากพ่อค้าแม่ค้าทั้งภายในชุมชนเองรวมถึงจากต่างพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยมีบางส่วนที่เข้าใจการจัดงานมีทุกอาทิตย์จึงเดินทางเข้ามาที่วัดแทบจะทุกสัปดาห์ โดยในอนาคตจะได้หารือกับคณะกรรมการ อบต. ผู้นำชุมชน พ่อค้าแม่ค้าเพื่อทำให้เกิดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและทำให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

มนสิชา คล้ายแก้ว