เชียงใหม่-ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือชี้ เศรษฐกิจภาคเหนือไตรมาส 2 ปรับตัวดีขึ้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ เผยเศรษฐกิจภาคเหนือไตรมาส 2 ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ย้ำจับตาความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจไตรมาส 3 ที่อาจถูกผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง

วันที่ 3 สิงหาคม 2566 ที่ ห้องประชุมธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ นางพรวิภา ตั้งเจริญมั่นคง ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคเหนือ ไตรมาส 2 ปี 2566 ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อน รายได้เกษตรกรขยายตัวจากด้านผลผลิตเป็นสำคัญ ขณะที่ราคายังอยู่ในระดับสูง ผลผลิตอุตสาหกรรมปรับดีขึ้นตามการผลิตในหมวดอาหาร เครื่องดื่ม และชิ้นส่วนรถยนต์ การท่องเที่ยวปรับดีขึ้นโดยเฉพาะรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมทั้งตลาดแรงงานปรับดีขึ้นต่อเนื่อง ช่วยให้การบริโภคและการลงทุนปรับตัวดีขึ้น ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับลดลงจากไตรมาสก่อน จากหมวดอาหารสดและพลังงาน เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ปรับลดลง

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจในไตรมาส 3 ปี 2566 คาดการณ์ว่าอยู่ในทิศทางที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง กิจกรรมทางเศรษฐกิจทยอยปรับตัวดีขึ้น นักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวตามความต้องการของประเทศคู่ค้า ส่งผลให้ตลาดแรงงานยังมีทิศทางดี อย่างไรก็ตาม รายได้ของเกษตรกรที่ชะลอตัวลงและรายได้นอกภาคเกษตรที่ฟื้นตัวช้า รวมทั้งค่าครองชีพที่อยู่ในระดับสูง เป็นปัจจัยกดดันการบริโภคและการลงทุน ประเด็นที่จะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดจากนี้ไป คือความเสี่ยงจากปริมาณฝนที่ลดลงจากภาวะเอลนีโญ การฟื้นตัวของอุปสงค์ต่างประเทศ และความเชื่อมั่นที่อาจถูกกระทบจากสถานการณ์การเมือง

พร้อมกันนี้ ขอเชิญทุกท่านร่วมงานสัมมนาวิชาการ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ประจำปี 2566 “ยกระดับเศรษฐกิจเหนือ คว้าโอกาสบนโลกแห่งความท้าทาย” ในวันพุธที่ 9 สิงหาคม 2566 ณ อาคารอเนกประสงค์ ธนาคารแห่งประเทศไทยสำนักงานภาคเหนือ โดยมี ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นประธานและให้สัมภาษณ์ในช่วงสนทนากับผู้ว่าการ หัวข้อ “ก้าวต่อไป ของเศรษฐกิจการเงินไทย” พร้อมรับฟังการนำเสนอประมาณการเศรษฐกิจภาคเหนือในอีก 2 ปีข้างหน้า เพื่อการวางแผนของภาคธุรกิจและครัวเรือน ในหัวข้อ “มองเศรษฐกิจภาคเหนือปัจจุบัน เตรียมพร้อมสู่อนาคต” โดย คุณพรวิภา ตั้งเจริญมั่นคง ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ และเปิดแนวคิดการยกระดับธุรกิจท้องถิ่นผ่านมุมมองของนักธุรกิจรุ่นใหม่ในช่วงเสวนา หัวข้อ “สร้างความยั่งยืนแบบคนรุ่นใหม่ สู่การยกระดับเศรษฐกิจในพื้นที่” โดย คุณธนะพงศ์ พุฒิพิริยะ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) คุณวีรดา ศิริพงษ์ ผู้ก่อตั้ง คาร์เพนเทอร์ สตูดิโอ และคุณพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) โดยมี ดร.กฤษฎ์เลิศ สัมพันธารักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันวิจัยป๋วย อึ๊งภากรณ์ เป็นผู้ดำเนินรายการในช่วงเสวนา

นภาพร/เชียงใหม่