ตราด-จัดสถานการณ์สมมุติการซ้อมแผนในกรณีโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนไข้หวัดนกระหว่างประเทศจุดพรมแดนถาวรบ้านหาดเล็ก พบผู้มีอาการป่วย 2 ราย

ตราด-จัดสถานการณ์สมมุติการซ้อมแผนในกรณีโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนไข้หวัดนกระหว่างประเทศจุดพรมแดนถาวรบ้านหาดเล็ก พบผู้มีอาการป่วย 2 ราย

เมื่อช่วงบ่าย เวลา 13.30 น. วันที่ 18 ก.ค.2566 โดยมีนายวิจิตร พาพลงาม นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมการวางแผน เมื่อช่วงเช้าจากสถานการณ์ไข้หวัดนกสมมุติการซ้อมแผนลงพื้นที่จริงในกรณีโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนไข้หวัดนกระหว่างประเทศที่จุดพรมแดนถาวรบ้านหาดเล็ก โดยมี นายนพพร หาญเหี้ยม นักวิชาการสาธารณสุขอําเภอคลองใหญ่ นายแฉล้ม อิ่มอุไร หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศชายแดนบ้านหาดเล็ก ด่านกักกันสัตว์ป่า ด่านศุลกากร ตรวจคนเข้าเมืองตราด ปลัดอําเภอ สถานีตํารวจภูธรคลองใหญ่ หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินที่ 182 ผู้นําชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราดเขตอําเภอคลองใหญ่และหน่วยงานอื่นๆในพื้นที่เข้าร่วมประชุมช่วงเช้าก่อนลงพื้นที่ซ้อมแผนตอบโต้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาวะฉุกเฉินกรณีการระบาดโรคติดต่อและไข้หวัดนกร่วมซ้อมแผนชนิดซ้อมจริงในพื้นที่ชายแดนบ้านหาดเล็กแบบภาคสนาม

โดยจำลองสถานการณ์สมมุติสถานการณ์ ตรวจคัดกรองผู้เดินทางมาจากประเทศกัมพูชา พบผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อโรคไข้หวัดนกที่ผ่านมาจํานวน 2 ราย ที่สัมผัสสัตว์ปีกเลี้ยงไก่ชนที่มีประวัติการเข้าออกที่บริเวณด่านชายแดนถาวรบ้านหาดเล็กเป็นประจําจากจังหวัดเกาะกง ประเทศกัมพูชา นายศักดิ์ อายุ 58 ปี มีอาการไข้ขึ้นสูง 38.5 องศาเซลเซีย ปวดศรีษะ เจ็บคอ ไอ ที่ผ่านมา พร้อมได้เดินทางมากับรถยนต์ส่วนตัวจํานวนทั้งหมด 2 คน อีกคนชื่อนายนา อายุ 45 ปี ไข้ขึ้น 38 องศาเซลเซีย มีอาการ ไอ ปวดตามร่างกายที่ผ่านมา จากการสอบถามชักประวัติเบื้องต้นนายศักดิ์ได้เลี้ยงไก่ชนไว้ที่บ้านหาดเล็ก ส่วนนายนาได้เลี้ยงไก่ชนไว้ที่บ้าน จ.เกาะกงจากนั้นทางเจ้าหน้าที่จุดตรวจชายแดนบ้านหาดเล็กที่เฝ้าระวังการเข้าออกชายแดน จึงได้ประสารไปยังหน่วยงานในพื้นที่ โดยแจ้งไปที่สํานักงานป้องกันควบคุมโรคติดต่อเขต 6 จ.ชลบุรี

และแจ้งไปยังหน่วยงานในพื้นที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตราด โรงพยาบาลคลองใหญ่ และสํานักงานสาธารณสุขอําเภอคลองใหญ่ และทีม CDCU อําเภอคลองใหญ่เพื่อสอบสวนโรคและให้เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศชายแดนบ้านหาดเล็ก แจ้งไปยัง โรงพยาบาลคลองใหญ่เพื่อขอรถนําผู้ป่วยเข้าห้องแยกโรคหาเชื้อไข้หวัดนก ส่วนนายศักดิ์ ติดเชื้อ H5N1 (Avian Inftuenza) เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลคลองใหญ่ 1 ราย ชื่อนายนา อายุ 45 ปี ส่วนอีก 1 ราย นายศักดิ์จากการตรวจสอบประวัติแล้วนําตัวส่งกลับฝั่งกัมพูชา 1 ราย ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุขและภาคีเครือข่ายได้เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโดยการมีส่วนร่วมขององค์กรทุกระดับ เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพสามารถควบคุมโรคได้ทันเหตุการณ์ จึงได้จัดการซ้อมแผนฯเป็นประจําทุกๆปีในครั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมหากมีการระบาดของโรคไข้หวัดนกและโรคติดต่อในพื้นที่จริง

 

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก