พิษณุโลก ม.นเรศวร พัฒนานวัตกรรมสมุนไพรไทยหญ้าดอกขาวรูปแบบอัดเม็ด บอกลาสิงห์อมควัน

พิษณุโลก ม.นเรศวร พัฒนานวัตกรรมสมุนไพรไทยหญ้าดอกขาวรูปแบบอัดเม็ด บอกลาสิงห์อมควัน


ในปัจจุบันหน่วยงานทางด้านสาธารณสุขได้ให้ความสำคัญในการกำหนดมาตราการและหาแนวทางในการป้องควบคุมนักสูบหน้าใหม่และลด เลิกการสูบบุหรี่ในผู้ที่ติดบุหรี่ เท่าที่ทราบกันดีว่าบุหรี่มีโทษต่อร่างกายและส่งผลกระทบต่อคนรอบข้าง เนื่องจากควันบุหรี่มีสารก่อมะเร็ง และก็ยังมีโรคร้ายอื่นๆ ที่ตามมาจากควันบุหรี่ อาทิ โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง เป็นต้น


ล่าสุด มหาวิทยาลัยนเรศวร โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภญ.วธู พรหมพิทยารัตน์ อาจารย์สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมคณะวิจัย ได้ร่วมกันพัฒนาและทดสอบประสิทธิภาพของเม็ดอมหญ้าดอกขาว สูตรแคลอรีต่ำ เพื่อลดความอยากบุหรี่ และผลิตเม็ดอมสมุนไพรไทยหญ้าดอกขาวแบบแคลอรีต่ำและบรรจุภัณฑ์ในรูปแบบอัดเม็ด โดยใช้ชื่อว่า “QS PiLL (Quit smoking pill)”เตรียมวางจำหน่ายเร็วๆนี้ โดยได้รับทุนอุตสาหกรรมทางการแพทย์ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ร่วมกับภาคเอกชน มูลนิธิเจ้าพระยาอภัยภูเบศร


จากผลการศึกษาหญ้าดอกขาว มีสรรพคุณที่สำคัญคือช่วยลดความอยากบุหรี่ ทั้งมีสารออกฤทธิ์ที่สำคัญในการต้านอนุมูลอิสระที่สูง คือ มีสารประเภท ฟีนอลลิก (Phenolic) สารในกลุ่ม คาเทชิน (Catechin) ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ไอโซฟลาโวน (Isoflavone) ฯลฯ ที่สำคัญคือมีสาร มีสารไนเตรท มีฤทธิ์ทำให้ประสาทรับรสบริเวณลิ้นรู้สึกชาหรือลิ้นฝาด จึงทำให้ไม่อยากสูบบุหรี่


ผลการวิจัยพบว่า เม็ดอมหญ้าดอกขาวแบบแคลอรี่ต่ำผ่านการควบคุมคุณภาพตามมาตรฐานตามรูปแบบเม็ดตอกอัด สามารถลดจำนวนมวนในการสูบบุหรี่ มีประสิทธิภาพในการลดระดับคาร์บอนไดออกไซด์และคาร์บอนมอนอกไซด์ในปอด ซึ่งเม็ดอมสมุนไพรหญ้าดอกขาวแคลอรี่ต่ำเหมาะสำหรับผู้ต้องการเลิกบุหรี่ด้วยตนเอง และกังวลเรื่องปัญหาต่าง ๆ จากการบริโภคน้ำตาลในผลิตภัณฑ์ทั่วไป


มหาวิทยาลัยนเรศวรตระหนักและให้ความสำคัญต่อสุขภาพและชีวิตของประชาชน โดยมุ่งพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมด้านสุขภาพจากสมุนไพรไทย และพร้อมถ่ายทอดนวัตกรรมสู่เชิงพานิชย์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยง่าย ภายใต้วิสัยทัศน์ “มหาวิทยาลัยเพื่อสังคมของผู้ประกอบการ” สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 081-6713839 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภญ.วธู พรหมพิทยารัตน์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร


ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก