กาฬสินธุ์เปิดเวทีทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนลำปาว

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัทสามารถ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนส์ จํากัด จัดการประชุมรับฟังความเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียการศึกษาและจัดทํารายงานสิ่งแวดล้อม โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนลำปาว


วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ที่ห้องประชุมศาลาร่มโพธิ์นุกูลทองทวี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ต.ลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นางรุจิเรข จันทรสมบัติ ปลัดอาวุโสอำเภอยางตลาดเป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย การศึกษาและจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อม โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนลำปาว ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท สามารถ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนส์ จํากัด บริษัทที่ปรึกษาที่ได้รับมอบหมายให้ศึกษาและจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อม โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนลำปาวจัดขึ้น โดยมีนายไพจิต นพรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อมโครงการ-2 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นายณัฐ เทภาสิต วิศวกรระดับ 11 ทำหน้าที่หัวหน้าโครงการสำรวจและศึกษาโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำแบบสูบกลับ นายนิคม ไกรทัด หัวหน้าแผนกศึกษาและพัฒนาแห่งน้ำ กองแผนงานและศึกษาความเหมาะสมโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชนเข้าร่วมประชุม


นายไพจิต นพรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อมโครงการ-2 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561-2580 ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 1 (PDP2018 Rev.1) เพื่อสนองนโยบายภาครัฐในการเพิ่มสัดส่วนกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ภายในประเทศ โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าสุทธิ 2.50 เมกะวัตต์ (กำลังการผลิตติดตั้งสูงสุด 2.87 เมกะวัตต์) และ มีกําหนดการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ ภายในปี 2568


นายไพจิต กล่าวต่อว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนลำปาว เป็นการบูรณาการบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยนำทรัพยากรน้ำที่ระบายจากเขื่อนลำปาว มาใช้ผลิตไฟฟ้าก่อนปล่อยลงสู่ท้ายน้ำให้ชุมชนใช้ประโยชน์ดังเดิม ซึ่งโครงการเข้าข่ายจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อม ตามระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ว่าด้วย การจัดทํารายงานสิ่งแวดล้อม สําหรับการขอรับใบอนุญาตผลิตไฟฟ้า พ.ศ. 2563 เพื่อนำไปเป็นเอกสาร ประกอบการขอรับใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าและดำเนินการรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย ตามระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ว่าด้วยการรับฟังความเห็นและทําความเข้าใจกับประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียในการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตไฟฟ้า พ.ศ. 2565
สำหรับการประชุมในครั้งนี้เป็นการชี้แจงข้อมูลรายละเอียดของโครงการให้กลุ่มเป้าหมาย ที่เกี่ยวข้องรับทราบ เช่น เหตุผลความจำเป็น วัตถุประสงค์ของโครงการ พื้นที่ศึกษา ขอบเขตการศึกษา สภาพพื้นที่โครงการ รายละเอียดโครงการ สรุปผลการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สรุปมาตรการป้องกัน และแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม และเพื่อรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะจากกลุ่มเป้าหมายและนำมาปรับปรุงการศึกษา ให้การพัฒนาโครงการ เกิดประโยชน์สูงสุด


โดยมีนางสาวจตุพร ละอองคำ ผู้เชี่ยวชาญสิ่งแวดล้อม จากบริษัทที่ปรึกษาบรรยายข้อมูล ให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียได้แสดงข้อคิดเห็น ข้อห่วงกังวลต่างๆ เพื่อนำไปปรับปรุงการศึกษาและจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อมให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ อย่างไรก็ตามประชาชนสามารถ ให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมผ่านช่องทางต่างๆ เช่น QR Code, อีเมล : [email protected] หรือประสานคุณ เกริกเกียรติ วาดเขียน นักวิชาการประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของประชาชน โทรศัพท์ : 02 150 7758-9 ต่อ 204 หรือ 098-4694199 ต่อเนื่องถึงวันที่ 21 กรกฎาคม 2566
ด้านนางรุจิเรข จันทรสมบัติ ปลัดอาวุโสอำเภอยางตลาด กล่าวว่า จากการรับทราบข้อมูลของโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนลำปาว ถือว่าเป็นโครงการพลังงานทดแทน โดยนำน้ำจากเขื่อนลำปาวที่มีอยู่และระบายจากเขื่อนสร้างพลังงานไฟฟ้า และต่อไปจะมีการปรับปรุงสถานที่ให้เป็นภูมิทัศน์สถานที่ท่องเที่ยวและศึกษาเรียนรู้ด้วยซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ในการประชุมวันนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้เสนอความคิดเห็น และรับทราบข้อมูลของโครงการด้วย
***เสียงสัมภาษณ์***นายไพจิต นพรัตน์ และนางรุจิเรข จันทรสมบัติ