ชัยภูมิ เริ่มแล้วเทศกาลท่องเที่ยวชมสุดยอด“Tulip Thailand” ทุ่งดอกกระเจียวบาน
ชัยภูมิ – พร้อมแล้วจัดแถลงเปิดทุ่งกระเจียวต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบาน เตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวชมสุดยอด “Tulip Thailand”  ไม่ควรพลาดหนึ่งปีมีครั้งเดียวจากนี้ได้หาชมได้หนึ่งเดียวในโลกเหลือเวลาอีกไม่เกิน 3 เดือนจากนี้ไป!
( 20 มิ.ย.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ เมื่อช่วงเวลา 10.00 น.วันที่ 20 มิ.ย.66 นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยทุกภาคส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวในการส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทย และ นายสมศักดิ์  กาญจนะคช หัวหน้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ร่วมกันจัดงานเปิดแถลงข่าวการจัดงานต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ประจำปี 2566 ที่จะมีขึ้นในช่วง 3 เดือนจากนี้ไปของทุกปีระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค.ของทุกปีที่จะมีให้ชมเพียงหนึ่งเดียวในโลกและหนึ่งมีปีครั้งนี้ ที่จะมีทุ่งดอกกระเจียวผลิดอกขึ้นมาบานเต็มทุ่งในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ มีให้ได้ชมในช่วงการท่องเที่ยวช่วงฤดูปลายฝนจนไปถึงต้นหนาว
ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญเป็นสุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ และของประเทศไทยที่โด่งดังไปรับความนิยมจากชาวต่างชาติไปทั่วโลก ถึงความสวยงามของทุ่งดอกกระเจียวบาน ที่เป็นสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติได้รับฉายาว่าเป็นสุดยอด”ทวลิปเมืองไทย” หรือ “Tulip Thailand”
หลังเมื่อช่วงกว่า 2ปีที่ผ่านมา เกิดภาวะโควิด-19 ระบาด ในสถานที่แห่งนี้ต้องงดจัดกิจกรรมมานานกว่า 2 ปี และในปีนี้สถานการณ์โควิด-19 ระบาดเริ่มคลี่คลาย ทางจังหวัดชัยภูมิ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงมีการเปิดแถลงข่าวเปิดเทศกาลชมทุ่งดอกกระเจียวบาน ขึ้นในปีนี้ได้ ณ จุดชมวิวที่ด้านหน้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ซึ่งจะมีการเปิดงานรับขวัญชมทุ่งดอกกระเจียวบานอย่างเป็นทางการอย่างยิ่งใหญ่ขึ้นอีกครั้งในปี 2566 นี้ ในวันที่ 1 ก.ค.66 นี้ ที่ในวันแถลงข่าววันนี้ที่ 20 มิ.ย.
ดอกกระเจียวได้เริ่มผลิดอกบานเต็มทุ่งแล้วกว่า 10-15 % ที่นักท่องเที่ยวก็สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้แล้วจากนี้ไป และในวันที่ 1 ก.ค.66 นี้ ที่จะเป็นวันเปิดงานรับขวัญดอกกระเจียวบานอย่างเป็นทางการก็คาดว่าทุ่งดอกกระเจียวจะบานเต็มทุ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีกไม่น้อยกว่า 50 % ที่จะสามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมยาวไปจนถึงเดือน ส.ค.66 ปีนี้ได้บานเต็มทุ่ง 100 % อย่างสวยงามในปีนี้ ที่หากผ่านช่วงหลังเดือน ส.ค.ปีนี้ไปแล้ว ก็จะหมดโอกาสที่นักท่องเที่ยวไม่ได้ชมความงามของทุกดอกกระเจียวได้อีกแล้ว
ที่นักท่องเที่ยวจะหาชมสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรชาติชมทุ่งดอกกระเจียวบาน ที่มีหนึ่งเดียวของประเทศไทย และในโลก ได้และต้องรอหากอยากชมก็ต้องรอไปถึงปีหน้าในช่วงเดียวกันที่ดอกกระเจียวจะผลิดอกมาให้ชมความสวยงามได้อีกครั้งเท่านั้น ที่ในหนึ่งปี ที่ดอกกระเจียวจะกลับมาบานสะพรั่งเต็มพื้นที่ป่าเต็งรังภายในอุทยานป่าหินงาม ในช่วงฤดูฝนของทุกปีไปจนถึงช่วงต้นฤดูหนาว ที่ต้นดอกกระเจียวภายในทุ่งหญ้าป่าเพ็ก จะชูช่อออกดอกสีชมพูอมม่วง เต็มพื้นที่พื้นที่ป่าไม้นับหลายพันไร่ ตามซอกหินต่างๆในพื้นที่เขตอุทยานป่าหินงามที่ธรรมชาติสรรค์สร้างขึ้นมาเอง
สัมผัสทะเลหมอกดั่งแดนสวรรค์บนดินแดนสุดยอดที่ราบสูงของภาคอีสาน(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลสูงกว่า 800 เมตรขึ้นไป และโขดหินต่างๆเป็นป่าหินธรรมชาติที่มีรูปร่างสวยงามแปลกตาหลายชนิด ทั้งรูปปราสาท รูปช้าง รูปถ้วยฟุตบอลโลก หรือถ้วยฟีฟ่า และอื่น ๆ กระจายอยู่ในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 200 ไร่ มีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เรียกว่าผาสุดแผ่นดินที่ราบสูง เป็นเขตแดนระหว่างภาคกลางกับภาคอีสาน หรือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็มีอายุเก่าแก่กว่า 180-200 ล้านปีเลยทีเดียว
รวมทั้งเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ประจำปี 2566 ยังมีวิถีชีวิตชนเผ่าโบราณที่มีแต่ภาษาพูดไม่มีภาษาเขียน ที่อยู่มาคู่กับทุ่งดอกกระเจียวบาน มายาวนานแต่โบราณ ที่เรียกว่าชาวบน หรือที่เรียกว่าชาว “ญัฮกุร” (ยัด-กุน) มอญโบราณ มาตั้งแต่สมัยทวารวดี
นอกจากนั้นในช่วงการจัดงานดอกกระเจียวบานปี 2566 จะมีการจัดกิจกรรมมากมายทั้ง ทั้งการจัดนิทรรศการแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด การจัดประกวดดอกกระเจียวประดิษฐ์ ประกวดภาพถ่ายแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม การแสดงศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของคนพื้นเมือง ที่เรียกว่าชาวบน หรือที่เรียกว่าชาว “ญัฮกุร” (ยัด-กุน) มอญโบราณ  การจำหน่ายสินค้าผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์พื้นบ้านมากมาย โดยเฉพาะทุเรียนที่นี่ มีรสชาติที่มีเอกลักษณ์ อร่อยไม่เหมือนใคร จนได้รับการขนานนามให้เป็นทุเรียนโอโซน ผลไม้แห่งเทือกเขาป่าหินงาม อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ คนที่ชื่นชอบทุเรียนมาเที่ยวชัยภูมิแล้วต้องมาชิม
นอกจากนี้ยังมีสินค้าโอทอปชื่อดัง ทั้งอาหาร เครื่องแต่งกาย สมุนไพร จากทุกอำเภอของจังหวัดชัยภูมิ พิเศษสุดสำหรับปีนี้ได้จัดรถ OTOP บริการ รับ-ส่งนักท่องเที่ยว ในวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ เพื่อสร้างความสะดวก ปลอดภัย และสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ขณะนี้ทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวได้ในปีนี้แล้ว และเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมการเปิดงานครั้งใหญ่เพื่อต้อนรับเทศกาลท่องท่องเที่ยวรับขวัญชมทุ่งดอกกระเจียวบานอย่างเป็นทางการในปีวันที่ 1 ก.ค.66 นี้ และสามารถมาเที่ยวชมเทศกาลท่องดอกกระเจียวบาน หรือสุดยอด“Tulip Thailand”  จากนี้ไปไม่เกินเดือน ส.ค.66 นี้เท่านั้น///