กาฬสินธุ์เข้มพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานด้านการเงินและบัญชีของหน่วยบริการ เขตสุขภาพที่ 7

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับสำนักงานเขตสุขภาพที่ 7 จัดอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานด้านการเงินและบัญชีของหน่วยบริการเขตสุขภาพที่ 7 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่ ห้องประชุมเปรื่องอนุวานิช โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นพ.วิทยา วัฒนเรืองโกวิท นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้ นพ.พรพัฒน์ ภูนากลม รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานด้านการเงินและบัญชีของหน่วยบริการเขตสุขภาพที่ 7 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ภายใต้โครงการพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารด้านการเงินการคลังของหน่วยบริการในเขตสุขภาพที่ 7 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 พร้อมด้วย นางสุภาภรณ์ พรมแพง หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นายภาคภูมิ ศรีรุ่งเรือง กลุ่มงานบริหารการเงินและการคลัง สำนักงานเขตสุขภาพที่ 7 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบงานบัญชีและเจ้าหน้าที่งานประกันสุขภาพ จำนวน 180 คน จากโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน ทุกแห่งในเขตสุขภาพที่ 7 จำนวน 77 แห่ง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม

นางสุภาภรณ์ พรมแพง หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนมาตรการด้านการเงินการคลัง เป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญในระดับเขตสุขภาพ ที่ 7 เพื่อให้ข้อมูลทางการเงินของหน่วยบริการในเขตสุขภาพที่ 7 มีความถูกต้อง ครบถ้วน น่าเชื่อเถือ จึงมีความจำเป็นในการพัฒนาศักยภาพของผู้ปฏิบัติงานด้านบัญชีของหน่วยบริการ ให้มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานการบัญชี และนโยบายบัญชีภาครัฐ กรอบการบันทึกบัญชีกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กองทุนประกันสังคม กองทุนประกันตนคนต่างด้าวและแรงงานต่างด้าว กองทุนเงินอุดหนุนบุคคลผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ และแนวทางการตรวจสอบข้อมูลบัญชี รวมถึงการวิเคราะห์งบการเงินสำหรับหน่วยบริการ ที่มีการดำเนินงานด้านการเงินการคลัง

นางสุภาภรณ์ กล่าวต่อว่า เขตสุขภาพที่ 7 ได้เห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดการอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานด้านการเงินและบัญชีของหน่วยบริการเขตสุขภาพที่ 7 ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ภายใต้โครงการพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการเงินการคลัง ของหน่วยบริการในเขตสุขภาพที่ 7 ประจำปีงบประมาณ พ ศ. 2566 ขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 21 มิถุนายน 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานด้านบัญชีของหน่วยงานให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการบัญชี นโยบายบัญชีภาครัฐ กรอบการบันทึกบัญชีกองทุนต่างๆ สามารถวิเคราะห์งบการเงินในเชิงลึก เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ทำงานระหว่างกัน และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ