พิษณุโลก  อบจ.พิษณุโลก ติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยผันน้ำเข้านาข้าวให้ชาวนากว่า 3 พันไร่ กำลังจะยืนต้นตายในพื้นที่ ต.ท่าหมื่นราม อ.วังทอง

พิษณุโลก  อบจ.พิษณุโลก ติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยผันน้ำเข้านาข้าวให้ชาวนากว่า 3 พันไร่ กำลังจะยืนต้นตายในพื้นที่ ต.ท่าหมื่นราม อ.วังทอง

 


วันที่ 15 มิถุนายน 2566 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เข้าดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่บริเวณริมคลองชมพู หมู่ที่ 6 บ้านเนินมะเกลือ ตำบลท่าหมื่นราม อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับทำการเกษตรให้แก่เกษตรกรที่กำลังประสบความเดือดร้อน ร่วมกับ นายพรชัย ด้วงจันโท กำนันตำบลท่าหมื่นราม เจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าหมื่นราม และเกษตรกรในพื้นที่กว่า 20 คน ตามคำร้องขอจากองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหมื่นราม เนื่องจากไม่มีเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ช่วยผันน้ำเข้าพื้นที่ทำการเกษตรเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว

 

หลังพบว่าขณะนี้นาข้าวของเกษตรกรในพื้นที่หมู่ 6, 9 และหมู่ที่ 10 ตำบลท่าหมื่นราม รวมพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ กำลังจะยืนต้นตายเนื่องจากเกิดฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อผันน้ำจากคลองชมพูลงสู่ท่อระบายน้ำไปกักเก็บไว้ที่คลองสะแกเพื่อส่งไปให้พื้นที่นาข้าวของเกษตรกรที่อยู่ปลายน้ำได้สูบเข้าพื้นที่นาข้าวของตนเองเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้เกษตรกรทั้ง 3 หมู่บ้านของตำบลท่าหมื่นราม ท่ามกลางความพึงพอใจของผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่นและเกษตรกรเป็นอย่างมาก

ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก