“นายกชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง ไม่กังวล กระแส 2 ลุง มั่นใจ สงขลา “ประชาธิปัตย์” ยกจังหวัด

“นายกชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง ไม่กังวล กระแส 2 ลุง มั่นใจ สงขลา “ประชาธิปัตย์” ยกจังหวัด

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการหาเสียงเลือกตั้ง ที่เดินเข้าสู่ โค้งสุดท้ายหรือ” 7 วันอันตราย” การหาเสียงของผู้สมัคร และพรรคการเมือง ที่เป็นพรรคใหญ่ และหวังที่จะมีที่นั่งใน จ.สงขลา มีการ หาเสียง กันอย่างดุเดือด มีการใช้เงินในการซื้อเสียง อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยการเลือกตั้งครั้งนี้มีการใช้บัตร 2 .ใบ คือ เลือกผู้สมัครเขต 1 ใบ และเลือกพรรค 1 ใบ ผู้สมัครหลายพรรคที่ จ่ายเงินซื้อเสียง เสียงละ 1,000 บาท เพื่อให้เลือกตนเอง โดยไม่สนใจในการเลือกพรรค เพราะหากให้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เลือกทั้งเจตทั้งพรรค จะต้องจ่ายเพิ่มอีก 500 บาท หรือ 300 บาท ซึ่งในบางเขตเลือกตั้ง เช่น เขต 2 จ.สงขลา มีผู้สมัครบางพรรคจ่ายเงินซื้อเสียงแล้ว โดยขอให้ผู้ใช้สิทธิ์การทั้ง 2 เบอร์ มีการจ่าย 1,500 บาท ในขณะที่ผู้สมัครหลายพรรค ให้หัวคะแนนถ่ายบัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ของผู้มีสิทธิ์ เพื่อเตรียมการจ่ายเงินใน 3 วันสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง แต่ ผู้สมัคร ส่วนใหญ่ ที่ทำการซื้อเสียง ต่างมีการจ่ายเงินไปแล้ว เพราะเกรงว่าใน 3 วันสุดท้าย จะเกิดปัญหาเรื่องของการจ่ายเงิน ซึ่งปีนี้จะไม่มี “คืนหมาหอน” เหมือนในอดีต


ในส่วนของพรรคการเมืองใหญ่อย่าง “ประชาธิปัตย์” ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ต้องการทวงคืนที่นั่งทั้ง 9 เขตเลือกตั้ง เพื่อ กู้ศักดิ์ศรี ของ “ประชาธิปัตย์” กลับคืนมา เพราะในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ประชาธิปัตย์ “สอบผ่าน” เพียง 3 เขตเลือกตั้ง ดังนั้นในการเลือกตั้งในปี 2566 “ประชาธิปัตย์” จึงมีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบระหว่างนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคและผู้อำนวยการเลือกตั้ง ที่”ดูแล” ผู้สมัครใน เขต 1, เขต 2, เขต 3 เป็นหลัก ส่วนนายเดชอิศม์ ขาวทอง ( นายกชาย ) ดูแล ผู้สมัครในเขต 4 ,เขต 5, เขต 6, เขต 9 ส่วน เขต 7 และ เขต 8 เป็นการ ดูแลร่วมกันระหว่างนายนิพนธ์ และ นายเดชอิศม์ โดย ประชาธิปัตย์ ตั้งความหวังที่จะ”ยก สส.ของ จ.สงขลา ทั้ง 9 เขต เพราะเป็นพรรคการเมืองเดียว ที่มีการส่งผู้สมัครหาเสียงล่วงหน้าก่อนการยุบสภาเป็นปี โดยเฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 1 ที่ ประชาธิปัตย์ ส่ง นายสรรเพชญ บุญญามณี บุตรชายของนายนิพนธ์ บุญญามณี หาเสียง เป็นเวลา 4 ปี เช่นเดียวกับนายศิริโชค โสภา ผู้สมัคร สส.เขต 7 ที่ หลังจาก เสียตำแหน่งให้กับนายณัฐฎ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทย ในปี 2562 ก็ ทำการหาเสียงกับประชาชนมาโดยตลอด


ในขณะที่พรรคที่เป็น”คู่แข่ง” ที่สำคัญของ ประชาธิปัตย์ ใน จ.สงขลา ได้แก่ นายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ ที่”ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคมีการ”อัดฉีด” อย่างเต็มที่ และ คาดหวังที่จะได้ สส.ในเขตดังกล่าว ซึ่ง ประชาธิปัตย์ ส่ง (สส น้ำหอม ) น.ส.สุภากร กำเนินผล อดีต สส.ที่มาจากการเลือกตั้งซ่อม ซึ่งเคยเอาชนะนายอนุกูล มาแล้ว ในการเลือกตั้งซ่อม เมื่อ 2 ปีก่อน ที่ครั้งนี้มีข่าวว่า “อนุกูล” สู้เต็มที่ มีการปรับ”ยุทธศาสตร์” เพื่อเอาชนะ” สส. น้ำหอม” ให้ได้ โดยจะเอาชนะใน เขต อ.สะเดา ซึ่งเป็นพื้นที่ใหญ่กว่า อ.คลองหอยโข่ง ที่ เป็นพื้นที่ ซึ่ง น.ส.สุภาพร กำเนิดผล เคยเอาชนะอย่าง ถล่มทลาย มาแล้วในการเลือกตั้งซ่อม แต่ในขณะเดียวกันนายเดชอิศม์ ขาวทอง ผู้รับผิดชอบพื้นที่เขต 6 ก็ สามารถแก้เกมโดยเริ่มทำคะแนน ตีตื้น ในพื้นที่ของ อ.สะเดา แบบไล่มาติดติด และ ยุทธศาสตร์ ที่ ดีกว่า มีเป้าหมาย ที่แม่ยำกว่า และมี ทีมงาน ที่ แข็งแกร่ง และไม่ หลอกลวง สุดท้ายอาจจะทำให้ อดีต สส .น้ำหอม ได้รับชัยชนะ อีกครั้ง


ส่วนในเขตเลือกตั้งที่ 5 ซึ่งนายเดชอิศม์ ขาวทอง เป็นผู้ลงสมัครเองนั้น แม้ว่าครั้งนี้นายเดชอิศม์ จะต้องสู้กับนายปรีชา สุขเกษม ผู้สมัครของพรรครวมไทยสร้างชาติ และผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ แต่ด้วยการ”จัดตั้ง” ที่ แข็งแกร่ง ยังจะทำให้ นายเดชอิศม์ ได้รับการเลือกตั้งอีกครั้ง แต่ คะแนนจะลดน้อยลง ซึ่งฝ่ายตรงข้ามได้พยายาม “เจาะยาง” โดยการร้อง กกต.สงขลา ว่า นายเดชอิศม์ ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยทีมงานจัด มโหรสพ ในงานพิธีสรงน้ำรูปเหมือนอาจารย์คง ที่มี สัญญาลักษณ์ ของพรรค และมีการ โฆษณา หาเสียง ให้กับผู้สมัครของพรรค


รวมทั้งเขตเลือกตั้งที่ 9 ที่นายเดชอิศม์ ส่งผู้สมัครที่เป็นบุตรชายลงในเขตนี้คือนายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง ซึ่งคู่แข่งคนสำคัญคือนายสมชาย เล่งหลัก จากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งนายสมชาย ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เคยแข่งขันกับนายเดชอิศม์ ในเขตเลือกตั้งที่ 5 มาแล้ว โดยมาเป็นที่ 2 ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ ท่อน้ำเลี้ยง จากพรรคภูมิใจไทย ที่เป็น คู่แข่ง ที่มีคะแนน”สูสี” กับนายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง ที่มีการ ลุ้น ว่าใครจะเป็นผู้ได้รับการเลือกตั้ง
ส่วนในเขตเลือกตั้งที่ 2 ที่ 3 เป็นการ แข่งขัน หรือ ต่อสู้ ระหว่าง ผู้สมัครของ ประชาธิปัตย์ กับ”ภูมิใจไทย และ รวมไทยสร้างชาติ ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 4 เป็นการ ต่อสู้ ระหว่าง ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ และ ภูมิใจไทย ซึ่งกาสของการ แพ้ ชนะ มีด้วยกันทุกพรรค


อย่างไรก็ตาม นายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคมีความเชื่อมั่นสูงมากว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาธิปัตย์ จะได้”แจ้งเกิด” โดยได้ สส.ทั้ง 9 เขต เพราะมีความพร้อมในการหาเสียงมาก่อนพรรคอื่นๆ รวมทั้งมีกระแสตอบรับจากประชาชน โดยเฉพาะ ประชาชน ที่เคยทิ้ง ประชาธิปัตย์ ไปเลือกผู้สมัครพรรคการเมืองอื่น เมื่อปี 2562 เพราะเห็นแล้วว่าพรรคดังกล่าว ไม่ได้พัฒนาจังหวัดสงขลาอย่างที่หาเสียงไว้ ส่วนเรื่องการถูก ผู้สมัครที่เป็น “คู่แข่ง” แจ้งเอาผิดกับ กกต.จังหวัด เป็นเรื่องที่ อธิบาย ได้ และไม่ได้ทำผิด จึงไม่ได้เป็นประเด็นที่หนักใจกับการเลือกตั้งครั้งนี้

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา