หนุ่มหาปลาพบเรือโบราณอายุนับร้อยปีทำด้วยไม้ตะเคียนแห่ตีเลขเด็ด

หนุ่มหาปลาพบเรือโบราณอายุนับร้อยปีทำด้วยไม้ตะเคียนแห่ตีเลขเด็ด

วันนี้ 29 เมษายน 2566 ที่คลองอู่ตะเภา หมู่ที่ 6 บ้านคลองผ่าน ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา นายยะพา สามะ ชาวบ้านคลองผ่าน อ.สะเดา ซึ่งทุกๆวันก็จะลงมาเดินตามริมตลิ่งของคลองอู่ตะเภา เพื่อหาปลาตามปกติ แต่ในวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา ขณะที่นายยะพา กำลังเดินหาปลาอยู่ที่ริมตลิ่งคลองอู่ตะเภา อยู่ๆก็นึกอยากจะลงไปในน้ำเพื่อหาปลา เมื่อนายยะพา ลงไปหาปลาในน้ำ ทันใดก็เอามือลงไปในน้ำเพื่อหาปลามือก็กระทบกับไม้ จึงได้สังเกตพบว่าเป็นเรือ จึงให้หลานมาช่วยกันลากขึ้นมาดูปรากฏว่าเป็นเรือไม้จริงๆจึงได้ช่วยกันลากขึ้นมาไว้บนฝั่ง เรือทำด้วยไม้ตะเคียน ยาวประมาณ 8 – 9 เมตร สภาพยังคงรูปเป็นเรือ บางส่วนก็พุไปตามกาลเวลา แต่ส่วนหัว และท้ายเรือ ยังสภาพดีอยู่ อายุราวๆร้อยปีกว่าๆ


โดยก่อนพบเรือโบราณนายยะพาฯ กล่าวว่า ตนเองมาหาปลาสองคนกับหลาน ระหว่างหาปลาขณะที่จะกลับ ตามปกติเดินตามริมตลิ่ง รอบนี้ไม่รู้ยังไง ลงไปเดินในคลอง ก็ไปเจิเหมือนกับว่าเจอไม้พวกนี้ แต่ว่าเรือ มันไม่จมน้ำ มันลอยอยู่ในน้ำ ตอนนั้นพอรู้ว่าเป็นเรือ ไม้กระดานเป็นเรือ ก็บอกหลายช่วยกันลากขึ้นมา เป็นเรือจริง ลากเพียง 2 คน ก่อนเจอเรือนาย กล่าวว่า ฝันไม่มี แต่ดูเหมือนว่าวันนี้ต้องเดินในน้ำ ปกติจะไม่ลงจะเดินอยู่ริมตลิ่งอย่างเดียว เจอเรือวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา หลังจากพบเรือแล้วอย่างอื่นได้มีคนพบอัไรบ้าง นายยะพา กล่าวว่า อย่างอื่นผมไม่เคยเจอ แต่มีคนเคยเจอ ถาดทองเหลือง คนมาหาปลา มาดำน้ำหาปลา มาเจอของบริเวณนี้


ซึ่งในวันนี้ ชาวบ้านก็จะนำเรือโบราณซึ่งทำด้วยไม้ตะเคียนอายุนับร้อยไปอัญเชิญไปไว้ที่วัดโคกศักดิ์ หรือ วัดสืบสุข ต.พังลา อ.สะเดา ต่อไป
และในการพบเรือโบราณในครั้งนี้แน่นอนก็มีชาวบ้านแห่กันนำแป้งมาทาที่บริเวณท้ายเรือปรากฏเลขเด็ดเห็นได้ชัดๆ ค่อ เลข 2 5 7 8 9 หลังได้เลขเด็ดต่างคนก็แยกย้ายกันกลับเพื่อไปหาซื้อหวยรัฐบาลต่อไป

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา