กฟผ. นำคณะสื่อมวลชนติดตามความคืบหน้างานก่อสร้าง สถานีไฟฟ้าแรงสูงลำภูรา

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดย โครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน นำคณะสื่อมวลชน ติดตามและเยี่ยมชมสถานีไฟฟ้า สำนักงานลำภูรา จังหวัดตรัง

โครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน (อค-ปส.) นำโดย นายกอบเดช สีหะเนิน ผู้อำนวยการโครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน (อค-ปส.) นายจักรินทร์ กิจสุทธิพงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้า ที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน – สถานีไฟฟ้า (ช.อค-ปส.(สฟ)) นายวิโรจน์ อาชวรังสรรค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน – ที่ดิน (ช.อค-ปส.(ทด)) และทีมงาน พร้อมผู้ปฏิบัติงานฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ ร่วมต้อนรับนายธนาศักดิ์ สระทอง พลังงานจังหวัดตรัง ผศ.ดร.มานิตย์ จิตภักดี ภาควิชารังสีประยุกต์และไอโซโทป ม.เกษตร และสื่อมวลชน เพื่อเผยแพร่ภารกิจ กฟผ. และความคืบหน้างานก่อสร้าง ณ สถานีไฟฟ้าแรงสูงลำภูรา ที่โครงการ อค-ปส. ดูแลรับผิดชอบ ให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องสามารถนำเสนอต่อสื่อสาธารณะ พร้อมทั้งตอบข้อซักถามและรับข้อเสนอแนะ โดยได้ดําเนินกิจกรรมภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของไวรัส โควิด-19


นายกอบเดช สีหะเนิน ผู้อำนวยการโครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน ได้กล่าวถึงภารกิจว่า “กฟผ.ได้ดำเนินการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน ถือว่าเป็นภาระหน้าที่ของ กฟผ. ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสายเสาส่ง สร้างและการซ่อมบำรุง รวมถึงสถานีไฟฟ้า เสาสายส่งที่มีสภาพที่เก่าชำรุดทรุดโทรมให้ใช้การได้ดี ในการนำส่งไฟฟ้าให้ได้สมบูรณ์สู่การใช้ไฟฟ้าของพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง เป็นการเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงาน เสริมสร้างเศรษฐกิจเมือง ให้มีไฟฟ้าใช้อย่างไม่ขาดแคลน ในส่วนของพี่น้องประชาชนที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ใต้แนวสายส่ง ขอให้พึงระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น เพราะช่วงที่มีพายุฤดูร้อนฝนตกหนัก ทางชุมชนควรหลีกเลี่ยงการดำเนินกิจกรรมใดๆ ใกล้แนวสายส่ง เกรงเกิดอุบัติเหตุและอันตรายเกิดขึ้นได้ ทาง กฟผ. ขอสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนว่า เราจะดูแลปรับปรุงเสาสายส่งที่เสื่อมสภาพการใช้งานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถส่งไฟฟ้าถึงการใช้ของพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ รวมทั้งพี่น้องทางภาคใต้ ทางสถานีไฟฟ้าแรงสูงสำนักงานลำภูรา จังหวัดตรัง รับ-จ่าย ไฟฟ้าสู่การใช้ของพี่น้องประชาชน เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานต่อไป ”


ด้าน นายนรินทร์ หลายด้วง หัวหน้าสำนักงานลำภูรา จังหวัดตรัง ได้กล่าวถึงภารกิจว่า “สถานีไฟฟ้า สำนักงานลำภูรา จังหวัดตรัง รับไฟฟ้ามาควบคุมในงานส่งจ่ายไฟฟ้าให้เขตจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อส่งต่อให้ประชาชนได้ใช้ไฟฟ้า นอกจากนี้ ณ ที่แห่งนี้ ยังเป็นศูนย์ควบคุมระบบกำลังไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ นอกเหนือจากนี้แล้วยังได้ดูแลสังคมและสนับสนุนในกิจกรรมต่างๆ ภายในจังหวัดอีกด้วย และในเร็วๆ นี้ทางสถานีไฟฟ้าแรงสูงสำนักงานลำภูรา จังหวัดตรัง จะดำเนินการส่งไฟฟ้าไปยังเกาะสมุย ด้วยสายส่งอุโมงค์ ใต้น้ำอีกด้วย”


สุดท้ายนาย ธนาศักดิ์ สระทอง พลังงานจังหวัดตรัง ได้กล่าวเสริมว่า “ในส่วนของสำนักงานพลังงานจังหวัดตรัง ในฐานะที่เป็นหน่วยงานตัวแทนของกระทรวงพลังงานจังหวัดในส่วนภูมิภาค ยังมีหน้าที่ในการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ของ กฟผ. ในส่วนของโครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน ทั้งกิจกรรมของทางจังหวัด ด้านการประชาสัมพันธ์ ด้านการรับรู้ของพี่น้องประชาชนในเรื่องของพลังงานการใช้ไฟฟ้า เช่น การร่วมในการจัดนิทรรศการ การออกบู้ท ออกร้าน ในงานวันฉลองรัฐธรรมนูญและงานกาชาด ร่วมในการจัดงานวันเด็กแห่งชาติของจังหวัดตรัง โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เปิดจวนผู้ว่าราชการจังหวัด ให้เด็กๆ เกิดความรู้ ความสนุกสนาน ก็ได้รับการสนับสนุนจาก โครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานเช่นกัน และหวังว่าคงจะได้รับการสนับสนุนจากทาง กฟผ. ต่อไปอีกด้วย จึงขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้” นาย ธนาศักดิ์ สระทอง พลังงานจังหวัดตรัง ได้กล่าวปิดท้าย

นิราช/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี รายงาน 0909535645