ปทุมธานีจ่ายุทธประสานนายกแจ็สป้องกันน้ำท่วม มธ.รังสิตและชาวบ้านรอบมหาวิทยาลัย

ปทุมธานีจ่ายุทธประสานนายกแจ็สป้องกันน้ำท่วม มธ.รังสิตและชาวบ้านรอบมหาวิทยาลัย

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 เวลา 15.00 น. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่สำรวจและวางแผนเตรียมการขุดคลองระบายน้ำภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เพื่อปกป้องน้ำท่วมทั้งในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และพื้นที่ชุมชนใกล้เคียงอย่างยั่งยืน โดยมี นายยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ (จ่ายุทธ) ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 พรรคเพื่อไทย ผู้ประสานงาน พร้อมกับนายสัญชาติ คุระนันท์ สมาชิกสภาอบจ.อำเภอคลองหลวง , นายยรรยง อัครจินดานนท์ ผอ.สำนักงานบริหารทรัพย์สินและกีฬา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ร่วมกับเจ้าหน้าที่ มธ. ร่วมสำรวจพื้นที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม


นายยรรยง อัครจินดานนท์ ผอ.สำนักงานบริหารทรัพย์สินและกีฬา มธ. กล่าวว่า เนื่องจากคูคลองภายในมหาวิทยาลัยไม่ได้มีการจัดการมานานหลายปีแล้ว เนื่องจากปัญหาด้านงบประมาณ จึงได้ประสานไปทาง นายยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ (จ่ายุทธ) ผู้สมัคร ส.ส.เขต3 พรรคเพื่อไทย และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เพื่อให้ดำเนินการขุดลอกคูคลองภายในมหาวิทยาลัยให้ดีไปเลย ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของมหาวิทยาลัยฯ เป็นพื้นที่ที่ต่ำที่สุด รองรับน้ำจำนวนวมหาศาลทั่วทั้งมหาวิทยาลัยฯ จน ปริมาณมวลน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่มหาวิทยาลัยบ่อยครั้งในช่วงหน้าฝน รวมกับน้ำจากถนนพหลโยธินที่เป็นพื้นที่สูงกว่า ก็จะไหลมารวมในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยฯจนกระทบกับพื้นที่อาศัยของประชาชนที่อยู่หลังมหาวิทยาลัยฯ หากเราบริหารจัดการพื้นที่รับน้ำให้เพียงพอ เพื่อจัดการแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะช่วงนี้ซึ่งเป็นหน้าแล้งอยู่เราจึงมีเวลาวางแผนทำงานกัน


พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า จากการตรวจพบว่าพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมสาสตร์ ศูนย์รังสิต บริเวณนี้เป็นจุดต่ำสุด เมื่อฝนตกหนักน้ำจะระบายไม่ทัน น้ำจึงมักจะท่วมบริเวณนี้จนเอ่อล้นไปท่วมพื้นที่ของชาวบ้านใกล้เคียงเราและทีมงาน อบจ.จึงได้ลงพื้นที่มาดูปัญหาด้วยตัวเอง เพราะว่าหากเราแก้ไขปัญหาในนี้ได้ ชาวบ้านก็จะได้ไม่เดือดร้อน ซึ่งเราสำรวจพื้นที่ลำคลองที่ติดกับรอบ ๆรั่วของ มหาวิทยาลัยฯด้วย ว่าน้ำสามารถไหลลงคลองไหน ผมและทีมงานจะสำรวจด้านนอกมหาวิทยาลัยฯ เพื่อให้ชัดเจน เมื่อแก้ปัญหาแล้วต้องแก้ให้ยั่งยืน ไม่ใช่มาแก้มาแก้ปีต่อปี และจำเป็นต้องเร่งทำช่วงนี้ เพราะช่วงนี้น้ำแล้ง เพราะว่าหากฝนมาแล้วน้ำท่วมจะมองภาพไม่ออก เมื่อทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ประสานมาทาง อบจ.จะทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งผมกับ จ่ายุทธ ยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ (อดีตที่ปรึกษาพิเศษนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี) เรามีการดำเนินการทำการขุดลอกคูคลองกันมานานกว่า 1 ปีแล้ว โดยดำเนินการขุดลอกคูคลองแหล่งน้ำที่อเรายืนยันว่าเราทำงานมาเป็นปีแล้ว

ดังนั้นเราจึงต้องทำให้ถาวร หากปล่อยไว้แบบนี้ก็ไม่รู้ว่าจะรับกับสภาพน้ำในฤดูฝนนี้อย่างไร จึงต้องเร่งดำเนินการทำภายในเดือนนี้ คาดว่าใช้เวลาเพียง 2 อาทิตย์จะแล้วเสร็จ
นายยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ (จ่ายุทธ อดีตที่ปรึกษาพิเศษนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี) ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการประสานงานทำงานร่วมกับ ท่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นั่นเพราะว่าเมื่อเกิดปัญหาน้ำท่วมภายในมหาวิทยาลัยฯ ไม่ใช่เพียงนักศึกษาเท่านั้นที่เดือดร้อน หากน้ำท่วมจนเอ่อล้นไปยังพื้นที่ของชาวบ้านก็จะเดือดร้อน วันนี้จึงลงพื้นที่ร่วมกับ นายกแจ๊ส ดูคูคลองภายในมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งเป็นนโยบายของท่านนายก อบจ. ที่ได้ลอกคูคลองมาทั่วจังหวัดอยู่แล้ว เพื่อให้การดำเนินงานออกมาเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ใช่ทำเช้าชามเย็นชาม จบงานก็มาทำอีก ผมและทีมงาน อบจ.อยากจะทำงานตรงนี้ให้ดีภายใต้นโยบายของท่านคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน