เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯ เร่งแก้ไขปัญหาน้ำประปาไม่ไหลในเขตอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ยืนยันเพชรบูรณ์มีน้ำดิบใช้ผลิตน้ำประปาเพียงพอในช่วงหน้าแล้งนี้

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯ เร่งแก้ไขปัญหาน้ำประปาไม่ไหลในเขตอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ยืนยันเพชรบูรณ์มีน้ำดิบใช้ผลิตน้ำประปาเพียงพอในช่วงหน้าแล้งนี้

ตามที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ ว่าเกิดปัญหาน้ำประปาไม่ไหล มีสีขุ่น และไหลเป็นบางเวลา มาเป็นเวลานาน จึงแจ้งให้การประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ ดำเนินการแก้ไขแล้วแต่ไม่ดีขึ้นแต่อย่างใด ประกอบกับสื่อมวลชนได้รายงานข่าวปัญหาดังกล่าวผ่านสื่อแขนงต่างๆ ทำให้จังหวัดเพชรบูรณ์ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมว่า ไม่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน


ที่ห้องประชุมมหาธาตุ อาคาร 1 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเพชรบูรณ์ ชลประทานจังหวัดเพชรบูรณ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมติดตาม แก้ไขปัญหาน้ำประปาไม่ไหลในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่าน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยป่าแดง และอ่างเก็บน้ำห้วยป่าเลา ที่เป็นแหล่งน้ำดิบ ใช้ผลิตน้ำประปามีปริมาณเพียงพอถึงเดือนสิงหาคม เพียงพอและสามารถสนับสนุน ให้การประปาส่วนภูมิภาค สาขาจังหวัดเพชรบูรณ์ ใช้ผลิตน้ำประปาเพื่อให้ประชาชนใช้อุปโภคบริโภค โดยที่ประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามแก้ไขปัญหาในทันที


จากนั้น เวลา 11.30 น. นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยป่าเลา ติดตามการผัน ดิบจากอ่างเก็บน้ำห้วยป่าเลา ลงมาสู่บึงหนองนารี เพื่อให้การประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ ใช้ผลิตน้ำประปาให้กับประชาชน โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า จากปัญหาน้ำประปาไม่ไหล ในพื้นที่รับผิดชอบของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้สั่งการให้ทาง การประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ ไปสำรวจจุดที่ประชาชน ขาดแคลนน้ำ และให้ นำน้ำประปาไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ทันทีภายในวันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ยังได้มอบหมาย ให้การ ประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ เพิ่มแรงดันในพื้นที่ ที่แรงดันน้ำไปไม่ถึง โดยการติดเครื่องปั้มน้ำสูบขึ้นไป คาดว่าจะเสร็จภายใน 1-2 วันนี้

นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ยังมอบหมายให้ชลประทานจังหวัดเพชรบูรณ์ ผันน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำห้วยป่าเลา จำนวน 500,000 ลูกบาศก์เมตร ลงมาสู่บึงหนองนารี เพื่อให้การประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ ใช้ผลิตน้ำประปา ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2566 เป็นต้นไป ให้ประชาชนมั่นใจว่าจะไม่ขาดแคลนน้ำประปา หากพื้นที่ใดได้รับผลกระทบ น้ำประปาไม่ไหล สามารถแจ้ง นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ แจ้งได้ที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะมีรถไปแจกจ่ายน้ำประปาไปให้กับทุกคนที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจังหวัดเพชรบูรณ์จะไม่ขาดแคลนน้ำ เรามีแหล่งน้ำดิบใช้ผลิตน้ำประปาเพียงพอในช่วงหน้าแล้งนี้

เผยแพร่โดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์