กาฬสินธุ์ปลุกเสกน้ำมนต์ฉีดเสริมสิริมงคลดับร้อนเทศกาลสงกรานต์

อบต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับผู้นำชุมชน จัดโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีมหาสงกรานต์ พร้อมนิมนต์พระสงฆ์ปลุกเสกน้ำมนต์บนรถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร จำลองเป็นฝนเทียมก่อนฉีดพ่นโปรยปรายเสริมความเป็นสิริมงคล และให้ความชุ่มเย็นดับร้อนให้กับผู้ร่วมงานวันมหาสงกรานต์ต้อนรับปีใหม่ไทย “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ” พร้อมจัดเวทีแสดงความสามารถ สู่ขวัญบายศรี และรำวงชาวบ้าน บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน

วันที่ 13 เมษายน 2566 ที่บริเวณวัดบ้านขาม ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม ร่วมกับข้าราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้นำชุมชน และประชาชนจัดโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีมหาสงกรานต์ โดยนิมนต์พระสงฆ์สมณศักดิ์ 5 รูป ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สรงน้ำพระพุทธรูปและสรงน้ำพระ ก่อนสวดชะยันโตปลุกเสกน้ำมนต์ ที่บรรจุภายในถังบนรถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร ก่อนทำการฉีดพ่นโปรยปรายคล้ายฝนเทียม เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้ความชุ่มเย็นให้กับชาวบ้านที่มาร่วมงานและสร้างบรรยากาศที่ร้อนอบอ้าว กลับเป็นเย็นสบายขึ้น


นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม กล่าวว่า เนื่องในวันที่ 13 เมษายน ของทุกปี เป็นวันมหาสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมไทย โดยรัฐบาลกำหนดให้เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ เพื่อให้บุตรหลานร่วมแสดงความกตัญญูต่อญาติผู้ใหญ่ ที่เป็นบุคคลที่มีความสำคัญของครอบครัวคนไทย เปรียบเสมือนร่มโพธิ์ร่มไทร แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ผู้คนส่วนใหญ่เดินทางไปศึกษาและทำงานในต่างจังหวัด เมื่อถึงเทศกาลวันหยุดยาวโดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ จึงจะเดินทางกลับบ้าน อบต.คลองขามจึงได้จัดโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีมหาสงกรานต์ มีการสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ สู่ขวัญบายศรี เพื่อความเป็นสิริมงคล และรับขวัญบุตรหลานที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้าน จากนั้นผูกข้อมือเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ อวยพรความสุขความเจริญให้แก่กันและกันตามวิถีชาวบ้าน


นายวิทยากล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมในการจัดโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีมหาสงกรานต์ในครั้งนี้ อบต.คลองขาม ได้ร่วมกับคณะสงฆ์ ผู้นำชุมชน ผู้บริหารสถานศึกษา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และชมรมผู้สูงอายุ ใน ต.คลองขาม 19 หมู่บ้านจัดขึ้น เพื่อร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ให้อนุชนรุ่นหลังได้ร่วมสืบสาน โดยเปิดเวทีให้ผู้สูงอายุของนักเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุจำนวน 1,450 คน ได้แสดงออก ด้านการขับร้องกลอนลำ พร้อมร่วมฟ้อนรำ รำวงชาวบ้าน ร่วมบริจาคเงินบำรุงศาสนสถาน รดน้ำขอพร ทั้งนี้ เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด จึงได้ออกไอเดียเพื่อสร้างสีสันภายในบริเวณจัดงาน โดยนิมนต์พระภิกษุสมณศักดิ์สวดชะยันโต ปลุกเสกน้ำมนต์จากถังรถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร เพื่อทำเป็นฝนเทียมจำลอง จากนั้นฉีดพ่นโปรยปรายให้ความชุ่มเย็นทั่วบริเวณ บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก และสนุกสนานตลอดวัน