ตร.พัทยา เข้ม 7 วันอันตรายสงกรานต์ กฎหมายใหม่เพิ่มโทษหากถูกจับซ้ำใน 2 ปี เจอเป๋าสูงถึง 225 มิลกรัมเปอร์เซ็น

ตร.พัทยา เข้ม 7 วันอันตรายสงกรานต์ กฎหมายใหม่เพิ่มโทษหากถูกจับซ้ำใน 2 ปี เจอเป๋าสูงถึง 225 มิลกรัมเปอร์เซ็น

เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 11 เมษายน 2566 พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เอนกศรี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สว.จร สภ.เมืองพัทยา พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร 30 นาย ตั้งจุดตรวจสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ในร่างกาย บนถนนพัทยาสายสอง ก่อนถึงวงเวียนปลาโลมา พัทยาเหนือ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ และตามมาตรการป้องกันอาชญากรรม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566


ซึ่งวันนี้ เป็นวันแรกในช่วง 7 วันอันตราย โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสุ่มตรวจ ผู้ต้องสงสัยที่มีอาการมึนเมาแล้วขับขี่เข้ามาในด่าน ก็จะทำการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายด้วยเครื่องวัดเบื้องต้น ก่อนจะเชิญตัวมาตรวจวัดด้วยเครื่องที่ได้มาตรฐานอีกครั้ง รวมถึงตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายภายในรถ ทั้งยาเสพติดและอาวุธปืนอีกด้วย


พ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สว.จร สภ.เมืองพัทยา ยังกล่าวอีกว่า ในช่วง 7 วันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ซึ่งเป็นช่วงเข้มข้นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยในช่วงเทศกาลต่างๆ นั้น จะมีผู้ประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บจนถึงเสียชีวิต จากอุบัติเหตุจำนวนมาก ทางสภ.เมืองพัทยา จึงได้ทำตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้ตั้งจุดตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์กับผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะ พร้อมทั้งฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนว่า ดื่มสังสรรค์ได้แต่ขอให้ใช้บริการรถสาธารณะ เมาไม่ขับเพื่อลดอุบัติเหตุ ส่วนโทษทางกฎหมาย หากถูกจับผิดครั้งแรก อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5,000–20,000 บาท

แต่ในส่วนของกฎหมายใหม่นั้น หากผู้ใดโดนตรวจจับเมาแล้วขับเป็นครั้งที่สอง ภายใน 2 ปี นับจากวันที่กระทำความผิดครั้งแรก อัตราโทษเพิ่มเป็นจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับตั้งแต่ 50,000-100,000 บาท และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่
ส่วนผลการตรวจสอบนั้นสามารถตรวจจับผู้ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย ในขณะขับขี่ยานพาหนะ พบว่ามีปริมาณสูงสุดถึง 225 มิลกรัมเปอร์เซ็น ก่อนคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมาย ต่อไป

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645