เชียงใหม่-ตำรวจภูธรภาค 5 จัดไหว้ครูมวยไทยยิ่งใหญ่ ยกระดับมวยไทยให้เป็น Soft Power

เชียงใหม่-ตำรวจภูธรภาค 5 จัดไหว้ครูมวยไทยยิ่งใหญ่ ยกระดับมวยไทยให้เป็น Soft Power

วันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2566 เวลา 17.00 น. ที่ ลานประตูท่าแพ อ.เมือง จว.เชียงใหม่ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เป็นประธานพิธีไหว้ครูมวยไทย ตำรวจภูธรภาค 5โดยมี พล.ต.ต.นพดล กรึงไกร รอง ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ , พล.ต.ต.นักรบ หลิ่มวิรัตน์ ผบก.ศฝร.ภ.5 ,นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รอง นายก อบจ.เชียงใหม่ ,นายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสุทธิ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ,พ.อ.ขวัญเอก รัชดาธนวัฒน์ หัวหน้ากองกิจการพลเรือน มทบ.33 ,นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ , ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว) และครูมวยค่ายบัญชาเมฆ ร่วมพิธีไหว้ครูมวยไทยดังกล่าว

พล.ต.ท. ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 กล่าวว่า โครงการมวยไทย ตำรวจไทย มรดกไทย ตำรวจภูธรภาค 5 ประจำปี 2566 จัดขึ้นตามโยบายของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้มีแนวคิดยกระดับมวยไทยให้เป็น Soft Power ที่สำคัญของประเทศไทย โดยมีแนวคิดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมวยไทยในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศและระดับสากลทั่วโลก และ พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัดดำเนินการให้ได้ผลอย่างจริงจังในทุกตำรวจภูธรภาค

ตำรวจภูธรภาค 5 และค่ายมวย บัญชาเมฆ ได้ร่วมกันทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง( MOU) ในวันที่ 4 เมษายน 2565 โดยได้มีการร่วมส่งเสริมผลักดันให้กีฬามวยไทยได้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและเป็นการร่วมกันสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการเป็นสื่อกลางในการส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจในสังกัด,บุตรหลานของข้าราชการตำรวจ เยาวชนและประชาชนทั่วไป ที่มีความสนใจในการออกกำลังกายรักษาสุขภาพด้วยกีฬามวยไทย ตลอดจนการขับเคลื่อนมวยไทยสู่ชุมชนและหมู่บ้าน ผ่านการอบรมเยาวชนในพื้นที่ต่างๆ

ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ให้ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 5 บรรจุกีฬามวยไทยเข้าเป็นวิชาบังคับส่วนหนึ่งของหลักสูตรให้กับนักเรียนนายสิบตำรวจและหลักสูตรอื่นๆ โครงการนี้ได้มีการฝึกมวยไทยให้กับนักเรียนนายสิบตำรวจที่กำลังศึกษาอยู่จำนวน 700 นาย โดยมีครูมวยจากค่ายมวยบัญชาเมฆมาเป็นผู้ฝึกสอน ภายใต้การควบคุมของ ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว บัญชาเมฆ)

ในวันนี้ นักเรียนนายสิบตำรวจ จากศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 5 จำนวน 200 นาย ได้ร่วมกันไหว้ครูมวยไทย ตำรวจภูธรภาค 5 โดยมีครูมวยจากค่ายบัญชาเมฆเป็นผู้ฝึกซ้อมในครั้งนี้ขอขอบคุณ ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ เจ้าของค่ายมวยบัญชาเมฆที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของมวยไทยและให้ความร่วมมือ สนับสนุนเพื่อให้เกิดโครงการนี้ขึ้นมาอย่างเป็นรูปธรรม

พัฒนชัย/เชียงใหม่