พิษณุโลกอบจ.พิษณุโลก เร่งขุดเจาะบ่อบาดาลบรรเทาความเดือดร้อนเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

พิษณุโลกอบจ.พิษณุโลก เร่งขุดเจาะบ่อบาดาลบรรเทาความเดือดร้อนเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง


วันที่ 7 เมษายน 2566 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้ นายอนุพันธ์ เนียมสกุล ผู้อำนวยการกองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ในการขุดเจาะบ่อบาดาลให้แก่ประชาชนตามโครงการน้ำสะอาดเพื่อประชาชนในจังหวัดพิษณุโลก ภายในที่ทำการอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง หมู่ที่ 9 ตำบลบ้านแยง อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ตามการร้องขอจาก นายนครินทร์ สุทัตโต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้งให้แก่เจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

เนื่องจากพบว่าปัจจุบันทางอุทยานฯ ใช้น้ำจากประปาภูเขาที่ได้มีการสร้างฝายชะลอน้ำกักเก็บไว้และทำกาลักน้ำเพื่อผันน้ำมาใช้อุปโภคบริโภคภายในอุทยานตั้งแต่เริ่มก่อตั้งที่ทำการอุทยานจนถึงปัจจุบันเป็นเวลาถึง 60 ปี แต่ในปีนี้เกิดสถานการณ์ภัยแล้งหนักกว่าทุกปีทำให้แหล่งน้ำที่มีอยู่ตามธรรมชาติเริ่มแห้งขอดและมีปริมาณน้ำลดลงอย่างมาก รวมทั้งน้ำยังมีสีเหลืองขุ่นและมีคุณภาพน้ำไม่ดีส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของอุทยานรวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งนี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก นอกจากนี้ยังพบว่าในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงแห่งนี้กว่า 50,000 คน หากไม่เร่งดำเนินการแก้ไขจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก


ทางอุทยานฯ จึงได้ร้องขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่พร้อมรถขุดเจาะบ่อบาดาลจากทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ให้ช่วยดำเนินการขุดเจาะบ่อบดาดาลเพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำให้แก่เจ้าหน้าที่ของอุทยาน โดยได้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2566 กระทั่งพบน้ำที่ระดับความลึก 150 เมตร ได้ปริมาตรน้ำ 5,000 ลิตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่ามีปริมาณน้ำที่เพียงพอสำหรับให้เจ้าหน้าที่ของอุทยานได้ใช้อุปโภคบริโภคน้ำที่มีคุณภาพและเพื่อยกระดับการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ.

ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก